Xã Cây Trường II, huyện Bàu Bàng: Đẩy mạnh bài trừ tệ nạn xã hội

Cập nhật: 22-04-2021 | 08:19:27

Khoảng 5 năm về trước, Cây Trường II là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), nhất là tệ nạn cờ bạc, ma túy. Nhưng nay, nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nên xã đã đẩy lùi được các tệ nạn xã hội, bảo đảm cuộc sống yên bình cho người dân.

 Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nên xã Cây Trường II đã đẩy lùi các tệ nạn xã hội, bảo đảm cuộc sống yên bình cho người dân

 Trao đổi với chúng tôi, đại úy Trần Văn Tuấn, Trưởng Công an xã Cây Trường II, cho hay trước đây tình hình ANTT trên địa bàn rất phức tạp, chủ yếu là nạn cờ bạc và lác đác một số đối tượng nghiện ma túy. Địa bàn xã có nhiều đường ngang, lối tắt băng qua nương rẫy rất hoang vu, khó kiểm soát, thuận tiện cho các đối tượng phức tạp trà trộn hoạt động. Mặt khác, nhiều gia đình ở đây nhận thức chưa cao về tác hại của các tệ nạn xã hội đối với con em mình. Có thời điểm lực lượng chức năng phối hợp với tỉnh Bình Phước bắt nhiều đối tượng đánh bạc và nghiện ma túy.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số đối tượng đã từng nghiện ma túy trước đây của xã là thanh niên, học sinh thiếu sự quan tâm từ gia đình hoặc bị dụ dỗ. Em N.T.D. (SN 2002) ở ấp Ông Thanh là người đã từng nghiện ma túy, tâm sự: “Cha mẹ em sống không hạnh phúc nên ly hôn và mỗi người xây dựng gia đình mới. Em ở với cha và dì hai, tuy nhiên em không nhận được sự quan tâm nên rất buồn. Trong lúc chán nản em bị một số bạn bè lôi kéo khiến em sa ngã vào con đường nghiện ngập. Em được đưa đi cai nghiện và giờ thì em đã cai được ma túy rồi”.

Theo báo cáo của huyện Bàu Bàng, khoảng 5 năm trở lại đây, huyện có duy nhất xã Cây Trường II không còn tệ nạn ma túy. Xác định tư tưởng xóa “sạch” các tệ nạn xã hội thì mới tạo đà xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cây Trường II đã chung sức, đồng lòng quyết tâm đẩy lùi tệ nạn xã hội trong từng ngõ, ấp. Bên cạnh việc các lực lượng chức năng tăng cường ra quân tuần tra, tấn công trấn áp tội phạm, chính quyền xã cũng phối hợp với nhân dân đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy và các tệ nạn xã hội trong các buổi họp dân... Xã cũng thành lập các tổ, đội xung kích phòng chống tội phạm với sự tham gia của các ban ngành, đoàn thể, như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh, Đoàn Thanh niên và quần chúng nhân dân tình nguyện.

Xây dựng và giữ gìn nếp sống văn hóa gia đình “5 không, 3 sạch” (gia đình không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp) cũng là giải pháp quan trọng được xã Cây Trường II xác định là đòn bẩy để triệt xóa tệ nạn xã hội. Bà Nguyễn Thị Sang, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Điều hành ấp Bà Tứ, chia sẻ thực hiện đúng tiêu chí xây dựng nông thôn mới là gia đình nào có con em nghiện, trộm cắp, cướp giật… thì không được xét gia đình văn hóa, do vậy người dân trong ấp đều nghiêm túc thực hiện. Các gia đình giáo dục và kiểm soát con em mình rất chặt chẽ. Thanh niên trong ấp được hỗ trợ học nghề, tu chí làm ăn.

Ông Đỗ Tuấn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Cây Trường II, cho biết kết quả mà địa phương có được như ngày hôm nay là từ quá trình phấn đấu đầy cam go và quyết liệt. Quá trình thực hiện, chính quyền xã được toàn dân đồng tình ủng hộ, phối hợp thực hiện chặt chẽ. Tới đây, địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ học nghề cho các đối tượng sau cai nghiện và khuyến khích con em học tập để nâng cao trình độ dân trí.

THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên