Vận động nhân dân xây dựng văn minh đô thị

Cập nhật: 03-10-2016 | 09:20:12

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát đã triển khai nhiều mô hình dân vận hay gắn với đẩy mạnh việc học tập, làm theo Bác. Những mô hình này đã góp phần thiết thực, nâng cao hiệu quả trong công tác vận động người dân chung tay xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, từng bước hình thành lối sống đô thị văn minh, hiện đại trên địa bàn.

Đại diện Ủy ban MTTQ phường Hòa Lợi trao nhà tình thương cho hộ gia đình khó khăn Ảnh: HỒ VĂN

Từ đường xanh, sạch, đẹp

Ông Nguyễn Văn Vạn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hòa Lợi cho biết, năm 2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường đã tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy phường xây dựng mô hình học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh “Đoàn kết xây dựng các tuyến đường xanh, sạch, đẹp”. Kết quả, các lực lượng trên địa bàn đã ra quân dọn dẹp 5 tuyến đường trên 5 khu phố; đồng thời qua đó tuyên truyền, vận động nhân dân sống 2 bên đường thực hiện nếp sống văn hóa, bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác, đổ nước ra đường, từng bước xây dựng lối sống đô thị lành mạnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ mô hình học tập theo Bác nêu trên, tại các tuyến đường qua các khu phố như Phú Hòa, Phú Nghị, An Hòa, An Lợi, Bến Đồn thời gian qua đều đã trở nên sạch, đẹp, khang trang. Ông Trần Văn Bảy, một người dân ở khu phố An Hòa cho biết: “Từ khi phường triển khai việc kêu gọi mọi người cùng chung tay, góp sức thực hiện nếp sống văn hóa đô thị, không xả rác thải bừa bãi ra đường, người dân trong khu phố thực hiện rất tốt. Chúng tôi hiểu được việc làm cụ thể thiết thực này của Ủy ban MTTQ, Đoàn Thanh niên và các đoàn thể của phường nên đã chung tay góp sức xây dựng nếp sống đô thị. Ngoài việc thực hiện tốt cuộc vận động, gia đình chúng tôi còn tuyên truyền vận động công nhân ở trọ thực hiện tốt nếp sống đô thị. Vì thực hiện tốt cuộc vận động này là mình đã bảo vệ chính môi trường sống của mình nên ai cũng đồng thuận”.

Cái hay trong thực hiện mô hình này tại phường Hòa Lợi là khi triển khai cuộc vận động, mặt trận, đoàn thể đã tiến hành vận động, làm thực chất với quyết tâm cao. Ngoài việc vận động cán bộ, đảng viên trong từng khu phố, cán bộ Mặt trận, Đoàn Thanh niên còn đến tận nhà dân vận động để nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, nâng cao ý thức của người dân trong việc xây dựng nếp sống đô thị. Song song đó, đây cũng là một tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, khu nhà trọ văn hóa, khu phố văn hóa nên mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân đã thực hiện tốt, bài bản, thường xuyên.

Lan tỏa lối sống đẹp

Tại phường Hòa Lợi, công tác từ thiện xã hội cũng là một điểm sáng trong phong trào nhân đạo xã hội trên địa bàn TX.Bến Cát. Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã thực hiện tốt mô hình “Quan tâm hộ nghèo” nhằm thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người nghèo trên tinh thần “Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, chính quyền cùng với MTTQ phường đã vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân chung tay làm việc từ thiện xã hội, qua đó đã có hơn 1.000 phần quà đến với người nghèo, trẻ em cơ nhỡ, khó khăn. Ông Nguyễn Văn Vạn cho biết, mô hình “Quan tâm hộ nghèo” lúc mới triển khai, từng cán bộ mặt trận của phường đã tiết kiệm chi tiêu, đóng góp 50.000 đồng/ người/tháng, Trưởng ban công tác Mặt trận khu phố đóng góp 20.000 đồng/người/tháng. Số tiền thu được dùng để mua quà tặng hộ nghèo. Sau đó, thấy việc làm ý nghĩa của mô hình, tất cả cán bộ của phường đã chung tay góp sức thực hiện, dần dần mô hình lan rộng trong toàn dân.

Mô hình này đến nay đã chăm lo, quan tâm cho hàng ngàn đối tượng khó khăn, cơ nhỡ, nhất là công nhân lao động trên địa bàn phường. Ý nghĩa thiết thực nhất của mô hình là vận động toàn xã hội cùng chung tay góp sức, quan tâm hỗ trợ người nghèo. Cũng từ mô hình, phong trào quan tâm người nghèo, trẻ em khó khăn trên địa bàn phường được triển khai thường xuyên và có kết quả tốt. Hàng năm, phường đã thường xuyên tổ chức trao hàng trăm phần quà cho hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp lễ, tết. Từng cán bộ Mặt trận đã đi vận động các nhà hảo tâm tích cực xây dựng tặng nhà tình thương, đại đoàn kết cho hộ nghèo. Nói về ý nghĩa của cuộc vận động này, ông Nguyễn Văn Vạn cho biết: “Để làm tốt công tác dân vận thì người cán bộ không chỉ phải nắm vững được chủtrương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhànước, màmỗi cán bộcòn phải thểhiện rõ tính gương mẫu, sâu sát tình hình, nắm bắt tâm tư của dân. Chỉ có gần dân, hiểu dân, yêu thương dân như chính mình; đồng thời đưa ra những mô hình thiết thực, mọi người dân sẽ hiểu được ý nghĩa, mục tiêu để thực hiện, cùng chung tay góp sức vào sự thành công của mô hình, tạo sức lan tỏa, đồng thuận cao trong xã hội”.

 

 HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên