Về thăm những “địa chỉ đỏ”- Bài 1

Cập nhật: 31-01-2018 | 08:26:12

Bài 1: Phát huy truyền thống nơi thành lập chi bộ cộng sản đầu tiên

 LTS: Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam. Dưới ngọn cờ của Đảng, đất nước ta, dân tộc ta, nhân dân ta đã vượt qua muôn vàn thử thách, giành những thắng lợi vinh quang, lập nên bao kỳ tích chói lọi, vẻ vang. Nhân dịp kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2018), Báo Bình Dương thực hiện loạt bài viết Về thăm những “địa chỉ đỏ”, nơi ghi dấu sự ra đời của những chi bộ cộng sản đầu tiên trên vùng đất Bình Dương như một hành trình về nguồn, ôn lại truyền thống hào hùng và những thành quả cách mạng của quân và dân địa phương dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng.

 Về phường Dĩ An (TX. Dĩ An) những ngày này, chúng tôi cảm nhận trên khắp các công trường, phân xưởng, bộ phận của Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An (nơi ghi dấu sự ra đời chi bộ cộng sản đầu tiên trên vùng đất Bình Dương) và ở tất cả các khu dân cư của phường đều sôi nổi khí thế thi đua mừng Đảng quang vinh, mừng xuân Mậu Tuất và mừng đất nước đổi mới. 88 mùa xuân đã qua, nhưng sự kiện thành lập chi bộ cộng sản đầu tiên ở nơi đây vẫn vang vọng trong mỗi cán bộ, đảng viên, thợ máy và người dân Dĩ An. Phát huy truyền thống cách mạng, lớp lớp các thế hệ cán bộ, nhân dân nơi đây đã và đang sống, cống hiến để làm rạng danh vùng đất anh hùng.

Đưa chúng tôi đi thăm điểm di tích nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên ở phường Dĩ An, ông Nguyễn Tấn Nè, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An cho biết: “Chúng tôi may mắn được nghe các vị tiền bối của công ty kể lại những câu chuyện oai hùng của các thế hệ công nhân Đề-pô. Cách đây 116 năm (năm 1902), thực dân Pháp đã cho khởi công xây dựng Đề-pô xe lửa Dĩ An (Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An ngày nay). Nơi đây đã ghi dấu sựra đời của một trong những chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên của Xứ ủy Nam kỳ (tháng 1-1930), đánh dấu một bước ngoặt trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng của công nhân nhà máy”.

 Lễ kết nạp đảng viên tại Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An Ảnh: N.T

Đó là cuộc đình công vào ngày 5-1-1930. Lúc ấy trời vừa tảng sáng, hàng trăm công nhân tập trung trước nhà máy lãn công, phản đối tên đốc công Đu-Bec-gen đánh một công nhân thợ sắt bị trọng thương. Chủ nhà máy không lo cứu thương cho người bị nạn màcòn bênh vực tên đốc công. Dưới sự lãnh đạo của tổ chức Công hội đỏ, công nhân toàn nhà máy ùa ra bãi công, đưa yêu sách đòi tên đốc công bồi thường tiền thuốc cho nạn nhân, đòi tăng lương, ngày làm 8 giờ, bỏ chế độ làm khoán, không được đánh đập công nhân. Nhiều công nhân còn bí mật dán bản yêu sách ngay trước cổng chính của nhà máy, hoặc viết trên giấy rải khắp các phân xưởng, xóm thợ và phố chợ Dĩ An, Thủ Đức. Lần đầu tiên nhân dân trong vùng thấy cờ đỏ búa liềm phất phới bay trên các ngọn cây dọc đường vào nhà máy. Cuộc đình công kéo dài suốt 5 ngày liền, cuối cùng Pháp phải nhượng bộtrước tinh thần đoàn kết, sự đấu tranh kiên cường của những người thợ xe lửa Dĩ An.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, ngoài những cuộc đấu tranh chính trị, những công nhân Đề- pô còn bí mật tháo gỡ máy móc, thiết bị chuyển vào chiến khu lập xưởng quân giới để chuẩn bị cho cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Hàng trăm tấn thiết bị, máy móc, nguyên liệu như: máy khoan, máy tiện, sắt, thép, đồng, chì… được vận chuyển vào chiến khu. Nhiều công nhân theo tiếng gọi kháng chiến, tạm rời nhà máy tham gia lực lượng vũ trang, gia nhập xưởng quân giới. Những người ởlại tiếp tục làm nhiệm vụ cung cấp nguyên vật liệu cho chiến khu, xây dựng cơ sở đấu tranh với địch.

Những ký ức lịch sử hào hùng ấy luôn khắc ghi vào tâm trícủa những công nhân xe lửa hôm nay để họ tự hào, phấn đấu thi đua lao động, sản xuất. Anh Ngô Minh Hà, công nhân kỹ thuật, tổ van, phân xưởng cơ khí đầu máy toa xe cho biết: “Các thế hệ công nhân chúng tôi vẫn thường nghe các bác trong phân xưởng kể về phong trào đấu tranh của công nhân ngày xưa. Đặc biệt, thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, phong trào công nhân nơi đây liên tục nổra với những cuộc đấu tranh đòi cải thiện đời sống, chống bắt lính, gom dân lập ấp chiến lược, chặn tàu địch đểphát truyền đơn cho khách đi tàu, vận động con em công nhân không đi lính cho địch, nhiều gia đình công nhân dù bị giặc đàn áp, khủng bố nhưng vẫn bí mật đào hầm nuôi giấu cán bộc ách mạng”.

Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Tấn Nè, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An chia sẻ: “Vinh dự là nơi được hình thành tổ chức cộng sản đầu tiên của Dĩ An, cán bộ, đảng viên và công nhân luôn tự hào, phát huy truyền thống kỷ luật và đồng tâm của các chiến sĩ cách mạng năm xưa để xây dựng công ty ngày càng phát triển”. Hiện nay, Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An cóhơn 30 đường sắt nội bộ, hàng chục ngàn m2 nhà xưởng được sửa chữa, xây mới nhằm phục vụ sản xuất, kinh doanh. Ngành nghề chủ yếu của công ty là đóng mới, sửa chữa lớn đầu máy, toa xe các loại, dịch vụ gia công cơ khí và tham gia các dịch vụ khác. Toàn công ty hiện có 250 công nhân, thu nhập bình quân đầu người 14,5 triệu đồng/tháng.

 Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An tổ chức ký kết nghiệm thu, bàn giao toa xe và dự án đầu tư đóng mới 30 toa xe khách năm 2017. Ảnh: N.T

Ông Nè cho biết: “Đảng bộ công ty có 4 chi bộ trực thuộc với 76 đảng viên. Với mục tiêu lấy sản xuất, kinh doanh là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt”, những năm qua Đảng ủy công ty thường xuyên đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên nhằm nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của Đảng; thường xuyên chăm lo bồi dưỡng, giáo dục lực lượng trẻ, phát huy mạnh mẽ vai trò của tổ chức công đoàn, Đoàn Thanh niên. Đặc biệt, tổchức công đoàn luôn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ công nhân viên… Từ đó đã kích thích tinh thần công nhân trong công ty hăng hái sản xuất, cải tiến kỹ thuật, duy trìsự phát triển bền vững của công ty. Doanh thu năm 2017 của công ty ước đạt 632 tỷ đồng. Công tác xây dựng Đảng tiếp tục được Đảng bộ công ty chú trọng thông qua việc đẩy mạnh việc học và làm theo Bác gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) thành việc làm thường xuyên.

Rời Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An, chúng tôi đi thăm một vòng quanh địa bàn phường Dĩ An để cảm nhận thêm sự đổi thay của vùng đất giàu truyền thống cách mạng này. Từ một vùng đất khó khăn sau ngày giải phóng, phường Dĩ An ngày nay đã có sự phát triển vượt bậc, với diện mạo đổi thay từng ngày, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, xứng đáng là phường trung tâm của thị xã. Là một trong những phường có tốc độ phát triển kinh tế năng động của TX.Dĩ An, phường Dĩ An hiện có nhiều công trình, dự án quan trọng phục vụphát triển kinh tế và dân sinh đang được triển khai. Để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng phục vụcác dự án, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm phát huy tinh thần, gương mẫu, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Ông Đào Quy Luật, Bí thư Đảng ủy phường Dĩ An cho biết, đã 88 năm trôi qua kể từ ngày thành lập chi bộ Đảng cộng sản ở Dĩ An, cũng ngần ấy năm, thế hệ nối tiếp thế hệ, những người thợ của nhà máy toa xe Dĩ An, những người dân trên vùng đất “địa chỉ đỏ” anh hùng năm xưa vẫn tiếp tục cần mẫn, sáng tạo bắt tay vào sự nghiệp xây dựng và kiến thiết quê hương. Để hôm nay Dĩ An trở thành một địa phương năng động, phát triển với khí thế mới, diện mạo mới... Ông Luật tự hào nói: “Đảng bộ và chính quyền phường Dĩ An không bao giờ quên truyền thống và đạo lý uống nước nhớ nguồn, luôn làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các đối tượng chính sách, các mẹ Việt Nam anh hùng và cả những gia đình có hoàn cảnh còn nhiều khó khăn. Đặc biệt là nhân dịp tết đến, xuân về, ngoài việc tập trung các nguồn lực hỗ trợ giúp đỡ các gia đình chính sách, phường còn quan tâm đẩy mạnh phong trào chung tay chăm lo cho các hộ nghèo để tất cả mọi người trên toàn phường ai ai cũng có một cái tết vui vẻ, đủ đầy...”.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên