Xử lý tình trạng treo, dán quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị: Nhiều cách làm linh động

Cập nhật: 25-06-2019 | 08:52:34

 Với “cơ chế mở”, nhiều địa phương đã có những cách làm linh động để xử lý triệt để tình trạng rao vặt, sơn, dán quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị.

 “Thưởng nóng” cho người dân

Nói về công tác xử lý tình trạng quảng cáo, rao vặt gây mất mỹ quan đô thị trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), cho biết triển khai kế hoạch thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, ngay từ đầu năm, UBND phường đã vận động các tổ chức, đoàn thể địa phương cùng người dân trên địa bàn phường phối hợp cùng tổ chức theo dõi, phát hiện xử lý các hành vi treo băng rôn, dán các tờ rao vặt, quảng cáo nơi công cộng, các trụ đèn, tường rào trên các tuyến đường của địa bàn. Qua phát động, địa phương đã phát hiện 23 trường hợp, xử phạt hành chính số tiền hơn 22 triệu đồng; buộc khắc phục bằng cách cho người giám sát để các trường hợp vi phạm có trách nhiệm bóc gỡ và thu hồi các tờ rơi, mẫu quảng cáo treo, dán gây mất mỹ quan đô thị. Cũng theo bà Kim Yến, trong số các vụ phát hiện có nhiều trường hợp các đối tượng lợi dụng trẻ em, người lớn tuổi, người không có giấy tờ tùy thân đi dán quảng cáo nên đã gây khó khăn cho công tác xử lý hành vi vi phạm.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một giai đoạn 2016-2020, theo phương châm “3 không - 3 có” đã góp phần xây dựng nên đô thị xanh giữa lòng TP.Thủ Dầu Một. 3 không là không có người ăn xin, không có điểm tập kết rác tự phát, không quảng cáo, rao vặt trái phép; 3 có là có thảm nhựa hoặc bê tông các tuyến hẻm, có chiếu sáng công cộng, có thùng rác công cộng.


Đại diện UBND phường Phú Mỹ công bố quyết định xử phạt hành chính các trường hợp dán quảng cáo rao vặt gây mất mỹ quan đô thị

Từ năm 2016, khi chương trình bắt đầu thực hiện, thành phố đã đề cao công tác tuyên truyền từ trực quan sinh động đến thông tin đại chúng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đến nay, các mục tiêu thực hiện CVĐ trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đó là sự vào cuộc quyết liệt của thành phố và các địa phương cùng với sự quan tâm, phối hợp của các cơ quan, đoàn thể của địa phương, nhất là sự đồng thuận, cũng như ủng hộ nhiệt tình từ các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Hàng năm, thành phố đều cấp kinh phí cho các địa phương để thực hiện CVĐ, trong đó thành phố chủ trương để các địa phương tùy theo tình hình thực tế mà vận dụng linh hoạt nguồn kinh phí này cho CVĐ “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”.

Tại phường Phú Mỹ, hiện có cách làm hay sáng tạo đó là dùng chính tiền phạt hành chính để động viên, khen thưởng người dân cùng tham gia phòng, chống và xử lý tình trạng rao vặt, quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị. Bà Nguyễn Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết địa phương đã thống nhất dùng ngay chính số tiền phạt hành chính các đối tượng có hành vi quảng cáo trái phép, gây mất mỹ quan đô thị để “thưởng nóng” cho người dân cũng như lực lượng có công tham gia theo dõi, bắt quả tang các hành vi vi phạm.

“Qua vận dụng cơ chế “thưởng nóng” cho người dân, bước đầu kết quả phòng, chống và xử lý việc quảng cáo trái phép, gây mất mỹ quan đô thị trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều tuyến đường đã giảm hẳn tình trạng dán, vẽ quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị. Các trường hợp người dân phát hiện, phối hợp cùng lực lượng chức năng xử lý đều được “thưởng nóng” số tiền 300.000 đồng. Riêng các đối tượng có hành vi vi phạm, chúng tôi còn buộc họ “khắc phục hậu quả” bằng việc thu hồi, xóa, làm sạch các nội dung quảng cáo đã thực hiện”, bà Nguyễn Thị Kim Yến chia sẻ.

Nhân rộng các mô hình, cách làm hay

Theo bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch TP.Thủ Dầu Một, việc các địa phương chủ động dùng nguồn kinh phí phạt hành chính để “thưởng nóng” cho người dân khi phát hiện hành vi quảng cáo trái phép, gây mất mỹ quan đô thị là cách làm linh động. Từ đó, nguồn kinh phí thực hiện CVĐ “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” có thể sử dụng cho các tiêu chí khác của chương trình “3 không - 3 có” ở địa phương.

Trong khi đó tại phường An Phú, TX.Thuận An, với quyết tâm “chạm đích” trở thành một phường văn minh đô thị, thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường An Phú, TX.Thuận An đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ liên quan đến công tác phòng, chống và xử lý tình trạng quảng cáo trái phép, gây mất mỹ quan đô thị. Theo đó, địa phương luôn chú trọng trong việc xử lý đối với những trường hợp treo dán quảng cáo rao vặt trên địa bàn. Kết quả, trên địa bàn phường An Phú tình trạng treo dán quảng cáo rao vặt đã được chấn chỉnh. Nhiều khu phố trước đây cho là điểm nóng về tình trang treo dán quảng cáo thì nay đã được chấn chỉnh.

Ông Võ Huỳnh Long, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết thời gian qua địa phương đã quan tâm đúng mức trong việc xử lý những trường hợp treo dán quảng cáo rao vặt trên địa bàn. “Đối tượng treo, dán quảng cáo rao vặt rất chuyên nghiệp, hoạt động từ 2 giờ đến 5 giờ trong ngày nên chúng tôi rất khó khăn cho việc bắt quả tang. Ngoài ra, một số đối tượng treo dán quảng cáo khi bị chúng tôi bắt giữ thì không có biện pháp chế tài vì đối tượng không có tài sản ngoài chiếc xe đạp”, ông Võ Huỳnh Long nói.

Ông Võ Huỳnh Long cho biết thêm trước thực trạng nói trên, thời gian qua, phường An Phú đã chỉ đạo lực lượng bảo vệ khu phố, dân quân, dân phòng, tổ trật tự đô thị và Công an phường trong lúc tuần tra vũ trang trên địa bàn phải thường xuyên để mắt đến những trường hợp treo quảng cáo để xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, địa phương cũng đã phát động phong trào quần chúng nhân dân mạnh dạn phát hiện, kịp thời báo cơ quan chức năng bắt giữ những người treo dán quảng cáo, rao vặt gây mất mỹ quan đô thị.

“Để người dân tích cực tham gia, thời gian qua, chúng tôi khuyến khích nếu người dân nào bắt được một trường hợp treo dán tờ rơi sẽ được thưởng 1 triệu đồng. Từ đầu năm 2019 đến nay, địa phương bắt, xử lý gần 30 trường hợp với số tiền phạt trên 30 triệu đồng. Sau khi xử lý, chúng tôi thông tin trên hệ thống truyền thanh của địa phương, để tuyên truyền, răn đe đối với các hành vi tương tự. Nhờ đó, tình trạng dán quảng cáo trái phép, rao vặt gây mất mỹ quan đã được kéo giảm so với trước”, ông Võ Huỳnh Long chia sẻ.

Để việc phòng chống, xử lý tình trạng quảng cáo trái phép, gây mất mỹ quan, UBND phường An Phú đã nhân rộng mô hình nhóm chuyên bắt đối tượng treo, dán quảng cáo. Tại phường An Phú hiện có 5 khu phố, cả 5 khu phố đều có nhóm thanh niên tình nguyện phối hợp với thành viên trong Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm của phường để chuyên bắt các đối tượng treo dán quảng cáo trên địa bàn. Phương thức hoạt động của nhóm là khi phát hiện được đối tượng vi phạm thì tổ chức theo dõi và điện thoại cho cán bộ chức năng để phối hợp bắt giữ, xử lý cùng tang vật.

 Không riêng ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An mà nhiều địa phương khác cũng đang đẩy mạnh phong trào xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị ở địa phương mình; đồng thời đưa tiêu chí “Không có quảng cáo gây mất mỹ quan” vào nhiệm vụ trọng tâm ở địa phương. Tin rằng, với cách làm hay, chủ động, sáng tạo như đã nêu trên đối với công tác phát hiện, xử lý các hành vi quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị hiện được các địa phương áp dụng sẽ được các sở, ban ngành chức năng tổ chức sơ kết, đánh giá, nhân rộng trên địa bàn tỉnh để việc phòng, chống và xử lý các hành vi quảng cáo trái phép, gây mất mỹ quan đô thị đạt được kết quả tốt hơn, hướng đến chấm dứt hành vi quảng cáo trái phép, gây mất mỹ quan đô thị trên địa bàn.

 MINH DUY - THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên