AFF Cup 2012: ĐT Việt Nam tiếp tục thua Philippines

Cập nhật: 27-11-2012 | 00:00:00

2 năm trước, đội tuyển quốc gia Việt Nam đã thua Philippines ở vòng bảng AFF Cup và đến giải đấu năm nay, đội tuyển của chúng ta lại thất bại. Trận thua 0-1 này khiến cho cơ hội vào bán kết của Việt Nam chả khác gì “chỉ mành treo chuông”.

>> Hòa Myanmar, đội tuyển Việt Nam chịu nhiều sức ép

Việt Nam đã không thể có được 3 điểm như mong đợi, thậm chí còn trắng tay. Thất bại này quả thật đắng cay với đội tuyển quốc gia Việt Nam, bởi Phippines không phải chơi quá hay ở trận đấu này, suốt trận họ gần như phòng thủ, mà đâu phải dạng “xe buýt nhiều tầng”, phản công cũng chẳng có gì sắc nét. Có lẽ, dù không muốn, nhưng phải thừa nhận rằng chúng ta thất bại bởi chúng ta chơi quá dở, bế tắc trong tấn công phòng thủ lại rất sơ hở.

 Việt Nam lần thứ 2 liên tiếp trắng tay trước Philippines ở AFF Cup. Thất bại này khiến Việt Nam giờ phải sợ hãi trước Philippines, dù biện minh thế nào thì đội tuyển họ cũng thắng tuyển Việt Nam ở 2 kỳ AFF Cup liên tiếp. Nhưng đó chưa phải thứ quan trọng nhất, trận thua này khiến Việt Nam mới chỉ có 1 điểm sau 2 trận đấu. Trên lý thuyết, cơ hội đi tiếp vẫn còn với thầy trò HLV Phan Thanh Hùng, nhưng lý trí mà xét thì cơ hội của Việt Nam rất nhỏ.

Nếu Thái Lan thắng Myanamar ở trận đấu của lượt 2 này thì họ sẽ giành vé vào bán kết. Như vậy ở lượt cuối nếu Myanmar cầm hòa được Philippines và Việt Nam có một chiến thắng trước Thái Lan thì đội tuyển của chúng ta sẽ đi tiếp. Chưa nói đến trận đấu giữa Myanmar và Philippines kết quả thế nào, ngay ở nhiệm vụ thắng Thái Lan cũng chẳng dễ dàng gì, dù đội bóng này hết mục tiêu đi chăng nữa. Vấn đề không phải là Thái Lan đá như thế nào mà vấn đề nằm ở chỗ lối chơi của chúng ta quá nhạt nhòa.

2 năm trước Việt Nam đã thua Philippines ở vòng bảng ở lượt trận thứ 2, lần này cũng nằm ở hoàn cảnh tương tự. Tuy nhiên, ở AFF Cup 2010, Việt Nam đã chiến thắng được Myanmar trong lượt đầu ra quân, rồi sau đó tiếp tục chiến thắng được Singapore ở lượt cuối cùng. Năm nay, Việt Nam mới chỉ có được 1 điểm và sẽ rất khó cho tuyển Việt Nam nếu không có được chiến thắng ở trận đấu này, bởi ở lượt cuối đội tuyển của chúng ta sẽ gặp đội chủ nhà Thái Lan.

Trận đầu ra quân, thời tiết không tốt đã ảnh hưởng lớn tới lối chơi của tuyển Việt Nam, ở trận này, thời tiết đã thuận lợi hơn và điều đó giúp các cầu thủ có cơ hội thể hiện mình tốt hơn. Trong những phút đầu trận đấu, tốc độ trận đấu diễn ra khá chậm, cũng giống như trận đầu, trận này các học trò của HLV Phan Thanh Hùng đang chiếm lĩnh khu trung tuyến tốt hơn đối thủ, tuy nhiên vẫn chưa có nhiều sự đột biến để xuyên thủng hàng thủ tổ chức tốt của Philippines trong 10 phút đầu tiên.

 Việt Nam nhỉnh hơn đối thủ về thời gian kiểm soát bóng. Phút 12, một tình huống tấn công rất bài bản của Philippines bên hành lang cánh phải, hàng thủ của Việt Nam phản ứng khá chậm và để cho Mulders có cơ hội dứt điểm trong vòng cấm địa. Tư thế thoải mái nhưng tiền vệ này lại sút trượt bóng, một tình huống đáng tiếc cho Philippines và thót tim đối với các CĐV của Việt Nam.

Gần nửa hiệp thi đấu đầu tiên đã trôi qua, thế trận vẫn nghiêng về Việt Nam, trong khi Philippines chủ động chơi phòng thủ. Với nền tảng thể lực tốt và một cự ly đội hình được giữ hợp lý, các cầu thủ Philippines đang chống rất tốt các đợt tấn công của tuyển Việt Nam. Có lẽ HLV Michael Weiss đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của chúng ta trong trận đầu ra quân và hướng cho các học trò của ông chơi rất giống với cách của Myanmar đã thể hiện.

Phút 30, từ pha đi bóng của Trọng Hoàng bị hậu vệ của Philippines chặn lại, bóng bật ra và đến chân của Thành Lương, cầu thủ này dẫn bóng vài nhịp và thực hiện cú sút ở đầu vòng 16m60, bóng đi chệch cột dọc. Việc Philippines chơi phòng thủ số đông khiến cho các cầu thủ Việt Nam rất khó tiếp cận khung thành của Eduard Sacapano và sút xa đang là giải pháp mà các học trò của ông Phan Thanh Hùng lựa chọn, tuy nhiên thủ môn Sacapano cũng chưa phải đối diện với một cú sút nào thật sự nguy hiểm.

Rất dễ nhận ra Philippines chơi chậm và những đợt phản công của họ cũng rất đơn giản, cánh trái của Văn Biển đang chơi không tốt khi cánh trái thường xuyên không ngăn cản được các đợt phản công của đối thủ. Việt Nam cầm bóng tốt hơn, nhưng lại quá chậm, việc triển khai tấn công quá chậm khiến các đợt tấn công thiếu đi sự bất ngờ và rất khó xuyên thủng được hàng thủ của Philippines.

Phút 38, một pha phản công nhanh của Philippines,  P. Younghusband dứt điểm khá vội ở đầu vòng cấm địa, bóng đi cắt chéo khung thành ra ngoài. Philippines đang thua kém về thời gian kiểm soát bóng tuy nhiên đội bóng này cho thấy sự chủ động lớn trong cách chơi. Rõ ràng với lợi thế về tầm vóc cũng như thể lực của Philippines thì tuyển Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn ở hiệp 2 nếu như hiệp đầu không có được bàn thắng.

Khả năng phản công của Philippines ở hiệp đấu đầu tiên không đáng gờm, thực sự nếu hàng thủ Việt Nam chơi tốt thì thậm chí đối thủ còn chẳng thể tiếp cận được khung thành của Hồng Sơn (đáng tiếc hàng thủ lại đang chơi khá lỏng lẻo). Ở những thế trận vượt trội hơn như thế này, Việt Nam cần đẩy cao tốc độ để xuyên phá hệ thống phòng ngự của đối thủ. Nếu không làm được điều đó, khó khăn sẽ đẩy ngược lại Việt Nam khi thời gian trôi về cuối.

Những phút đầu hiệp thi đấu thứ 2, Philippines là đội chủ động trong việc tấn công, đội bóng này liên tục thực hiện các đợt tấn công từ bên cánh phải rồi treo bóng bổng vào bên trong. Phút 49, từ quả đá phạt của Philippines bên phải, bóng treo vào vòng cấm bật ra đến chân của P. Younghusband đứng ở đầu vòng cấm địa, tiền đạo này thực hiện cú sút nhanh, bóng đi không chính xác.

 Lối chơi của Philippines khá đơn giản, nhưng hiệu quả. Hàng thủ của Việt Nam đang để lại nhiều sơ hở khi các hậu vệ tỏ ra khó khăn trong việc ngăn chặn các đợt tấn công của đối thủ. Phút 55, Philippines đưa ra sự thay đổi đầu tiên khi tăng cường tiền đạo Angel Guirado vào sân và đội bóng này trở lại sơ đồ 2 tiền đạo quen thuộc. Khi HLV Weiss quyết định tăng sức công cho đội bóng của ông thì Việt Nam sẽ khó khăn hơn trong việc phòng thủ, tuy nhiên khi đối phương dâng cao, hàng công sẽ có nhiều cơ hội hơn trước.

Phút 59, sau khi không đi bóng được qua hàng thủ đối phương các cầu thủ Việt Nam chuyền bóng trả lại và Tấn Tài dứt điểm từ cự ly gần 30m, bóng đi căng nhưng không hiểm và thủ thành Eduard đã bắt gọn. Tuyển Việt Nam bắt đầu có nhiều khoảng trống hơn để thực hiện các cú sút xa hay để thực hiện các pha phối hợp nhằm xuyên phá đối phương.

Dẫu vậy, lối chơi Việt Nam vẫn rất bế tắc, Công Vinh quá mờ nhạt từ đầu trận đấu song phải đến phút 70, HLV Phan Thanh Hùng mới đưa Quang Hải vào thay. Rõ ràng, những sự thay đổi của Philippines chưa đem đến sự sắc nét cho đội bóng này trong các đợt phản công, thậm chí họ còn mỏng hơn ở hàng thủ, tuy nhiên Việt Nam đang tỏ ra thiếu các miếng tấn công, vẫn chỉ là các pha phối hợp lắt nhắt và chưa thực sự nhuần nhuyễn.

Không lâu sau khi Công Vinh rời sân, Thành Lương cũng rời sân nhường chỗ cho Văn Quyết. Và đến phút 79, cầu thủ này để lại dấu với với một pha đi bóng từ biên phải hướng vào trung lộ rồi tung ra cú sút trước vạch 16m50, bóng đi nhẹ và nếu thủ thành của Philippines không bắt thì cũng đi ra ngoài. Thời gian của trận đấu không còn nhiều và Việt Nam vẫn chưa thể xuyên thủng được mành lưới của đối thủ.

Phút 82, Angel Guirado đi bóng từ cánh phải xâm nhậm vào vòng cấm địa, anh vượt qua sự truy cản của hai cầu thủ Việt Nam trước khi dứt điểm, tuy nhiên ở tình huống này Đình Đồng đã lăn xả và ngăn cản được cú sút của tiền đạo Philippines. Đây là một tình huống hơi cá nhân của Guirado, nếu anh tỉnh táo hơn và chuyền cho đồng đội thì cơ hội ăn bàn sẽ cao hơn rất nhiều.

Những phút cuối Philippines bất ngờ dâng cao đội hình, có lẽ với khả năng thể lực tốt hơn thì các học trò của HLV Michael Weib đang hướng đến chiến thắng và đến phút 86 ý đồ này trở thành hiện thực. Caligdong khống chế gọn gàng đường chuyền bổng của đồng đội rồi thực hiện cú sút nhanh trong vòng cấm địa hạ gục thủ thành Hồng Sơn mở tỷ số của trận đấu. Việt Nam dồn lên, 2 phút sau Tấn Tài thực hiện cú sút trong vòng cấm địa và bóng dội xà ngang bật ra.

Đó là tình huống nổi bật nhất của Việt Nam trong những phút còn lại, không thể ghi bàn, Việt Nam chấp nhận thất bại trước Philippines lần thứ 2 liên tiếp tại đấu trường AFF Cup.

Đội hình ra sân

Việt Nam: Hồng Sơn, Minh Đức, Gia Từ, Văn Biển, Đình Đồng, Quốc Anh, Thanh Hưng, Trọng Hoàng, Tấn Tài, Thành Lương (Văn Quyết, 73), Công Vinh (Quang Hải, 70).

Philippines: Eduard, Gier, Juan, James (Caligdong, 75), Dennis, P.Younghusband (Wofl, 68), Jerry, De Jong, Mulders (Angel Guirado, 55'), Jonsson, Reichelt.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên