Xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo: Thực hiện tốt phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 03-06-2021 | 09:19:06

Nhằm chủ động bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), cấp ủy, chính quyền xã Phước Hòa đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, trong đó nòng cốt là Công an (CA) xã thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tội phạm. Qua thời gian thực hiện, tình hình ANTT trên địa bàn xã được giữ vững, phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội được kiềm chế, góp phần xây dựng nông thôn mới.


Hình ảnh từ camera an ninh giúp Công an xã Phước Hòa điều tra, xử lý nhiều vụ việc, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương

Phát huy sức mạnh toàn dân

Mặc dù xã Phước Hòa được đánh giá là địa bàn trọng điểm, với nhiều yếu tố tiềm ẩn phức tạp về ANTT nhưng trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững ổn định, phạm pháp hình sự được kiềm chế, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Để đạt được kết quả trên, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, trong đó nòng cốt là lực lượng CA xã đã chủ động thực hiện hiệu quả các biện pháp bảo đảm ANTT, trong đó công tác huy động lực lượng, phát huy vai trò của quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Đại úy Nguyễn Văn Út, Trưởng CA xã Phước Hòa, cho biết: “Để huy động sức mạnh toàn dân vào nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc, CA xã cùng các ban ngành, đoàn thể đã đổi mới hình thức tuyên truyền với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, mang tính thời sự mà dân cần biết và phải làm để phòng, chống tội phạm theo hướng “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải”. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương còn tập trung xây dựng các mô hình tự quản trong nhân dân nhằm tập hợp sức dân, tạo ra sức mạnh tập thể trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ngay từ cơ sở”.

Qua công tác phát động phong trào, trên địa bàn xã Phước Hòa đã xuất hiện một số mô hình tự quản về ANTT trong nhân dân hoạt động hiệu quả, góp phần bảo vệ bình yên tại địa phương. Điển hình như mô hình “Khu liên kết nhà trọ” ở ấp Đồng Chinh đã giúp CA địa phương chủ động trong công tác nắm tình hình ANTT trong các khu nhà trọ và xử lý các vụ việc ngay từ ban đầu. Từ nguồn kinh phí xã hội hóa, UBND xã Phước Hòa đã lắp đặt 28 camera tại các tuyến đường, khu vực trọng điểm. Hình ảnh từ camera giúp CA xã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và điều tra, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Chuyển biến tích cực

Trước đây, xã Phước Hòa được xem là một trong những điểm “nóng” về tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội. Từ khi lực lượng CA chính quy được đưa về xã thì công tác đấu tranh với tội phạm hình sự, ma túy và tệ nạn xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực, được cấp trên và người dân đánh giá cao.

Điển hình từ nguồn tin người dân cung cấp kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ, CA xã Phước Hòa đã bắt quả tang Trần Chí Thiện (sinh năm 1984, ngụ ấp 1A, xã Phước Hòa) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Qua đấu tranh, Thiện khai nhận đã mua ma túy với giá 200.000 đồng từ đối tượng Hồng ở thị trấn Phước Vĩnh. Từ lời khai trên, CA xã Phước Hòa phối hợp với CA huyện Phú Giáo mời đối tượng Chu Văn Hồng (sinh năm 1978, ngụ thị trấn Phước Vĩnh) về trụ sở để điều tra làm rõ. Qua làm việc, Hồng đã khai nhận hành vi bán ma túy cho Thiện. Cũng từ tin báo của người dân, CA xã Phước Hòa đã triệt xóa tụ điểm đánh bài ăn tiền ở ấp 1A, bắt giữ 7 đối tượng cùng hơn 20.000 triệu đồng tiền tang.

Nói về kết quả trên, đại úy Nguyễn Văn Út cho biết: “Để chủ động đấu tranh với tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội, CA xã cùng lúc phải thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội. Cùng với công tác tuyên truyền, CA xã còn duy trì tuần tra vũ trang, kiểm soát để nắm tình hình, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. CA xã Phước Hòa cùng các đơn vị chức năng tổ chức rà soát, gọi hỏi các đối tượng “cộm cán” trên địa bàn; thực hiện tốt công tác xác minh, xử lý kịp thời tin báo, tố giác tội phạm, tạo lòng tin của nhân dân với lực lượng CA. Nhờ cách làm này mà người dân tin tưởng, cung cấp nhiều nguồn tin có liên quan đến ANTT, giúp CA địa phương xử lý kịp thời các vụ vi phạm pháp luật xảy ra”.

Đơn vị được Bộ Công an khen thưởng

Trong năm 2020, trên địa bàn xã Phước Hòa đã xảy ra 9 vụ phạm pháp hình sự, giảm 1 vụ so với năm 2019. Riêng trong quý I-2021, phạm pháp hình sự trên địa bàn xã xảy ra 5 vụ, giảm 2 vụ so với cùng kỳ năm 2020. Đối với tội phạm ma túy, năm 2019 lực lượng CA địa phương chỉ phát hiện 4 vụ, 9 đối tượng nhưng đến 2020 thì phát hiện 24 vụ, 38 đối tượng và riêng trong 5 tháng đầu năm 2021 là 3 vụ, 8 đối tượng.

Với những kết quả trên, nhân dân và chính quyền địa phương đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen của tỉnh và Bộ Công an. Cụ thể năm 2020, xã Phước Hòa là 1 trong 6 địa phương cấp phường, xã ở tỉnh Bình Dương nhận được bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên