Bảng D, Tây Ban Nha – Thổ Nhĩ Kỳ: “Bò tót” khẳng định sức mạnh

Cập nhật: 17-06-2016 | 09:45:06

Đến Pháp với mục tiêu bảo vệ “ngai vàng” Euro, Tây Ban Nha (TBN) mở khúc dạo đầu bằng chiến thắng 1-0 trước CH Séc. Để thể hiện sức mạnh, “Bò tót” phải bẻ gãy những mũi lao của chiến binh Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) trên chảo lửa Allianz Riviera, bùng nổ vào lúc 2 giờ ngày 18-6.


Iniesta
(phải) vẫn là nhạc trưởng dẫn dắt hàng công TBN

Không còn mạnh mẽ như 4 năm trước nhưng TBN vẫn được tôn trọng bởi đội hình lấp lánh dàn sao. Chơi ép sân với 69% tỷ lệ kiểm soát bóng, hàng công TBN vẫn không sao chiến thắng thủ thành kỳ cựu P.Cech. Mãi đến phút 87, pha đánh đầu của “người hùng” Pique giúp TBN đánh bại CH Séc 1-0 để vươn lên dẫn đầu bảng D. So với các kỳ Euro và World Cup gần đây, đội hình TBN khiếm khuyết nhiều tiền đạo sắc bén và có duyên ghi bàn. Ngoài hàng thủ chắc chắn với cặp trung vệ Pique - S.Ramos, điểm sáng của TBN là hàng tiền vệ cơ động với bộ ba Busquets, Fabregas và Iniesta. Nổi bật vẫn là Iniesta với khả năng kiến thiết cùng những đường chuyền chính xác. Trong khung gỗ, HLV Del Bosque mạnh dạn chọn De Gea bắt chính thay cho tượng đài I.Casillas. Lý giải quyết định trên, ông cho biết: “Thật khó khăn để nói điều này nhưng cậu ấy vẫn bình thản và là người rất hiểu biết. Chúng tôi đã có nhiều năm sát cánh bên nhau và mọi việc vẫn ổn”. Tuy nhiên, có vẻ nhà cầm quân 65 tuổi mắc chút sai lầm khi bỏ rơi chân sút F.Torres - “vị cứu tinh” của “Bò tót” trong những trận đấu lớn. Rõ ràng, những tiền đạo hiện tại như Morata, Nolito kể cả Aduriz đều thiếu tố chất của những ngôi sao. Giải pháp đẩy tiền vệ D.Silva chơi như tiền đạo thực thụ trong sơ đồ 4-3-3 sẽ được điều chỉnh ở trận gặp TNK. Dù khó khăn, “Bò tót” sẽ chơi tấn công từ đầu và nếu ghi bàn trước, họ sẽ giành ít nhất 1 điểm.

Lúc này, các tuyển thủ TNK vẫn còn sốc sau thất bại 0-1 trước Croatia trong trận đấu trình làng. Bảng D khá nặng ký và cơ hội đi tiếp chưa mất đối với thầy trò F.Terim. TNK từng 4 lần tham dự Euro và thành tích cao nhất là hạng 3 Euro 2008. Ở lần thứ 4 góp mặt này, TNK mang đến Pháp 16 tuyển thủ đang chơi trong nước. 7 gương mặt nổi trội như đội trưởng Turan (Barcelona), Calhanoglu, Emre Mor (Dortmund), Erkin (Inter)… Họ đã chơi kiên cường và chỉ chấp nhận thất bại 0-1 trước Croatia bởi tuyệt phẩm của tiền vệ Modric. Sơ đồ 4-1-4-1 có thể xoay chuyển thành 4-2-3-1 nặng về phòng ngự phản công nhằm đánh úp TBN. Khả năng trung vệ Topal và hậu vệ cánh phải Gonul ra sân vẫn bỏ ngỏ do chấn thương bắp chân trái và co thắt dạ dày sau trận thua Croatia. TNK sẽ chơi pressing áp sát các tuyển thủ TBN. Phòng ngự phản công là giải pháp hiệu quả để hóa giải lối chơi của “Bò tót”. Ở 2 lượt trận vòng loại Euro 1968, TNK chưa một lần nếm mùi chiến thắng (thua 1, hòa 1) khi đụng độ TBN. Như vậy, cơ hội đánh bại TBN thật vô cùng khó khăn. Dự đoán: TBN giành chiến thắng.

BA KHÔI

 

Theo UEFA.com, trước trận gặp Tây Ban Nha (TBN), HLV F.Terim của Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) tập trung vào những bài tập chuyền bóng ngắn tốc độ, cầm bóng và những tình huống phản công nhanh. Rõ ràng, chiến lược gia kỳ cựu sẽ dùng mọi chiêu thức để hóa giải lối chơi tiqui-taca và khả năng kiểm soát bóng của TBN. Suốt buổi tập, F.Terim bố trí hậu vệ trái Erkin đá nhô cao như một tiền vệ cánh và hậu vệ Koybasi thay thế vị trí của anh. Ngoài ra, 2 tiền vệ Sahan (Besiktas) và Volkan Sen (Fenerbahce) sẽ sắm vai tiền vệ kiến thiết để tăng khả năng tấn công theo chiều sâu với những đường chuyền dài vượt tuyến hay tạt cánh. Có lẽ TNK sẽ sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 thiên về phòng ngự phản công.

Trong khi đó, tại bản doanh của đội, các tuyển thủ TBN được HLV thể lực Javier Minano chỉ định các bài tập hồi phục và căng cơ để nhanh chóng trở lại trạng thái sung sức nhất. Những bài tập chiến thuật vào buổi chiều tối được giữ kín. Rút kinh nghiệm sau trận gặp CH Séc, có thể HLV De Bosque sẽ tăng các bài tập sút bóng, phối hợp nhỏ với sơ đồ chiến thuật 4-3-3 thiên về tấn công.

V.T (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên