Xuân về trên đất thép 

Cập nhật: 13-02-2015 | 08:18:58

Ghé thăm Sư đoàn Bộ binh 9 - đơn vị chủ lực của Quân đoàn 4 trong những ngày cuối năm. Trên những con đường dẫn vào đơn vị được phủ đầy hoa với nhiều màu sắc ngập tràn sắc xuân. Cùng với không khí vui tươi nhộn nhịp của cán bộ, chiến sĩ trên thao trường, bãi tập và các khuôn viên đón tết của đơn vị; chúng tôi thực sự cảm nhận được hương xuân đang về trên “đất thép thành đồng”.

 

Cán bộ chiến sĩ Sư đoàn 9 “vui xuân mới không quên nhiệm vụ”. Trong ảnh: Đại đội 6, Tiểu đoàn 2 - Trung đoàn 1, Sư đoàn 9 đang tổ chức huấn luyện

 

Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 được thành lập ngày 2-9-1965 là một trong những đơn vị chủ lực đầu tiên trên chiến trường miền Đông Nam bộ. Trải qua gần 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn đã lập nên những chiến công vang dội cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, bảo vệ vững chắc biên giới Tây Nam và làm nhiệm vụ quốc tế giúp bạn Campuchia. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, Sư đoàn được Đảng, Nhà nước hai lần tuyên dương danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Ngày nay, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Sư đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, đóng góp tích cực vào các hoạt động tại địa phương như ứng phó với bão lụt, cháy rừng, khắc phục sạt lở, công tác dân vận, xây dựng nông thôn mới... Để chuẩn bị cho cán bộ, chiến sĩ đón tết trong không khí vui tươi, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm, Sư đoàn đã phát động phong trào thi đua đột kích mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới với nhiều hình thức, nội dung, hoạt động sôi nổi, đa dạng, phong phú.

Trong công tác chăm lo và chuẩn bị tết cho cán bộ chiến sĩ, Sư đoàn đã thực hiện đầy đủ các chế độ của Bộ Quốc phòng quy định bảo đảm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ ở lại đơn vị trực tết 3 chiếc bánh chưng/người; bổ sung vào bữa ăn ngày tết thêm 45.000 đồng/người/ngày. Ngoài ra, từ nguồn quỹ tăng gia sản xuất, Sư đoàn hỗ trợ mỗi cán bộ, sĩ quan 500.000 đồng/ người; trong những ngày tết hỗ trợ 100.000 đồng/chiến sĩ để tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao; tặng quà (500.000 đồng/suất) cho 50 gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn trong Sư đoàn; trích 200 triệu đồng để các đầu mối trang trí khánh tiết phòng đón giao thừa. Đơn vị cũng thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, tặng 50 suất quà (500.000 đồng/suất) đến các gia đình chính sách trên địa bàn. Ngoài ra, đơn vị cũng có kế hoạch tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao, hái hoa dân chủ đón giao thừa giữa cán bộ, chiến sĩ với các cơ quan và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Trong không khí đầm ấm, vui tươi tại đơn vị, chiến sĩ Lê Minh Hiếu, Đại đội 7, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 2; quê ở quận 5, thành phố Hồ Chí Minh mới tham gia quân đội được gần một năm phấn khởi cho biết: “Tết năm nay sẽ là cái tết đáng nhớ của em vì đây là năm đầu tiên em đón tết trong môi trường quân đội. Mặc dù nhớ nhà, bạn bè và người thân nhưng được đơn vị động viên, quan tâm bảo đảm cho chúng em đón xuân vui vẻ, chúng em sẵn sàng ở lại đơn vị trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ bình yên cho nhân dân đón tết…”.

Đại tá Nguyễn Xuân Sơn - Chính ủy Sư đoàn cho biết: Bên cạnh bảo đảm cái tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm cho cán bộ, chiến sĩ, đơn vị đặc biệt chú trọng thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong dịp tết. Đơn vị đã tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, hướng dẫn kế hoạch của cấp trên về hoạt động đón tết, trực chiến đấu đến 100% cán bộ, chiến sĩ; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng bộ đội nhất là với các chiến sĩ mới phải luôn an tâm tư tưởng, xác định nhiệm vụ được giao; tập trung xây dựng các kế hoạch chiến đấu thường xuyên và tăng cường luyện tập các phương án để sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống một cách nhanh chóng, kịp thời. Đặc biệt, chỉ đạo tăng cường các kíp trực ban, trực chiến, trực chỉ huy, trực thông tin liên lạc tuần tra kiểm soát bảo đảm an toàn các mục tiêu được giao, chú ý các kho đạn và kho xăng, tủ súng... Phấn đấu 100% cán bộ, chiến sĩ không vi phạm pháp luật của nhà nước, kỷ luật quân đội, không mắc tệ nạn xã hội; bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Với khẩu hiệu hành động “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, tinh thần đón tết an toàn, tiết kiệm, trực sẵn sàng chiến đấu cao, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 9 quyết tâm bảo vệ bình yên cho nhân dân vui xuân, đón tết trong bình an và hạnh phúc.

 BÙI ĐÌNH LẠI

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Vui xuân

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên