Xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức gần dân, sát dân

Cập nhật: 12-11-2015 | 08:57:16

Để góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hình chính (CCHC), thời gian qua, tại nhiều địa phương trong tỉnh, nhất là các cấp chính quyền ở cơ sở đã chú trọng việc xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức (CBCC) gần dân, sát dân. Chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015 về trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân luôn được các cấp ủy Đảng địa phương quan tâm triển khai rộng khắp.


Cán bộ, công chức phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Ảnh: H.VĂN

Nhiều điểm sáng

Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, TX.Thuận An, cho biết trong thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường đã triển khai chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015 “Về trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh” đến toàn thể CBCC, trong đó điểm nhấn quan trọng là xây dựng hình ảnh người CBCC gần dân, sát dân nhằm thực hiện tốt công tác CCHC. Trong các cuộc họp giao ban, UBND phường thường xuyên nhắc nhở CBCC trực tiếp giải quyết hồ sơ, thủ tục nâng cao khả năng xử lý các tình huống, giúp giải quyết nhanh, gọn TTHC cho nhân dân, tạo hình ảnh người CBCC chuyên nghiệp.

Xây dựng hình ảnh CBCC gần dân, sát dân để hỗ trợ người dân giải quyết TTHC đã được các cấp ủy Đảng quan tâm. Cụ thể là tại phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, từ thực hiện phong trào “Nụ cười công sở”, CBCC bộ phận một cửa đã nâng cao ý thức, trách nhiệm tiếp xúc, phục vụ công dân, luôn giải quyết đúng hẹn cho người dân. Nhiều người dân không nắm được các quy trình đều được CBCC hướng dẫn, hỗ trợ tích cực trong quá trình làm TTHC. Đây cũng là kết quả của quá trình cấp ủy Đảng phường quan tâm, chỉ đạo thực hiện, gắn phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với mục tiêu xây dựng chính quyền gần dân, trọng dân, hiểu dân, thân thiện với nhân dân.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại nhiều nơi tiếp nhận và giải quyết TTHC ở cơ sở, hình ảnh người CBCC tận tụy hướng dẫn, giúp đỡ người dân giải quyết các thủ tục cần thiết đã góp phần tích cực trong công tác CCHC. Ngoài việc xử lý, giải quyết hồ sơ theo quy trình, nơi nào cấp ủy Đảng quan tâm đến yếu tố con người, những bài học gần dân, hiểu dân, giảm phiền hà cho dân thì nơi đó luôn phát huy được kết quả tích cực. Nhiều địa phương không thực hiện lời nói suông mà cố gắng thực hiện bằng hành động thiết thực nhất, giúp người dân nhanh chóng hoàn thành các loại thủ tục khi đến liên hệ giải quyết TTHC, điển hình là UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một; UBND xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên; UBND phường Lái Thiêu, UBND xã An Sơn (TX.Thuận An), UBND phường Dĩ An (TX.Dĩ An)...

Phát huy bài học giúp dân

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng phòng Xây dựng chính quyền Sở Nội vụ, cho biết trong công tác CCHC, điều “cần” là xây dựng chuẩn quy trình giải quyết TTHC theo quy định nhưng còn phải có yếu tố “đủ” là con người, thái độ phục vụ nhân dân của CBCC. “Trong thời gian qua, tôi cũng nghe người dân than phiền về một số CBCC trong lúc tiếp xúc dân vẫn còn thái độ xa dân, chưa giúp đỡ tận tình người dân giải quyết các TTHC. Từ đó dẫn đến nhiều trường hợp chậm trễ hồ sơ, gây phiền lòng người dân khi họ phải đi tới đi lui nhiều lần do không được hướng dẫn cặn kẽ. Tôi cho rằng, những thái độ này cần phải chấn chỉnh kịp thời, nhất là những hạn chế trong chuyên môn của CBCC”, ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, tại một số địa phương, đơn vị đang triển khai thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, CBCC đã phát huy, nâng cao vai trò ứng xử, tiếp xúc với dân lịch thiệp, gần gũi; phong cách, ngôn ngữ trong giao tiếp ứng xử nhẹ nhàng trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua thời gian triển khai, nhiều địa phương đã có chuyển biến rất tốt về công tác tiếp dân, trọng dân. Đa số CBCC đã phát huy vai trò vì nhân dân phục vụ. Bài học đúc kết từ việc gần dân, sát dân của mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” là nơi nào cấp ủy Đảng quan tâm, nơi đó mô hình phát huy hiệu quả cao nhất.

Sinh thời, Bác Hồ căn dặn: Cách nào hợp với quần chúng, quần chúng cần thì dù chưa có sẵn ta phải đề nghị lên cấp trên mà đặt ra. Nếu cần làm thì cứ đặt ra, rồi báo cáo sau, miễn là được việc. Trong chế độ xã hội mới, “bao nhiêu lợi ích đều vì dân”, do vậy, đội ngũ CBCC phải luôn sâu sát quần chúng, xuất phát từ quần chúng để rèn luyện, điều chỉnh tác phong, phương pháp làm việc. Bên cạnh đó, CBCC phải luôn luôn chống thói làm việc tùy tiện, chủ quan, coi thường quần chúng. Bác Hồ đã cảnh báo rằng: Nếu cứ làm theo ý muốn, theo tư tưởng, theo chủ quan của mình, rồi đem cột vào cho quần chúng thì khác nào “khoét chân cho vừa giày”. Lời căn dặn của Bác đã nêu rõ bản chất tốt đẹp của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: “Bao nhiêu lợi ích đều vì dân”. Do vậy, mỗi CBCC cần phải phấn đấu điều chỉnh hành vi, cách làm việc cho phù hợp lòng dân, phục vụ lợi ích nhân dân.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên