Ý nghĩa nhà trọ xanh

Cập nhật: 05-09-2020 | 09:36:36

Có những nhà trọ thân thiện với màu xanh của cây, sắc đẹp của hoa và sáng tạo từ rác thải nhựa tái chế. Đó là mô hình “Khu nhà trọ xanh” ở các nhà trọ TP.Thủ Dầu Một do Đoàn thanh niên tổ chức thực hiện để tuyên truyền trong công nhân lao động cùng xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp.


Thành đoàn Thủ Dầu Một thực hiện mô hình “Khu nhà trọ xanh” ở khu phố 12, phường Chánh Nghĩa

Đến tham quan mô hình “Khu nhà trọ xanh” ở Chi hội nhà trọ khu phố 7, phường Phú Mỹ, hình ảnh trên lối nhỏ dẫn vào các phòng trọ là những giỏ hoa được treo trên hàng rào, cổng vào và trong khuôn viên nhà trọ. Những bồn hoa xinh đẹp với sắc tím, hồng dễ thương, duyên dáng trồng trên các chậu hoa được sáng tạo từ vật liệu nhựa tái chế. Cùng với những giỏ hoa xanh đẹp là không gian sạch sẽ từ phòng trọ ra ngoài khuôn viên.

Có được môi trường xanh - sạch - đẹp đó là sự tích cực của đoàn viên thanh niên phường cùng nhau tạo mảng xanh từ việc sử dụng hơn 120 chai nước nhựa đã qua sử dụng để tái chế, cắt, sơn, tạo dáng, trồng hoa trang trí trước phòng trọ và phát tờ rơi tuyên truyền người lao động giảm sử dụng rác thải chai nhựa. Cùng với đó, đoàn viên cùng anh chị em công nhân lao động dọn dẹp vệ sinh khuôn viên nhà trọ, làm sạch hàng rào nhà trọ.

Chị Nguyễn Thị Lan, công nhân lao động ở trọ tại đây cho biết: “Trong phòng trọ chật hẹp, nắng nóng thì không gian xanh thế này sẽ làm mọi người thoải mái hơn. Vườn hoa làm cho nhà trọ xanh và đẹp nên ai cũng yêu thích nơi ở của mình. Sau ngày làm việc về tới phòng trọ nghỉ ngơi, thư giãn. Sáng thức dậy thấy hoa nở cảm thấy phấn khởi. Chiều đi làm về tôi dành chút ít thời gian để chăm sóc cho cây hoa phát triển tươi tốt”.

Thành đoàn TP.Thủ Dầu Một và các Phường đoàn vừa thành lập mô hình “Khu nhà trọ xanh” với chủ đề “Thanh niên hành động chống rác thải nhựa” ở khu nhà trọ thanh niên công nhân khu phố 12 (phường Chánh Nghĩa), nhà trọ ở khu phố 7 (phường Phú Mỹ), Chi hội Thanh niên công nhân khu phố 5 (phường Phú Lợi). Đoàn viên thanh niên đã sử dụng hơn 300 chai nước nhựa qua sử dụng, tái chế để trồng hoa trang trí trước phòng trọ và dọn dẹp vệ sinh khuôn viên nhà trọ và làm sạch hàng rào nhà trọ...

Tại khu nhà trọ kiểu mẫu ở phường Phú Thọ và phường Định Hòa cũng có khuôn viên sạch sẽ với vườn hoa xanh lá và ghế đá để công nhân ở trọ ngồi thư giãn sau những giờ lao động vất vả. Vườn hoa trong nhà trọ được Phường đoàn và công nhân lao động trồng và chăm sóc. Người lao động ở trọ rất ý thức về việc giữ gìn vệ sinh để mang lại lợi ích nơi ở sạch đẹp. Mỗi chiều sau khi tan ca, công nhân lao động cảm thấy thoáng mát, sạch sẽ hơn, trẻ em thì có nơi vui đùa nên người lao động gắn bó ở trọ lâu dài.

Mặt khác, các khu nhà xanh còn được trao tặng và chủ nhà trọ trang bị thùng phân loại rác thải. Các loại rác có thể tái chế được sử dụng gây quỹ cho hoạt động chi hội công nhân nhà trọ. Nhà trọ còn được Đoàn cơ sở cung cấp tài liệu tuyên truyền về nhà trọ xanh, các giải pháp bảo vệ môi trường và được hướng dẫn làm các sản phẩm thủ công tái chế. Việc xây dựng môi trường sống sạch - đẹp nơi ở tại khu nhà trọ là điều rất cần thiết cho người lao động xa quê, để góp phần tạo một tinh thần và sức khỏe tốt, bảo đảm lao động, sản xuất.

Theo Thành đoàn Thủ Dầu Một hiện trên địa bàn thành phố có 7 nhà trọ thực hiện mô hình “Khu nhà trọ xanh”. Mô hình này mang ý nghĩa vận động, tuyên truyền, kêu gọi công nhân lao động nhà trọ hãy chung tay xây dựng nhà trọ có môi trường sống xanh - sạch - đẹp; đồng thời, nâng cao nhận thức đoàn viên, hội viên và người dân bảo vệ môi trường, giữ gìn mỹ quan để xây dựng đô thị văn minh.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên