Ươm mầm “hạt giống đỏ”

Cập nhật: 01-02-2020 | 07:39:22

 Bằng những cách làm hiệu quả, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã và đang thực hiện tốt công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng, tích cực chăm lo, bồi dưỡng về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho những đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

 Chương trình giao lưu với đảng viên trẻ tiêu biểu là học sinh - sinh viên

Rèn luyện đoàn viên ưu tú

Mô hình Chi bộ Sinh viên (SV) của trường Đại học Thủ Dầu Một, mô hình nhóm Khát vọng trẻ của Thị đoàn Thuận An là 2 trong số những mô hình hiệu quả trong công tác rèn luyện đoàn viên ưu tú. Chi bộ SV trường Đại học Thủ Dầu Một hiện có 39 đảng viên đang sinh hoạt, trong đó chỉ có 4 cán bộ nhà trường, còn lại là SV từ các khoa.

Chị Đỗ Thị Kim Phụng, Chi ủy viên Chi bộ SV trường Đại học Thủ Dầu Một, cho biết: “Hàng năm chi bộ thực hiện tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên, cụ thể trong các cuộc họp, cán bộ Đoàn nòng cốt ở các khoa sẽ được phân công nhiệm vụ theo dõi, rà soát những tấm gương SV ưu tú vừa có phẩm chất đạo đức, thành tích học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn - Hội để bồi dưỡng kết nạp. Nhờ làm tốt công tác này mà chỉ tiêu kết nạp đảng viên của nhà trường luôn đạt và vượt. Trung bình, mỗi năm chi bộ phát triển 4 đến 5 đảng viên. Trong thời gian sắp tới, dự kiến chi bộ sẽ phát triển 6 đến 7 đảng viên trong 1 năm, bởi số lượng SV nhà trường hiện nay khá đông, trong đó xuất hiện rất nhiều đoàn viên ưu tú xứng đáng đứng chân vào hàng ngũ của Đảng”.

Nhóm Khát vọng trẻ của Thị đoàn Thuận An được thành lập năm 2015 ở các xã, phường trên địa bàn thị xã. Đây là nơi sinh hoạt và rèn luyện về tư tưởng, bản lĩnh chính trị cho đoàn viên ưu tú đang là đối tượng Đảng và đảng viên dự bị trong độ tuổi đoàn ở cơ sở Đoàn. Nội dung sinh hoạt nhóm cụ thể như: Tổ chức cho các thành viên học tập, nghiên cứu đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, làm cơ sở về mặt lý luận để tích cực tham gia phong trào hành động cách mạng của Đảng, Đoàn và đơn vị; tổ chức các hoạt động văn thể mỹ, đáp ứng nhu cầu vui chơi, sinh hoạt, học tập của thành viên; tương thân tương trợ, giúp đỡ thành viên trong nhóm giải quyết những khó khăn trong công tác, sinh hoạt, học tập…

Tham gia xây dựng Đảng

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, trong năm qua, các cấp bộ Đoàn tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25-7-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”; tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; tổ chức thực hiện nghị quyết liên tịch về quy chế phối hợp công tác giữa UBND tỉnh và Ban Chấp hành Tỉnh đoàn; giữa Tỉnh đoàn với các sở, ban, ngành. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn đã chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức các buổi đối thoại với thanh niên; tổ chức các diễn đàn “Thanh niên với Đảng - Đảng với thanh niên”; thực hiện trao danh sách đoàn viên ưu tú cho cấp ủy Đảng nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đảng 3-2; tổ chức chương trình giao lưu với đảng viên trẻ tiêu biểu là học sinh - SV; tổ chức tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu; tổ chức các hoạt động khuyến khích tinh thần xung kích, sáng tạo của đảng viên trẻ trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ; tham mưu với cấp ủy trong việc rà soát, bổ sung, luân chuyển, bố trí nhân sự đội ngũ cán bộ Đoàn tại địa phương, đơn vị…

Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh luôn chú trọng công tác chăm lo giáo dục đạo đức lối sống, đạo đức cách mạng cho đoàn viên thanh niên; tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng, rèn luyện và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp phù hợp với từng khối đối tượng như: Triển khai các giải pháp rèn luyện đoàn viên ưu tú trong thanh niên công nhân thông qua hoạt động của Câu Lạc bộ Kết nối thanh niên công nhân và Điểm sinh hoạt đoàn viên xa quê; duy trì, nhân rộng mô hình Chi bộ SV trong khối học sinh - SV, nhóm Khát vọng trẻ trong đoàn viên thanh niên xã, phường… Qua đó, vai trò của đảng viên trẻ được kết nạp từ Đoàn được phát huy khá tốt trong các hoạt động.

Điển hình như chị Nguyễn ThịDiễm Quyên, PhóChủnhiệm Câu lạc bộSV 5 tốt trường Đại học ThủDầu Một là tấm gương SV tiêu biểu được bồi dưỡng, kết nạp Đảng tại trường, có nhiều thành tích nổi bật trong học tập lẫn công tác Đoàn. Đặc biệt, trong năm học 2018-2019, chị vinh dự nhận danh hiệu SV 5 tốt cấp Trung ương. Cũng như Diễm Quyên, Trịnh MỹPhương, cán bộ Thành đoàn Thủ Dầu Một đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng từ khi còn là học sinh trường THPT Chuyên Hùng Vương. Phương chia sẻ: “Được kết nạp Đảng khi còn ngồi trên ghế nhà trường là niềm vinh dự, tự hào to lớn, là nguồn động lực giúp Phương tiếp tục ra sức phấn đấu học tập và tích cực tham gia các hoạt động phong trào Đoàn”.

Trong năm 2019, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã giới thiệu 2451 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, 1513 đoàn viên ưu tú được học lớp cảm tình Đảng, có 975 đoàn viên viên ưu tú được kết nạp Đảng; tỷ lệ đảng viên phát triển mới từ đoàn viên ưu tú là 60%. Qua những con số trên có thể thấy sự quan tâm chăm lo, bồi dưỡng của các cấp bộ Đoàn cho những “hạt giống đỏ”, xây dựng lớp đảng viên trẻ từ đoàn viên ưu tú có bản lĩnh, tư tưởng chính trị vững vàng, sắt son niềm tin với Đảng.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên