Chăm lo người có công: Thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”

Cập nhật: 26-09-2016 | 08:15:12

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh có dạy: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sĩ là người có công với Tổ quốc, với nhân dân, cho nên, bổn phận của chúng ta là phải quan tâm, yêu thương, giúp đỡ họ”. Thấm nhuần lời dạy ấy, cùng với các địa phương trong tỉnh, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên đã chăm lo tốt đời sống người có công (NCC).

 Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Tân Uyên (thứ 2 bên trái sang) tặng quà cho gia đình chính sách, người có công. Ảnh: M.SANG

Nhiệm vụ thường xuyên

Thực hiện kế hoạch của Tỉnh ủy, lãnh đạo tỉnh đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách ưu đãi NCC tại TX.Tân Uyên và TX.Bến Cát. Có nhiều cách làm, mô hình hay chăm lo đối tượng chính sách, NCC đã được lãnh đạo TX.Bến Cát và Tân Uyên nêu lên.

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Để chăm lo đối tượng chính sách cần có sự phối hợp của các cơ quan chức năng; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Ông yêu cầu các địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, tập trung giải quyết các chính sách đối với NCC một cách kịp thời, bảo đảm đúng, tránh bỏ sót đối tượng.

Ông Phan Đức Tín, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) TX.Bến Cát cho biết, hiện Bến Cát đang quản lý 5.322 đối tượng có công, gồm: 2.514 gia đình liệt sĩ, trong đó có 407 gia đình liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng tháng; 436 bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 21 mẹ còn sống... Hàng năm, vào các dịp lễ, tết thị xã đều tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và động viên các gia đình chính sách tiêu biểu, gia đình thương binh và NCC với cách mạng, nhất là những đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Để hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc sống cho các gia đình chính sách, NCC trên địa bàn, thị xã luôn dành sự ưu tiên trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế, đặc biệt là vay vốn phát triển sản xuất.

Thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, TX.Tân Uyên đã chủ động triển khai đầy đủ, kịp thời, chu đáo các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCC và thân nhân của họ. Đồng thời thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, tập trung mọi nguồn lực chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, NCC. Đến nay, 100% các xã, phường trên địa bàn TX.Tân Uyên đều được công nhận làm tốt công tác chăm sóc gia đình chính sách, NCC; 100% các hộ gia đình chính sách, NCC được thụ hưởng đầy đủ các chính sách, chế độ theo quy định. Theo thống kê, TX.Tân Uyên có 3.041 đối tượng chính sách, trong đó có 267 mẹ Việt Nam anh hùng, hiện 14 mẹ còn sống.

Tiếp tục thực hiện

Để làm tốt hơn công tác chăm lo NCC, thời gian tới, các địa phương trên đều khẳng định sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát các đối tượng chính sách để kịp thời hỗ trợ, chi trả chế độ theo quy định của Nhà nước; tập trung giải quyết việc làm cho con em gia đình chính sách, NCC. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với các ngành triển khai hỗ trợ cải thiện nhà ở cho NCC; vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân tham gia xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa.

Tại buổi làm việc với TX.Bến Cát, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả thực hiện công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách của TX.Bến Cát. Đồng thời đề nghị thị xã cần rà soát, đánh giá tất cả các đối tượng chính sách để trình Tỉnh ủy, sớm có quyết định chăm lo cho các đối tượng một cách đúng đắn và thiết thực. Bên cạnh đó, TX.Bến Cát cần phối hợp với các sở, ngành thực hiện quyết liệt hơn công tác quy tập hài cốt liệt sĩ và chăm lo tốt cho các đối tượng chính sách, bởi đây là việc làm ý nghĩa, thể hiện lòng biết ơn đối với những hy sinh mất mát của những người đã tham gia kháng chiến.

Tuy nhiên, trong việc chăm lo các đối tượng chính sách, NCC vẫn còn gặp những vướng mắc cần được tháo gỡ. Trong đó là hồ sơ gốc NCC hiện nay do Sở LĐ-TB&XH quản lý nên khi muốn tra cứu thông tin hồ sơ gốc của đối tượng chính sách thì cán bộ chuyên môn phải trực tiếp đến Sở LĐ-TB&XH tra cứu, ít nhiều làm chậm tiến độ hoàn thành. Việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho đối tượng theo Quyết định số 61/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ hiện nay gặp khó khăn do thông tin được ghi trong quyết định hưởng trợ cấp, trong hộ khẩu thường trú và chứng minh nhân dân không trùng khớp. Thêm vào đó, cán bộ phụ trách công tác LĐ-TB&XH ở một số xã, phường thường xuyên thay đổi, không ổn định nên việc quản lý đối tượng chính sách còn gặp những khó khăn nhất định.

Giải quyết vấn đề trên, bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, sở đang triển khai phần mềm lưu trữ thông tin NCC. Khi có phần mềm sẽ thuận tiện trong việc tìm kiếm các thông tin NCC. Tuy nhiên, khi làm hồ sơ đưa về sở, cán bộ LĐ-TB&XH nên sao lưu hồ sơ thành nhiều bản sẽ tránh mất thời gian, gây phiền hà cho các đối tượng khi cần tra cứu thông tin. Các địa phương cần quy hoạch, đào tạo và bố trí cán bộ có phẩm chất đạo đức, có năng lực thực hiện ổn định, lâu dài.

M.HIẾU-T.LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên