Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm ở TP.Thuận An

Cập nhật: 09-03-2024 | 06:02:30

Làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thuận An vào sáng qua (8-3), đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh hoan nghênh, biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thuận An đã nỗ lực đạt được trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, năm 2024 dự báo tình hình chung sẽ rất khó khăn, đòi hỏi thành phố cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn... góp phần thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhiều tín hiệu lạc quan

Báo cáo với đoàn công tác của tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Thuận An cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2024, Đảng bộ thành phố đã tập trung triển khai, thực hiện nghị quyết về phát triển kinh tế- xãhội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng đạt được một số kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Tình hình kinh tế phát triển ổn định, thu ngân sách trên địa bàn trên 1.700 tỷ đồng, đạt hơn 20% dự toán tỉnh giao và nghị quyết HĐND thông qua.

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đoàn công tác của tỉnh kiểm tra, khảo sát dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, đoạn qua tỉnh Bình Dương. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Thành phố đã tập trung chăm lo cho người có công, đối tượng chính sách và đối tượng bảo trợ xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với tổng kinh phí trên 23,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đề án xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn được thành phố quan tâm triển khai, tạo sự chuyển biến rõ nét. Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận; trong đó thành phố đã nỗ lực khắc phục những hạn chế về mặt kỹ thuật trong năm 2023 để đưa Bộ chỉ số 766 từ vị trí cuối bảng lên đứng hàng thứ hai toàn tỉnh với gần 90 điểm. Thành phố sẽ quyết tâm phấn đấu duy trì thứ hạng tốp đầu trong thời gian tới. Bên cạnh đó, thành phố đã triển khai cấp trên 13.000 chữ ký số cho người dân và gần 9.000 chữ ký số cho doanh nghiệp để thực hiện thủ tục hành chính và giao dịch điện tử. Thành phố hiện có 6/10 xã phường ra quân phát động thanh toán không dùng tiền mặt.

 Trước khi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thuận An, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi và đoàn công tác của tỉnh đã gặp gỡ với 20 hộ dân ở phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An. Đây là những hộ có đất bị giải tỏa để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13. Tại buổi gặp gỡ, đa số các hộ dân đều đồng tình với chủ trương nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 và sẵn sàng bàn giao đất cho Nhà nước. Tuy nhiên, một số hộ dân mong muốn được sớm giải quyết các thủ tục để nhận tiền đền bù. Một số hộ mong chính quyền xem xét việc hỗ trợ tái định cư cũng như tạo sinh kế khi đến nơi ở mới...

Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn sự hy sinh và đồng thuận của người dân khi bàn giao mặt bằng để chính quyền thực hiện công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 phục sự mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, tỉnh sẽ quyết tâm hoàn thành dự án vào cuối năm 2024, do vậy mong muốn người dân đồng tình ủng hộ. Những vấn đề nào còn vướng mắc, TP.Thuận An và các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục phối hợp tháo gỡ, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân…

Bên cạnh các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, TP.Thuận An cũng tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nhất là công tác điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ; tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện nghị quyết các hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam, Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam cấp cơ sở tiến tới đại hội cấp thành phố, nhiệm kỳ 2024-2029.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy Thuận An cho biết, công tác triển khai thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn luôn được thành phố quan tâm, đặc biệt là các công trình trọng điểm của Trung ương, của tỉnh đi qua địa bàn như Quốc lộ 13, đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh... Tại dự án bồi thường nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, đến nay thành phố đã phê duyệt bồi thường hỗ trợ 487/488 hộ và 49/53 tổ chức với số tiền trên 2.772 tỷ đồng, đạt 99%. Hiện, thành phố đã chi tiền bồi thường, hỗ trợ cho 441 hộ và 20 tổ chức với số tiền trên 2.400 tỷ đồng, bằng 87% trên tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ. Còn 46 hộ và 29 tổ chức với số tiền trên 361 tỷ đồng chưa chi trả (trong đó có 5 tổ chức chưa nhận tiền nhưng đã bàn giao mặt bằng). Thành phố đang tiếp tục thực hiện chi trả và bàn giao mặt bằng để thi công. Tại dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, thành phố đã thực hiện chi trả kinh phí bồi thường trên 3.191 tỷ đồng/1.200 hồ sơ, đạt 88,6% so với số kinh phí đã phê duyệt. Dự kiến, trong quý II-2024 thành phố sẽ hoàn thành công tác bồi thường.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố đã kiến nghị giải quyết những vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc gia hạn thời gian sử dụng đất của doanh nghiệp; dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường ven sông Sài Gòn và một số dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đoàn công tác của tỉnh làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thuận An. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Lợi hoan nghênh và biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thuận An đã nỗ lực đạt được trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024. Trong đó, nổi bật là công tác thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công, cải cách hành chính, chăm lo tết cho người dân, tổ chức giao quân, phát triển đảng viên và điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ được thực hiện bài bản; hoạt động của MTTQ và các tổ chức đoàn thể hướng mạnh về cơ sở đạt chất lượng hiệu quả... Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, năm 2024 dự báo sẽ rất khó khăn, do vậy thành phố cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa để thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy Thuận An cho biết, công tác triển khai thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn luôn được thành phố quan tâm, đặc biệt là các công trình trọng điểm của Trung ương, của tỉnh đi qua địa bàn như Quốc lộ 13, đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh...

Về một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Lợi yêu cầu thành phố quyết liệt hơn nữa trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh và một số dự án đầu tư công trên địa bàn. Nhắc lại tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Vượt nắng, thắng mưa”, “3 ca, 4 kíp”, “làm ngày, làm đêm”..., Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu TP.Thuận An và đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, khơi thông điểm nghẽn, hoàn thành công tác đền bù giải tỏa tại hai dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh và Quốc lộ 13 trong tháng 3-2024.

Song song đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi yêu cầu TP.Thuận An cần tổ chức tốt việc tái định cư cho các hộ dân diện giải tỏa “trắng” khi thực hiện các dự án với phương châm “có mức sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”; đồng thời thực hiện đúng, đủ các chính sách hỗ trợ ổn định cuộc sống và sinh kế cho người dân...

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên