Xử lý quảng cáo rao vặt sai quy định: Cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan chức năng

Cập nhật: 26-06-2019 | 09:02:18

Trước tình trạng quảng cáo rao vặt (QCRV) sai quy định gây phản cảm, mất mỹ quan đô thị, ngày 25-6, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức cuộc họp góp ý cho quy chế phối hợp xử lý QCRV sai quy định trên địa bàn tỉnh nhằm siết chặt quản lý, tạo hành lang pháp lý rõ ràng để phối hợp với các đơn vị kinh doanh viễn thông xử lý dứt điểm tình trạng trên.


TP.Thủ Dầu Một đã triển khai lắp đặt QCRV miễn phí công cộng tại nhiều địa phương, để tạo điều kiện cho người dân tìm kiếm thông tin

Vấn nạn quảng cáo rao vặt

Đến dự có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng đại diện các phòng văn hóa thông tỉn các huyện, thị và thành phố trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp, ông Lê Văn Khánh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: “Tình trạng QCRV sai quy định không phải là vấn đề mới của xã hội. Tuy nhiên hiện nay tình trạng này đang ngày càng phát triển, diễn biến phức tạp, đi ngược lại với xu thế phát triển văn hóa văn minh, đô thị của xã hội, đã tạo ra một hình ảnh xấu gây phản cảm và mất mỹ quan đô thị. Ở bất cứ đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp những tờ QCRV về mua bán đất, vay vốn ngân hàng, hút hầm cầu… có in địa chỉ và số điện thoại liên hệ khi cần thiết, được những người làm thuê đứng phát, in dán ở các cột điện, cây xanh, các giao lộ trên nhiều tuyến đường trong tỉnh; hay tình trạng tin nhắn rác qua mạng viễn thông di động”.

Theo ông Khánh, tình trạng QCRV sai quy định diễn ra ở nhiều địa phương trong tỉnh đã trở thành vấn nạn, yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước cần thực hiện những biện pháp quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp QCRV sai quy định.

Ông Phan Hùng Sơn, Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Thời gian qua, tình trạng QCRV sai quy định tại TP.Thủ Dầu Một diễn biến rất phức tạp, chủ yếu liên quan đến việc rao bán bất động sản. Nhiều công ty bất động sản gia tăng việc quảng cáo dưới hình thức phát tờ rơi, tờ bướm. Họ cử nhân viên đứng ở các ngã ba, ngã tư đường phát. Thậm chí thuê cả học sinh, sinh viên nửa đêm đi dán tờ rơi, treo biển quảng cáo trên cây, cột điện, tường nhà dân… và bị lực lượng chức năng địa phương tuần tra, phát hiện và xử lý”.

Tham gia góp ý quy chế quản lý, xử lý QCRV, ông Phan Thanh Nam, Trưởng phòng Bưu chính viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông, cho rằng: “QCRV thuộc về lĩnh vực văn hóa. Đơn vị quản lý vấn đề này là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tuy nhiên trong nội dung QCRV lại có gắn liền với số điện thoại liên hệ khi cần, chính vì vậy vấn đề này chủ yếu thuộc về hai ngành: Văn hóa và thông tin. Vì vậy, cuộc họp góp ý quy chế phối hợp của các đơn vị quản lý nhà nước và các nhà mạng kinh doanh viễn thông là VNPT, Viettel và Mobifone đang trú đóng tại Bình Dương để họp bàn, thảo luận về một hành lang pháp lý chung nhằm siết chặt quản lý, xử lý QCRV sai quy định, không để xảy ra tình trạng bát nháo như hiện nay”.

Theo ông Nam, xử lý QCRV cần xác định chủ thể và xử lý hành vi QCRV sai quy định nhằm bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi ngành. Cần tuân thủ đúng các quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về viễn thông, quảng cáo, bảo đảm mỹ quan đô thị. Để làm được điều này phải có sự chung tay từ nhiều sở ngành có liên quan, phòng văn hóa thông tin các huyện, thị và thành phố; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông trong tỉnh để hỗ trợ lẫn nhau trong công tác thu thập, thống kê, tổng hợp.

Đơn cử như xác định số điện thoại QCRV sai quy định cần được thống kê, rà soát, lập biên bản vi phạm hoặc thu giữ chứng cứ vi phạm. Sau đó, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông sẽ có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến người đang sử dụng số điện thoại QCRV sai quy định để các cấp có thẩm quyền phục vục công tác điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật…

Cần sự phối hợp quản lý, xử lý

Có nhiều ý kiến cho rằng để hạn chế QCRV sai quy định, lập lại trật tự đô thị, tạo vẻ mỹ quan văn minh lịch sự thì công tác phối hợp của các cấp ngành, đơn vị liên quan là yếu tố quan trọng nhất. Ông Phan Hùng Sơn, Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Thời gian qua, tình trạng QCRV sai quy định tại TP.Thủ Dầu Một diễn biến rất phức tạp, chủ yếu liên quan đến việc rao bán bất động sản. Nhiều công ty bất động sản gia tăng việc quảng cáo dưới hình thức phát tờ rơi, tờ bướm. Họ cử nhân viên đứng ở các ngã ba, ngã tư đường phát tờ rơi. Thậm chí thuê cả học sinh, sinh viên nửa đêm đi dán tờ rơi, treo biển quảng cáo trên cây, cột điện, tường nhà dân… và bị lực lượng chức năng địa phương tuần tra, phát hiện và xử lý”.

Theo ông Sơn, để hạn chế QRCV sai quy định, Phòng Văn hóa - Thông tin TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp với các phường trên toàn địa bàn thành phố lắp đặt hàng loạt bảng QCRV miễn phí ở nhiều nơi công cộng để tạo điều kiện cho việc thông tin quảng cáo khi người dân có nhu cầu. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường tuyên tuyền và kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh in ấn, photocopy không thực hiện in ấn, photocopy hay “tiếp tay” cho những đối tượng QCRV sai quy định; vận động người dân tích cực tham gia tố giác những đối tượng có hành vi QCRV sai quy định để lực lượng chức năng kịp thời xử lý.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Nghĩa, Phó trưởng phòng Quản lý văn hóa, Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, cho biết thêm: “Hiện nay chế tài xử phạt QCRV sai quy định được thực hiện ở nhiều lĩnh vực: Điện lực, xây dựng, viễn thông… thì cán bộ thanh tra của các đơn vị này phát hiện, bắt quả tang sẽ có quyền lập biên bản và phối hợp với cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Trường hợp QCRV sai quy định trong lĩnh vực văn hóa thì Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch sẽ có chế tài xử lý, tùy vào từng lĩnh vực, ngành được phân cấp sẽ có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước”.

Ông Lê Văn Khánh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết sẽ tổng hợp và rà soát lại toàn bộ nội dung thảo luận để hoàn thiện, điều chỉnh rồi đề xuất UBND tỉnh chấp thuận ra văn bản nhằm thực hiện tốt công tác phối hợp xử lý QCRV sai quy định trong lĩnh vực viễn thông, quảng cáo, nhằm từng bước thực hiện nếp sống văn minh đô thị, tạo mỹ quan đô thị ngày càng đẹp hơn.

Liên quan đến việc QCRV sai quy định có số điện thoại kèm theo, đại diện Viettel tại Bình Dương, cho biết: “Để tạo ra sự phát triển bền vững, công ty chúng tôi luôn đồng hành cùng chính quyền các cấp của tỉnh để cùng phối hợp xử lý QCRV sai quy định. Hiện đề xuất của ngành chức năng là UBND huyện có sự yêu cầu nhà mạng phối hợp cung cấp các thông tin liên quan đến người sử dụng số điện thoại vi phạm liên quan đến viễn thông, quảng cáo để củng cố hồ sơ, chứng cứ và xử lý theo quy định. Tuy nhiên đây là một vấn đề liên quan đến tự do cá nhân… vì vậy, phía công ty đã có đề xuất đến Tập đoàn Viettel để xin ý kiến, chỉ đạo.

Theo quy định về Luật Viễn thông, chủ thuê bao hay người dùng sim điện thoại cần phải tuân thủ việc khai báo, cung cấp thông tin chính xác cho các nhà mạng kinh doanh dịch vụ viễn thông; trường hợp cho tặng, hoặc giữ số chuyển mạng thì vẫn tuân thủ các quy định khai báo thông tin người dùng để ngăn chặn việc mua bán, lưu thông sim di động sai quy định, những vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng viễn thông thì người dùng và nhà mạng có sự tương tác, phối hợp để xử lý theo quy định”.

HƯNG PHƯỚC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên