Vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cập nhật: 01-09-2020 | 08:17:18

Cuộc tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám năm 1945 giành chính quyền, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa là sự kiện vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Phát huy hào khí Cách mạng Tháng Tám, 75 năm qua, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách đạt được nhiều thành quả to lớn, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh về mọi mặt, vươn mình trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh luôn quan tâm công tác quy hoạch, đầu tư phát triển đô thị với những bước đi chủ động, sáng tạo. Trong ảnh: Thủ Dầu Một đã trở thành đô thị loại I, là thành phố trực thuộc tỉnh. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Phát huy hào khí

Thắng lợi của cuộc cách mạng mùa thu lịch sử cách đây 75 năm là bước ngoặt vĩ đại, mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đối với người dân Thủ Dầu Một - Bình Dương, ngày 25-8-1945 không những trở thành sự kiện lịch sử trọng đại trong lịch sử đấu tranh giải phóng quê hương, xây dựng đất nước mà âm vang của cuộc tổng khởi nghĩa mãi mãi soi sáng, cổ vũ các thế hệ tiếp nối trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu.

Sau cuộc mít-tinh lịch sử tại Nhà việc Phú Cường với bài diễn văn của đồng chí Văn Công Khai, Bí thư Tỉnh ủy kiêm Trưởng ban Khởi nghĩa, tuyên bố chính quyền đã về tay nhân dân, quân dân Thủ Dầu Một - Sông Bé - Bình Dương bước vào cuộc trường chinh bảo vệ chính quyền non trẻ, đánh đuổi giặc ngoại xâm, giải phóng đất nước. Ròng rã 30 năm đấu tranh gian khổ với biết bao mất mát, hy sinh nhưng cũng rất đỗi vẻ vang hào hùng, quân dân Thủ Dầu Một - Sông Bé - Bình Dương dưới sự lãnh đạo của Đảng đã quyết đánh đuổi kẻ thù, giải phóng quê hương. Những tên đất, tên làng gắn với nhiều chiến công hiển hách, tạc vào sử sách như địa đạo Tam giác sắt, Chiến khu Đ, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bông Trang, Nhà đỏ… Chiến công của quân dân Thủ Dầu Một - Sông Bé - Bình Dương đã góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Vươn mình phát triển

Tiếp nối tinh thần của cuộc Cách mạng Tháng Tám, 75 năm qua, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ Dầu Một - Sông Bé - Bình Dương đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách đạt được nhiều thành quả to lớn, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh về mọi mặt. Đặc biệt, sau 35 năm cùng cả nước thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và nhất là sau 23 năm tái lập tỉnh, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua nhiều thách thức đưa địa phương không ngừng phát triển, đạt nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện.

Đến nay, Bình Dương là tỉnh duy nhất trong cả nước không còn hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương. Từ một tỉnh thuần nông, Bình Dương đã vươn lên trở thành tỉnh có nền công nghiệp phát triển thuộc tốp đầu của cả nước với hàng chục khu, cụm công nghiệp, thu hút hàng chục ngàn dự án đầu tư trong và ngoài nước, giải quyết việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trong và ngoài tỉnh. 100% xã đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định, tiếp tục góp phần tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng, an toàn. Kỳ tích trong phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương thực sự là những chiến công mới trên con đường xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh luôn quan tâm công tác quy hoạch, đầu tư phát triển đô thị với những bước đi chủ động, sáng tạo, phù hợp với thực tế địa phương và liên kết vùng. Với việc Dĩ An và Thuận An trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, hiện Bình Dương có 3 thành phố, 2 thị xã và 4 huyện, trong đó, TP.Thủ Dầu Một là đô thị loại I.

Đặc biệt, ngay từ năm 2016, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án Thành phố thông minh. Sau 5 năm triển khai thực hiện đề án, Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đến nay Bình Dương là địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới và được vinh danh là 1 trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới và chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA).

Bên cạnh đó, tỉnh đã nỗ lực đăng cai tổ chức thành công lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới và Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Horasis… Đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng những sự kiện quan trọng đó chính là động lực quan trọng góp phần tạo thế và lực mới cho Bình Dương trên bước đường xây dựng thành phố thông minh và trong công cuộc hội nhập, phát triển bền vững.

Những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực trong thời gian qua là kết quả của sự quyết tâm phấn đấu của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Thành tựu đó là nền tảng vững chắc để Bình Dương vững vàng trong hành trình “Xác lập một đẳng cấp, một vị thế và một tư thế mới” như lời của PGS- TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam khi nói về khát vọng vươn tầm của Bình Dương.

Giữa những ngày mùa thu tháng 8 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tinh thần và sức sống mãnh liệt của Cách mạng Tháng Tám càng tiếp thêm sức mạnh, khơi dậy hào khí để tất cả đồng lòng, chung sức quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách; cùng với cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường trong tương lai.

 Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X (2015-2020) xác định 18 mục tiêu cụ thể. Đến cuối năm 2020 hoàn thành 16/18 mục tiêu. Trong 5 năm qua, tổng sản phẩm trong tỉnh tăng bình quân 9,35%/năm. GRDP bình quân đầu người đạt trên 155 triệu đồng, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trung bình 9,64%/năm. Thu ngân sách tăng 11,2%/năm. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt trên 11 tỷ đô la Mỹ, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt 82%...

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên