Xử lý nhiều cây xăng “móc túi” người tiêu dùng 

Cập nhật: 09-10-2015 | 08:50:29

Vì muốn thu nhiều lợi nhuận, nhiều chủ cửa hàng xăng dầu đã có hành vi gian dối đong thiếu xăng cho khách. Dù cơ quan chức năng tỉnh đã tăng cường kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện các hành vi gian lận, tuy nhiên vì hám lợi, nhiều cây xăng vẫn “móc túi” trắng trợn người tiêu dùng.


Lực lượng chức năng tiến hành niêm phong một trụ bơm xăng có hành vi vi phạm về kỹ thuật đo lường

“Móc túi” người tiêu dùng

Ngày 3-10, đoàn kiểm tra liên ngành xử lý vi phạm về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu tỉnh đã đột xuất kiểm tra cửa hàng xăng dầu Ngã Tư Đất Thánh - thuộc doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Sỹ Hồng (số 1/88 KP.Hòa Lân, TX.Thuận An). Tại đây, lực lượng đã phát hiện hành vi vi phạm về kỹ thuật đo lường ở cây xăng này. Cụ thể, đoàn kiểm tra đã để nguyên hiện trạng và tiến hành bơm xăng trực tiếp từ tất cả các trụ vào bình tiêu chuẩn để đối chiếu thì cả 5 trụ bơm xăng của cửa hàng này đều cho kết quả sai lệch. Nghĩa là mỗi trụ bơm cây xăng đều có hành vi gian lận về đo lường đối với khách hàng.

Điều đáng nói là nắm bắt tâm lý của khách hàng, tại cây xăng này có bảng thông báo “Trả về số 0 trước khi bơm” hoặc “Yêu cầu khách hàng kiểm tra lại tiền trước khi bơm xăng”. Tuy vậy, qua kiểm tra, đong đo, cứ bơm 10 lít sẽ thiếu từ 0,5 lít trở lên. Khi lực lượng chức năng cho tắt điện toàn bộ các trụ bơm rồi sau đó khởi động trở lại và tiến hành bơm trực tiếp vào bình tiêu chuẩn thì tất cả các trụ xăng này lại bơm đủ.

Trước đó ngày 10-9, đoàn kiểm tra liên ngành xử lý vi phạm về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu tỉnh đã tổ chức kiểm tra đột xuất đối với đại lý bán lẻ xăng dầu Hoàng Thành (trên Quốc lộ 13, thuộc KP.5, phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một). Qua đo lường tại các trụ bơm, đoàn đã phát hiện 2/4 trụ bơm ở đại lý có sai số kỹ thuật đo lường vượt quá quy định cho phép. Cụ thể, tại trụ bơm xăng A95 có sai số non trung bình 4,85%; trụ bơm A92 có sai số trung bình lên đến 6,46%. Trong khi đó sai số cho phép chỉ 0,3% trên 100 lít. Nghĩa là cứ 100 lít các trụ bơm đong thiếu từ gần 5 lít đến trên 6 lít cho khách. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản liên quan các sai phạm, đồng thời niêm phong 2 trụ bơm xăng có sai số vượt quá quy định cho phép để xử lý liên quan quy định của Luật Đo lường.

Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, trong hoạt động kinh doanh xăng dầu bán lẻ của các cây xăng, quy định các trụ bơm xăng chỉ sai số non 0,3% trong 100 lít. Trong khi đó cả hai trường hợp “gian lận” nêu trên có sai số vượt nhiều lần cho phép. Nếu làm một phép tính đơn giản dựa trên doanh số bán của các cây xăng thì số tiền “hưởng lợi” từ chênh lệch sai số này của các cây xăng là không hề nhỏ. Thời gian qua, ngành chức năng đã phát hiện và xử phạt nhiều cây xăng có hành vi “móc túi” khách hàng thông qua việc đong thiếu cho khách, cá biệt ngành chức năng còn phát hiện cây xăng đong “non” có sai số lên đến 10%.

Cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Tùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh, cho biết qua việc tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các cây xăng bán lẻ trên địa bàn, tình hình gian lận về đo lường chất lượng đến nay đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, tình trạng gian lận, đong thiếu cho khách vẫn còn xảy ra. Theo ông Tùng, khó khăn hiện nay đối với lực lượng chức năng là các chủ doanh nghiệp, nhân viên bán hàng có hành vi gian lận ngày càng chặt chẽ, tinh vi.

“Dù lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử phạt với mức cao nhưng vì lợi nhuận, nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và các nhân viên dùng nhiều thủ đoạn để “đong non” cho khách như bơm chồng số để hưởng lợi, thậm chí gắn các thiết bị chip để gian lận về đo lường”, ông Tùng nói.

Khi người dân phát hiện và nghi vấn các hành vi gian lận về đo lường chất lượng đối với các cửa hàng, cây xăng trên địa bàn có thể gọi đến đường dây nóng của Chi cục QLTT tỉnh theo số: 0913.860.401 - 0913.789.405 hoặc Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: 0966.860.347- 090.393.7517.

Cũng theo ông Tùng, từ đầu năm đến nay, chỉ tính riêng lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện 3 trường hợp vi phạm về đo lường chất lượng. Trước đó, lực lượng QLTT tỉnh cũng đã phát hiện hành vi gian dối của các chủ doanh nghiệp S.G (TX.Thuận An) gian lận về đo lường, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt và truy thu số tiền 665 triệu đồng, hay như hành vi vi phạm về đo lường chất lượng ở cây xăng Q.P (TX.Tân Uyên) cũng bị xử phạt, truy thu số tiền 300 triệu đồng… Tuy mức phạt về chất lượng từ 2 - 3 lần trên tổng số hàng tồn và phạt từ 1 - 5 lần số tiền vi phạm nhưng theo ông Tùng nguyên nhân khiến tình trạng gian lận vẫn còn xảy ra là do nhiều doanh nghiệp viện lý do huê hồng từ nhà phân phối, đầu mối cung cấp thấp. Tuy nhiên, ở những thời điểm huê hồng được điều chỉnh tăng thì tình trạng gian lận vẫn còn xảy ra. Điều này cho thấy, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu vẫn tìm cách “móc túi” người tiêu dùng.

Trong khi đó ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, cho biết nhờ việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nên việc kinh doanh xăng dầu, chấp hành pháp luật về đo lường đã đi vào nề nếp hơn. Số lượng cây xăng bị phát hiện vi phạm đo lường chất lượng đã giảm so với trước đây. Qua khảo sát của hội cho thấy hầu hết các đại lý, cửa hàng đều không biết và không thực hiện hành vi gian lận đối với khách hàng. Tuy nhiên, nhiều nhân viên bán hàng (chủ yếu người thân quen trong gia đình) đã móc nối với bên ngoài lén cài chip để hưởng chênh lệch doanh số hoặc cố tình bơm chồng số khi khách không để ý để gian lận. Theo ông Bán, cho đến nay, thông qua Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người dân đã phản ánh, cung cấp hơn chục thông tin liên quan việc gian lận về đo lường, làm cơ sở để cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

“Theo tôi hiện nay việc xử lý đối với hành vi gian lận, tác động vào trụ bơm mới chỉ xử lý phần ngọn. Cần phải truy xét, xử lý những đối tượng sản xuất, cung cấp chip để gian lận thì mới giải quyết gốc của vấn đề. Bên cạnh đó, các chủ cửa hàng cần nêu cao đạo đức trong làm ăn, kinh doanh, giáo dục và có biện pháp giám sát đối với nhân viên, người trông coi kinh doanh tại cây xăng để hạn chế tình trạng gian lận gây thiệt hại cho người tiêu dùng”, ông Bán chia sẻ.

Có thể nói, mặc dù Luật Đo lường quy định mức xử phạt có thể lên đến gấp 5 lần số tiền vi phạm, nhưng vì lợi nhuận nên tình trạng vi phạm về đo lường tại các cây xăng vẫn cứ tiếp diễn. Nhiều ý kiến cho rằng, để hạn chế tình trạng các cây xăng gian lận về đo lường, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với hành vi vi phạm pháp luật về đo lường. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần thay đổi thói quen mua xăng tính theo chỉ số lít, không quy ra tiền để các cây xăng có điều kiện hưởng lợi từ chênh lệch chỉ số đo lường.

Ông TRẦN VĂN TÙNG, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh:

“Khó khăn hiện nay của lực lượng QLTT trong việc phát hiện hành vi gian lận đo lường do cửa hàng kinh doanh có hành vi gian lận dùng nhiều thủ đoạn để đối phó. Riêng về kiểm tra chất lượng xăng dầu thì từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã lấy hơn 100 mẫu để kiểm tra. Kết quả, chưa phát hiện trường hợp nào bán xăng kém chất lượng. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, lực lượng đã phát hiện 17 trường hợp vi phạm, trong đó có 3 trường hợp vi phạm về đo lường. Cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt hành chính số tiền 886 triệu đồng. Lực lượng đã tịch thu 1 cột bơm, rút giấy phép kinh doanh thời hạn 3 tháng đối với một cửa hàng xăng dầu.

Để hạn chế tình trạng gian lận, QLTT tỉnh đã tiến hành ký kết với 5 đại lý, doanh nghiệp đầu mối về cam kết bảo đảm về đo lường, chất lượng. Qua đó, các đơn vị đã ký kết nội dung tương tự với khoảng 100 cửa hàng, kinh doanh bán lẻ…”

 

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên