Xã hội hóa y tế: Góp phần tích cực chăm sóc, nâng cao sức khỏe người dân

Cập nhật: 04-01-2017 | 08:07:47

Cùng với hệ thống y tế công lập, trong thời gian qua, Bình Dương đã thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa (XHH) y tế, thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực y tế. Hệ thống y tế tư nhân từng bước phát triển với sự ra đời của các bệnh viện có quy mô lớn, đầu tư trang thiết bị hiện đại, góp phần tích cực vào việc chăm sóc sức khỏe nhân dân...

Lãnh đạo tỉnh tham quan khu điều trị bệnh với trang thiết bị hiện đại tại Bệnh viện Quốc tế Becamex Ảnh: H.THUẬN

Luôn được quan tâm

Cùng với chính sách thu hút, mời gọi đầu tư của tỉnh, lĩnh vực y tế cũng có nhiều nét đổi mới thông qua chính sách XHH. Trong quá trình đi lên, Bình Dương rất quan tâm thực hiện XHH y tế nhằm huy động nguồn lực tư nhân tham gia đầu tư trên lĩnh vực y tế và cùng chung tay với y tế công lập chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn. Từ năm 2000, trên địa bàn tỉnh đã có thêm một số cơ sở khám chữa bệnh (KCB) ngoài công lập ra đời như: Bệnh viện Phụ sản bán công, Bệnh viện Đa khoa tư nhân Bình Dương và các phòng khám đa khoa, chuyên khoa tư nhân khác. Ngành y tế cũng đã xây dựng đề án XHH về công tác y tế, được UBND tỉnh phê duyệt và đang từng bước triển khai có hiệu quả. Các cơ sở y tế ngoài công lập hình thành ngày càng nhiều tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, góp phần đáp ứng yêu cầu cấp bách trong công tác chăm sóc và bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Bác sĩ Huỳnh Văn Nhị, nguyên Giám đốc Sở Y tế giai đoạn 2001-2010 cho biết trong giai đoạn này có Nghị quyết 05 của Chính phủ về XHH công tác y tế, văn hóa, thể dục thể thao; cộng với chủ trương thu hút, mời gọi đầu tư vào lĩnh vực y tế của tỉnh, nhờ đó hệ thống KCB được thực hiện xuyên suốt trong hệ thống công lập và các cơ sở KCB ngoài công lập. Đây là giai đoạn XHH y tế của tỉnh có sự phát triển rất nhanh, với sự ra đời của các bệnh viện và hàng chục phòng khám có thực hiện khám bảo hiểm y tế, góp phần tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

Vận dụng linh hoạt chủ trương

Để đáp ứng nhu cầu về y tế, Bình Dương đã vận dụng linh hoạt chủ trương XHH vào phát triển. Chính sách của tỉnh là thu hút đầu tư, thủ tục công khai, minh bạch, cấp phép dễ dàng, tạo điều kiện tốt cho nhà đầu tư. Trong quá trình hoạt động, những cơ sở y tế gặp khó khăn cũng được ngành y tế tham mưu cho UBND tỉnh để tháo gỡ kịp thời. Nhờ chính sách thông thoáng, tạo điều kiện trong quá trình hoạt động nên các cơ sở y tế ngoài công lập hình thành ngày càng nhiều và phát triển mạnh, góp phần hoàn thiện hệ thống y tế của tỉnh nhà.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 11 bệnh viện tư nhân, hơn 40 phòng khám đa khoa tư nhân và hàng trăm phòng khám chuyên khoa, phòng xét nghiệm, phòng chẩn đoán hình ảnh, phòng chẩn trị y học cổ truyền và cơ sở dịch vụ y tế đưa vào hoạt động. Các bệnh viện, phòng khám này được đầu tư khá quy mô, hoạt động hiệu quả.

Có thể nói, nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của lãnh đạo tỉnh và ngành y tế, hệ thống y tế ngoài công lập trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển và hoạt động có hiệu quả. Bình Dương được đánh giá là một trong những tỉnh, thành phố trong khu vực có sự phát triển nhanh và mạnh về XHH y tế. Bác sĩ Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Nhìn chung, những cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh hoạt động tuân thủ đúng những quy định về mặt pháp luật. Ngành y tế thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát và coi đây là một bộ phận của ngành y tế Bình Dương. Sau nhiều năm hoạt động, những cơ sở y tế tư nhân đã hỗ trợ cho ngành y tế rất nhiều, đặc biệt là trong việc giảm tải tại các bệnh viện và nâng cao chất lượng KCB. Đó cũng là một hướng đi để y tế công cần học hỏi thêm trong vấn đề nâng cao chất lượng, nâng cao thái độ phục vụ. Y tế công cũng phải xem xét lại để đầu tư sao cho tương xứng…”.

Bên cạnh một số bệnh viện tư nhân hình thành sớm đang hoạt động hiệu quả, trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh đã hình thành thêm một số bệnh viện (BV) lớn như: BV Mỹ Phước, BV Vạn Phúc, BV Columbia, BV Quốc tế Hạnh Phúc và mới đây nhất là BV Quốc tế Becamex với quy mô 1.000 giường… Không chỉ được đầu tư xây dựng về mặt quy mô, những BV này còn chú trọng đầu tư về máy móc, trang thiết bị hiện đại với chất lượng phục vụ cao. Từ đó, đã đáp ứng tốt nhu cầu KCB của người dân, góp phần quan trọng trong việc giảm tải cho hệ thống y tế công lập. Điều đáng ghi nhận nữa là các cơ sở y tế tư nhân có thời gian phục vụ linh hoạt, thái độ phục vụ nhiệt tình, niềm nở. Bên cạnh đó, một số bệnh viện, phòng khám tư nhân còn được bảo hiểm xã hội đồng ý cho tham gia khám bảo hiểm y tế nên đã đáp ứng nhu cầu KCB của mọi tầng lớp người dân.

Để đánh giá sự phát triển của một quốc gia, một địa phương, tiêu chí phát triển y tế là một trong những tiêu chí có ý nghĩa rất quan trọng. Trong khi ngân sách Nhà nước chưa đủ, việc tạo điều kiện để thu hút nguồn vốn bên ngoài đầu tư phát triển y tế là một chủ trương đúng đắn. Điều này đã được Bình Dương thực hiện rất tốt trong thời gian qua. Sự ra đời của các cơ sở y tế tư nhân không chỉ góp phần nâng cao chất lượng y tế của tỉnh nhà, mà còn tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở y tế để các cơ sở ngày càng hoàn thiện hơn trong việc nâng cao trình độ, chất lượng KCB, giá dịch vụ, thái độ phục vụ.

 

 HỒNG THUẬN

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
y tế

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên