Xã Vĩnh Tân (Tân Uyên): Nông thôn mới đã định hình

Cập nhật: 26-03-2014 | 00:00:00

Vượt khó

Trong chiến tranh, Vĩnh Tân là vùng đệm, vùng bị xóa trắng nổi tiếng với chiến khu Vĩnh Lợi, là vùng giao tranh ác liệt bậc nhất giữa ta và địch. Chính cái vùng giao tranh ác liệt ấy mà Vĩnh Tân sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước cực kỳ khó khăn trong việc ổn định đời sống, phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, bước phát triển rõ nét nhất của Vĩnh Tân được đánh dấu từ những năm đổi mới đến nay. Từ một xã thuần nông nghèo, nay Vĩnh Tân đã trở thành một trong những xã có nguồn thu nhập kinh tế ổn định từ cây cao su, các loại hình dịch vụ tại chỗ và chăn nuôi số lượng lớn. Theo thống kê mới nhất, thu nhập bình quân đầu người của Vĩnh Tân đạt 22 triệu đồng/ người/năm. Toàn xã đã cơ bản xóa nghèo theo tiêu chuẩn của Bình Dương, chỉ còn vỏn vẹn 4 hộ nghèo.

Sự đổi thay của Vĩnh Tân nhanh đến mức không ngờ. Cách đây vài năm, Vĩnh Tân còn là một trong những xã khó khăn của Tân Uyên với hệ thống giao thông chưa hoàn thiện, đường đất đỏ còn nhiều. Tuy nhiên, nay về với Vĩnh Tân không chỉ có hệ thống giao thông hoàn chỉnh, nhựa hóa chiếm tỷ lệ cao. Hàng chục tỷ đồng được tung vào các gói xây dựng cơ bản, chủ yếu là nhựa hóa đường giao thông nông thôn.

Tính đến nay, Khu công nghiệp - dịch vụ - đô thị Tân Uyên đã phát huy tốt vai trò, hiệu quả kinh tế, xã hội đối với Vĩnh Tân. Đã có 58 nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án trong khu công nghiệp, trong đó có 8 nhà đầu tư đi vào hoạt động, tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn công nhân, lao động. Riêng các dự án ngoài khu công nghiệp, hiện toàn xã Vĩnh Tân có đến 25 công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trên địa bàn. Ngoài ra, toàn xã còn có 164 hộ kinh doanh cá thể. Con số này rất có ý nghĩa bởi trước kia Vĩnh Tân chỉ là một xã nông nghiệp, với gần 70% trong số hơn 3.000 ha diện tích tự nhiên toàn xã phục vụ vào mục đích trồng trọt và chăn nuôi.

Định hình nông thôn mới

Ông Đoàn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân, hồ hởi cho biết: “Chúng tôi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới với bản đề án xây dựng sắp được phê duyệt vào tháng 4 tới. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi đã đạt 11/19 tiêu chí”. Quả thật, chưa cần đợi đến khi bắt tay vào xây dựng thì bộ mặt nông thôn mới ở Vĩnh Tân đã định hình. Bởi trong nhiều năm qua, sự tập trung lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền xã cùng sự đồng thuận, quyết tâm cao của nhân dân đã đưa Vĩnh Tân phát triển đi lên không ngừng, bất chấp họ chưa tham gia xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch chung của toàn tỉnh.

Trong số 8 tiêu chí còn lại, Vĩnh Tân có nhiều khả năng đạt được trong thời gian gần. Bởi trong năm 2014, xã sẽ bắt tay vào xây dựng chợ. Đến nay, công tác kêu gọi xã hội hóa đã đạt với việc Công ty Hiệp Thành Phát đồng ý đầu tư. Về trường học, xã đã có 3/5 trường được xây dựng và đi vào hoạt động. Về điện, xã cũng đang quyết liệt xóa điện kế tổng, đầu tư thêm nhiều tuyến mới phục vụ điện sinh hoạt cho nhân dân.

Kinh tế tập thể đã phát huy vai trò khá tốt ở Vĩnh Tân. Nếu như trước đây xã chỉ có vài nhóm liên kết sản xuất tự phát có quy mô nhỏ thì đến nay đã có 1 HTX hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, san lấp mặt bằng, thi công cơ giới… và 3 tổ liên kết sản xuất nông nghiệp. Các HTX và tổ liên kết sản xuất đều hoạt động hiệu quả, tạo nguồn thu nhập ổn định cho hàng trăm người. Nếu HTX Tân Phát đạt doanh thu năm 2013 ước đạt 1 tỷ đồng thì 3 tổ liên kết sản xuất ước đạt khoảng 1,2 tỷ đồng.

Vĩnh Tân trong quá khứ kiên cường chống trả mưa bom, bão đạn của kẻ thù. Người dân Vĩnh Tân đã phát huy tốt truyền thống anh hùng ấy trong việc kiến thiết, xây dựng quê hương từ đống tro tàn của chiến tranh. Vĩnh Tân vì thế mà phát triển không ngừng, trở thành một trong những điểm sáng ở vùng nông thôn Bình Dương.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới có nhiều cơ sở để tin rằng Vĩnh Tân tiếp tục là một trong những lá cờ đầu điển hình của toàn tỉnh. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân Vĩnh Tân sẽ tiếp tục được cải thiện và nâng cao, biến Vĩnh Tân trở thành một trong những mảnh “đất lành” mới cho nhiều người tìm về an cư, lạc nghiệp.q

• KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên