13 năm cứu người bị tai nạn giao thông

Cập nhật: 01-02-2020 | 07:39:02

 Những ngày đầu năm mới, Lê Anh Hựu rong ruổi xe máy trên nhiều tuyến đường ở phường An Phú, TX.Thuận An để giúp người không may bị tai nạn khi đến Bình Dương vui xuân. Anh đã có thâm niên 13 năm với việc làm ý nghĩa này.

 Lê Anh Hựu gắn camera từ cửa tiệm ra đường ĐT743 với mục đích giúp người bị tai nạn giao thông

 Nặng nợ với việc cứu người

Nếu như trước đây nghe ở đâu có tai nạn là anh và các bạn của mình phóng xe máy đến để giúp đỡ, đưa người bị nạn đi cấp cứu; nay anh lập thêm nhiều trang mạng xã hội để theo dõi mọi hoạt động trên các cung đường trên địa bàn. “Bây giờ hầu hết các vụ tai nạn đều được người đi đường phát trực tiếp qua mạng xã hội, vậy nên mình phải thường xuyên theo dõi để nắm bắt. Những ngày đầu năm, bà con từ các tỉnh, thành đổ về Bình Dương vui xuân, đi lễ hội chùa khá nhiều, nên nhóm của mình thường xuyên mở điện thoại theo dõi mạng hơn ngày thường”, anh Hựu tâm sự.

Là ông chủ một tiệm xe đạp trên đường ĐT743 (gần vòng xoay An Phú), Lê Anh Hựu cho biết thường xuyên chứng kiến tai nạn giao thông. Anh kể hơn 13 năm trước, khi mới về khu vực này mở tiệm kinh doanh, chứng kiến vụ tai nạn xảy ra ngay trước cửa tiệm nhưng nạn nhân không được người đi đường giúp đỡ, anh không chần chừ đưa thanh niên bị nạn vào bệnh viện. Thậm chí lúc xảy ra tai nạn, trên người nạn nhân chỉ có đúng 30.000 đồng. “Lúc vào bệnh viện tôi phải bỏ ra gần 2 triệu đồng đóng viện phí giúp, sau đó gọi điện thoại cho người thân của nạn nhân đến. Nạn nhân làm công nhân trên địa bàn. Sau đó, người nhà tìm tôi tặng quà cám ơn, nhưng tôi nhất quyết không nhận quà. Từ vụ việc đó, mình thấy việc làm này khá ý nghĩa, không chỉ kịp thời cứu người mà còn gắn kết tình cảm trong cuộc sống, vậy là tôi làm cho đến bây giờ”, anh Hựu chia sẻ.

Thời gian đầu không ít người cho rằng anh lo chuyện bao đồng, có người gắn cho anh cái tên Hựu “hóng hớt”. “Lúc đầu nghe người ta nói mình là Hựu “hóng hớt” cũng hơi buồn, vì cho rằng họ không có cái tâm giúp người lại nói này nói nọ. Nhưng suy nghĩ cũng thấy đúng, nếu mình không “hóng hớt” thì sao biết ở đâu xảy ra tai nạn để giúp người, rồi lại thấy vui và tiếp tục với công việc. Dần dần mọi người cũng hiểu ra việc tốt tôi đang làm, đến nay những hàng xóm hay trêu đùa lúc đầu cũng tham gia về đội của mình, nên vui lắm. Nghe ở đâu có tai nạn là anh em cùng lên đường, người cầm lái, người ôm nạn nhân đưa vào bệnh viện cấp cứu. Có hôm mấy anh em trong xóm lấm lem mồ hôi và máu của người bị nạn, nhưng quen rồi và ai nấy đều rất vui khi cùng nhau làm được việc nghĩa”, anh Hựu nói.

Không ngại khó khăn

Dù bản thân được mọi người ví như “Hai Lúa”, nhưng với thâm niên trong việc cứu người, Lê Anh Hựu luôn được anh em trong nhóm tin tưởng khi thực hiện nhiệm vụ. Chiếc xe máy của anh Hựu nay được gắn thêm còi hụ để tiện lợi khi di chuyển trên đường. Trên chiếc mũ bảo hiểm của mình, anh Hựu gắn camrera hành trình để lưu lại mọi hoạt động. Anh Hựu cho biết dù mình cứu người, nhưng cũng phải biết nguyên tắc khi sơ cấp cứu, chứ không phải lúc nào đến nơi cũng chuyển được nạn nhân nhập viện bằng xe máy. Phải biết nạn nhân bị thương ở đâu, nặng nhẹ thế nào. Nếu quá nặng thì phải điện ngay cho xe cấp cứu ở các bệnh viện tư nhân quanh khu vực phường An Phú đến trợ giúp. Còn việc gắn camera trên mũ cũng rất tốt, nó chứng minh được toàn bộ sự việc khi mình làm. Không may gặp chuyện bất trắc thì mình trích xuất camera với cơ quan chức năng.

Tôi chỉ mong việc làm nhỏ của mình đem lại niềm vui cho những người tham gia giao thông, cũng như những gia đình không may có người bị tai nạn khi lưu thông qua khu vực vòng xoay An Phú”, Lê Anh Hựu nói.

Tại cửa tiệm xe đạp của mình trên đường ĐT743, Lê Anh Hựu gắn nhiều camera hướng ra đường. “Ngay trước cửa tiệm là ngã ba nối với đường An Phú 25, gần như tuần nào cũng xảy ra tai nạn, va quẹt tại đây. Nhờ camera này mà công an đã làm rõ nhiều vụ tai nạn. Hay cũng nhờ việc gắn camera trên mũ bảo hiểm, tôi đã quay được vụ chiếc xe đưa đón học sinh tiểu học bốc cháy nghi ngút khói trên đường ở phường An Phú. Sau khi tôi chuyển clip này lên mạng xã hội, các cơ quan truyền thông, công an vào cuộc làm rõ. Vì trước đó, ở các tỉnh đã xuất hiện việc các trường dùng xe kém chất lượng để đưa đón học sinh. Ở Bình Dương cũng xảy ra việc xe quá thời hạn kiểm định đưa đón học sinh. Tôi chỉ mong việc làm nhỏ đem lại niềm vui cho những người tham gia giao thông, cũng như những gia đình không may có người bị tai nạn khi lưu thông qua khu vực vòng xoay An Phú”, Lê Anh Hựu nói.

Là ông chủ cửa tiệm xe đạp, Lê Anh Hựu không ít lần cho khách ngồi đợi vì bỗng dưng vứt cửa tiệm chạy đi cứu người. Cũng không ít lần khách vào mua xe, anh từ chối bán xe để lao ra đường làm việc nghĩa. Ngoài việc tham gia chuyển viện cứu người, có lúc anh lao ra giữa làn xe kẹt cứng, tay cầm cờ phất và miệng thổi súp lê để điều tiết giao thông. Không ít lần vợ anh phải than trời vì lo ảnh hưởng đến kinh doanh, miếng cơm manh áo của gia đình. Nhưng bù lại tấm chân tình ấy, anh được nhiều người yêu mến, xem như người thân của nhiều gia đình. Đó cũng là động lực để Hựu “hóng hớt” mỗi ngày.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên