Bến Cát: Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong công tác an sinh xã hội

Cập nhật: 07-06-2024 | 11:34:19

Thời gian qua, bằng nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, MTTQ các cấp TP.Bến Cát đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực hiện tốt các chương trình, cuộc vận động (CVĐ) của hệ thống MTTQ Việt Nam đề ra. Những chương trình, kế hoạch, CVĐ được triển khai sát thực, hiệu quả đã từng bước nâng cao đời sống của nhân dân, góp phần tích cực thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Quan tâm công tác an sinh xã hội

Trong những năm qua, cùng với việc thực hiện các chương trình, nhiệm vụ thường xuyên, MTTQ các cấp tại TP.Bến Cát đã tổ chức thực hiện nhiều phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ do MTTQ Việt Nam phát động như phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, gắn với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh (ĐTVM)”... Trong đó, phong trào thi đua bảo đảm an sinh xã hội (ASXH) được phát động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sát hợp tình hình thực tế địa phương.

Công tác bảo đảm an sinh xã hội được MTTQ TP.Bến Cát thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả

Một trong những hoạt động nhận được sự quan tâm của chính quyền các cấp, các tổ chức thành viên và cộng đồng doanh nghiệp, các cá nhân hảo tâm là chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà. Bà Võ Quế Hương, Ủy viên Thường trực Ủy ban MTTQ TP.Bến Cát, cho biết từ năm 2023 đến nay, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố đã tổ chức xây dựng, sửa chữa bàn giao nhiều căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà chữ thập đỏ cho các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn với tổng kinh phí trên 1,4 tỷ đồng. Mới đây, MTTQ thành phố cũng đã vận động chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024) với số tiền 250 triệu đồng, tương đương 5 căn nhà đại đoàn kết.

Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức thành viên cũng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn... với kinh phí hàng trăm triệu đồng; đồng thời trao tặng học bổng khuyến khích học tập cho học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố với tổng số tiền gần 250 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và vận động nhà tài trợ trao tặng.

Đặc biệt, hệ thống MTTQ các xã, phường tiếp tục thực hiện các mô hình ASXH chăm lo cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các chương trình hỗ trợ vốn, kinh nghiệm sản xuất. Các phong trào được duy trì hiệu quả như “Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” tại phường Mỹ Phước với 5 tổ xoay vòng vốn, có 396 hội viên tham gia; hiện đã có hơn 10 hội viên được xét cho vay không tính lãi với tổng số tiền trên 200 triệu đồng. Ngoài ra, các mô hình “Nuôi heo đất bảo đảm ASXH”, “Cặp lá yêu thương”, “Người khu phố chăm lo hộ nghèo khu phố”... đã trợ giúp thường xuyên, hàng tháng, hỗ trợ đột xuất các trường hợp tai nạn, đau ốm, bệnh hiểm nghèo...

Đẩy mạnh các phong trào thi đua

Cùng với các hoạt động bảo đảm ASXH, hệ thống MTTQ các cấp còn tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thi đua thực hiện tốt CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”. Đây là CVĐ được triển khai với tinh thần và quyết tâm cao nhằm không ngừng củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, thống nhất giữa MTTQ thành phố, các tổ chức thành viên và các ban, ngành góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM, ĐTVM và giảm nghèo bền vững. Qua đó, cùng chung tay xây dựng Bến Cát phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội theo hướng hiện đại, hội nhập.

Bên cạnh đó, MTTQ Việt Nam thành phố tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước theo hướng tập trung về cơ sở. MTTQ các cấp tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất, cấp bách và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để tổ chức phát động các phong trào thi đua với các hình thức phong phú, hấp dẫn, phù hợp với đặc thù của từng địa phương, cơ sở; trong đó đề cao tính hiệu quả, thiết thực của phong trào thi đua, tránh lãng phí, hình thức. Hệ thống MTTQ cũng thường xuyên quan tâm xây dựng, phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu khen thưởng, biểu dương các nhân tố, mô hình, điển hình mới, cách làm hay, sáng tạo, nhân rộng điển hình tiên tiến, nêu gương người tốt, việc tốt nhằm thúc đẩy, cổ vũ các phong trào thi đua.

Bà Võ Quế Hương cho biết nhằm thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029, MTTQ Việt Nam thành phố đã phát động đợt thi đua đặc biệt, qua đó tổ chức các hoạt động, công trình, phần việc thiết thực. Điều này thể hiện sự đổi mới, sáng tạo trong việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam và thực hiện phương châm “Lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân”, “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, tạo sự lan tỏa tinh thần của đại hội sâu rộng trong nhân dân, gắn với thực hiện Đề án 02 về “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh” trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025.

Trên tinh thần đó, hệ thống MTTQ phối hợp các tổ chức thành viên các cấp trong thành phố vận động nhân dân tích cực tham gia cùng cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện xã hội hóa các công trình, thành lập mô hình tự quản, chăm lo cho hộ nghèo, khó khăn. Qua đó, thành phố đã thực hiện hàng chục công trình xã hội hóa nâng cấp đường giao thông nông thôn, hệ thống chiếu sáng, xây dựng công viên, cây xanh, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở với kinh phí vận động xã hội hóa trên 27 tỷ đồng.

Bằng tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm, tận tụy trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, hệ thống MTTQ các cấp TP.Bến Cát không ngừng phát huy và khẳng định vai trò, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Bến Cát xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, hiện đại, văn minh, nghĩa tình.

Từ năm 2023 đến nay, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” TP.Bến Cát đã tổ chức xây dựng, sửa chữa bàn giao nhiều căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà chữ thập đỏ cho các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn với tổng kinh phí trên 1,4 tỷ đồng…

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=469
Quay lên trên