Bếp ăn tập thể doanh nghiệp tại TX.Thuận An: Chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm

Cập nhật: 26-03-2018 | 08:44:42

Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH) HĐND tỉnh cùng một số sở, ngành đã giám sát thực tế tình hình tổ chức chất lượng bữa ăn tại các bếp ăn tập thể doanh nghiệp trên địa bàn TX.Thuận An. Qua giám sát, hầu hết bếp ăn tập thể doanh nghiệp được thiết kế khá tốt theo hướng mở một chiều, bảo đảm đúng quy trình từ khâu lưu mẫu thực phẩm, kho lưu trữ đến máy hấp tự động và dinh dưỡng trong khẩu phần ăn.

Thiết kế bếp ăn theo hướng mở, một chiều

Theo chân đoàn giám sát thực tếtình hình tổchức chất lượng bữa ăn tại các bếp ăn tập thể doanh nghiệp, chúng tôi thăm nhà ăn của Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam (KCN VSIP I). Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là bếp ăn tập thể được thiết kế mở, một chiều có quy mô lớn từ khâu lưu mẫu thực phẩm đến kho lưu trữ, bảo quản thức ăn. Khuôn viên nhà ăn được đầu tư rộng rãi, thoáng mát với diện tích khoảng 1.600m2. Những chiếc bàn ăn bằng gỗ được đặt cố định xen kẽ là những chiếc ghế nhựa, đáp ứng chỗ ngồi cho gần 2.000 công nhân. Trước cửa ra vào nhà ăn là tủ mẫu thức ăn với các món ăn trong ngày gồm cả những món chay và mặn cho người lao động (NLĐ) dễ dàng lựa chọn món ăn phù hợp. Lại gần hơn, khu vực lấy thức ăn, 5 màn hình tivi tự động, liên tục giới thiệu các món ăn trong ngày được hiển thị khá chi tiết. Thực đơn hàng ngày được thay đổi liên tục để công nhân lao động (CNLĐ) ăn ngon miệng hơn. Cụ thể mỗi ngày có từ 2 - 3 món chính, canh và các món ăn thêm được thay đổi liên tục, bảo đảm hợp vệ sinh, đủ chất dinh dưỡng để CNLĐ có thể tái tạo sức. Chị Nguyễn Thị Tuyết, công nhân xưởng sản xuất cho biết: “Ăn cơm trong công ty rất ngon, mỗi ngày đều có những món mới hợp khẩu vị. Nhà bếp được tổ chức gọn gàng, sạch sẽ nên CNLĐ yên tâm về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Ban Văn hóa - Xã hôi HĐND tỉnh giám sát thực tế bếp ăn tập thể tại Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam

Không chỉ quy mô ở khâu tổ chức, các nhân viên nhà bếp được trang bị đồng phục với áo jacket trắng, mũ bếp, giày bảo hộ, tạp dề và được đào tạo qua các trường lớp về nấu ăn, cũng như được huấn luyện về an toàn vệ sinh thực phẩm. Được biết, trước đây công ty thuê sẵn dịch vụ nấu ăn để phục vụ NLĐ, tuy nhiên dịch vụ này dễ phát sinh vấn đề chất lượng bữa ăn, vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ trăn trở đó anh Lê Công Thật, Quản lý Bộ phận ẩm thực đã có sáng kiến giúp công ty tự nấu với giá trị suất ăn 20.000 đồng/ suất có chất lượng. Do là người của công ty nên anh Thật hiểu tương đối tốt khẩu vị của đa số anh em công nhân. Bữa ăn do anh tổ chức luôn bảo đảm đủ chất dinh dưỡng, hợp khẩu vị, góp phần tái tạo sức lao động của công nhân. Để bảo đảm tối đa an toàn thực phẩm, anh Thật còn đề đạt công ty đầu tư cơ sở vật chất cho bếp ăn như máy hấp tự động, máy rửa rau, máy nướng đa năng, bếp điện, màn hình thực đơn tự động, lắp đặt quạt công nghiệp có công suất lớn làm mát khu vực nhà ăn nhằm tạo không khí thoáng mát, thoải mái khi NLĐ thưởng thức khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Anh Lê Công Thật, Quản lý Bộ phận ẩm thực Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam cho biết, anh đã có kinh nghiệm nấu ăn cho các nhà hàng, các công ty và theo anh Thật, với một suất ăn cógiátrịkhoảng 20.000 đồng mà công ty giao cho nhà bếp chế biến gồm có món mặn, món xào, món canh, món rau, trái cây thì đã bảo đảm tốt sức khỏe để NLĐ tái tạo sức lao động. Ngoài ra, 1 tuần 3 lần, công ty còn cho thêm thức uống như sữa tươi, sữa chua, những ngày làm ca đêm thì ăn thêm bún, phở, miến, nếu chưa no thì có thêm cơm chiên…

Mỗi khi giá thực phẩm biến động, công ty linh động điều chỉnh suất ăn giữa ca để bảo đảm dinh dưỡng, CNLĐ không chỉ ăn ngon mà còn đủ sức khỏe làm việc lâu dài. Bữa ăn đủ chất và bảo đảm an toàn vệ sinh chính là tiêu chí Ban Giám đốc công ty đưa ra nên tổchức công đoàn và Phòng Nhân sự thường xuyên kiểm tra chất lượng, thăm dò ý kiến CNLĐ.

Quan tâm an toàn thực phẩm

Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho biết: “Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, Thị ủy, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể nên không để xảy ra ngộ độc thực thẩm tại các bếp ăn tập thể trên địa bàn quản lý. Chất lượng bữa ăn của NLĐ có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả lao động, năng suất và chất lượng sản phẩm. Thời gian qua, UBND TX.Thuận An cùng với các ngành đã tích cực tuyên truyền, vận động doanh nghiệp nâng cao chất lượng bữa ăn cho CNLĐ, bảo đảm đủ chất để tái tạo sức lao động, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp”.

Theo báo cáo của UBND TX.Thuận An, năm 2017 đã tiến hành kiểm tra 46 cơ sở bếp ăn tập thể tại công ty; trong đó có 44 cơ sở đạt điều kiện an toàn thực phẩm, chiếm tỷ lệ 96,7%, nhắc nhở 2 cơ sở chưa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Công tác kiểm tra, phúc tra, theo dõi được thực hiện chặt chẽ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kết hợp với công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp trong an toàn vệsinh thực phẩm. Ông Trịnh Đức Tài, Trưởng ban VH-XH, HĐND tỉnh cho biết: “Qua giám sát thực tếtình hình tổ chức chất lượng bữa ăn tại các bếp ăn tập thể doanh nghiệp, các thành viên trong đoàn đánh giá cao tình hình tổ chức chất lượng bữa ăn tập thể trên địa bàn TX.Thuận An, đặc biệt bếp ăn tập thể tại Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam. Bếp ăn tập thể của công ty không chỉ làm tốt công tác kiểm tra 3 bước đầu vào mà còn bảo đảm quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, cam kết không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Các bếp ăn được thiết kế khá tốt theo hướng mở một chiều, bảo đảm đúng quy trình từ khâu lưu mẫu thực phẩm, kho lưu trữ đến máy hấp tự động và dinh dưỡng trong khẩu phần ăn”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=594
Quay lên trên