Tp.Dĩ An: Nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ thanh niên công nhân

Cập nhật: 09-03-2024 | 06:04:11

Thời gian qua, TP.Dĩ An đã thực hiện các chương trình, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN). Điều này đã góp phần thiết thực trong việc chăm lo cho lao động trẻ xa quê trên địa bàn.

Chăm lo đời sống

Buổi chiều hàng ngày, khu vui chơi ở khu phố Tân A, phường Tân Đông Hiệp luôn có đông thiếu nhi tham gia. Khu vui chơi được đặt gần nhiều nhà trọ nhằm phục vụ thiếu nhi là con em công nhân xa quê đến vui chơi. Mô hình khu vui chơi này được Thành đoàn Dĩ An thực hiện, lắp đặt 7 công trình tại phường An Bình, Tân Đông Hiệp, Tân Bình, Bình Thắng, Dĩ An và Đông Hòa. Bên cạnh đó, Thành đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn duy trì, tu sửa các khu vui chơi hiện có trên toàn thành phố để phục vụ thiếu nhi khu dân cư giải trí.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn và Thành đoàn Dĩ An trao quà tặng công nhân khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Không những vậy, các em thiếu nhi ở trọ có hoàn cảnh khó khăn còn được tham gia lớp học tình thương do Đoàn Thanh niên các phường quản lý. Ở miếu Bà ấp Thượng, khu phố Châu Thới, phường Bình An có lớp học tình thương đã được duy trì hơn 10 năm qua. Các em học sinh là con em của người lao động xa quê khó khăn nên không có điều kiện đến trường. Qua những lớp học tình thương, Đoàn Thanh niên các phường đã duy trì hoạt động giáo dục, chăm sóc bằng tấm lòng yêu thương, giúp các em có nơi học tập. Để các em có đầy đủ điều kiện học tập và vui chơi hơn, Thành đoàn và Đoàn cơ sở thường xuyên quan tâm trao quà, tổ chức sân chơi, trao hỗ trợ khó khăn, giáo dục và rèn luyện kỹ năng.

Hàng năm, từ các chương trình của Ban Tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và lao động trẻ, Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho lao động trẻ tại các chi hội nhà trọ. Trong đó, các đơn vị đã vận dụng sáng tạo chương trình “Bữa cơm ngày tết” tại các chi hội TNCN nhà trọ, thu hút hơn 3.000 hội viên tham gia và chương trình “Cho yêu thương đi, nhận hạnh phúc về” trao hàng ngàn phần quà, nhu yếu phẩm tặng công nhân, người lao động khó khăn.

Ngoài ra, tuổi trẻ thành phố còn tổ chức các chương trình văn nghệdịp tết, duy trì “Ngày hội văn hóa các dân tộc, tôn giáo”; đồng thời vận động nhà hảo tâm, chủ nhà trọ tặng hàng ngàn phần quà cho công nhân nhà trọ khó khăn. 3 năm qua, các địa phương trên địa bàn thành phố còn trao tặng 13 “Căn phòng mơ ước”, giúp TNCN vượt qua khó khăn, ổn định đời sống.

Phối hợp tuyên truyền

Trong một buổi sinh hoạt tại Chi hội TNCN nhà trọ 69/9, khu phố Tây B, phường Đông Hòa, Ban Tổ chức chương trình đã cung cấp cho anh chị em TNCN nhà trọ nhiều thông tin bổ ích. Cụ thể, Phường đoàn phối hợp với Công an phường tuyên truyền một số quy định của Bộ luật Lao động về hợp đồng làm việc đối với người lao động và người sử dụng lao động; thông tin cảnh giác về tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội… Qua những buổi tuyên truyền, người lao động ở trọ nhận được những thông tin hữu ích; từ đó nâng cao tri thức, kỹ năng cho bản thân và tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn.

Thời gian qua, các ngành, thành viên tham gia Ban Tổ chức đề án các cấp trên địa bàn thành phố thường xuyên phối hợp tốt trong việc tăng cường tuyên truyền đến công nhân, người lao động ở trọ. Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp với Đài Truyền thanh thành phố đưa tin về TNCN, các chuyên mục tư vấn pháp luật, chuyên mục FM radio dành cho TNCN vào cuối tuần... Cùng với đó, Công an thành phố phối hợp với Đoàn Thanh niên trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho hội viên, TNCN và lao động trẻ tại các khu nhà trọ; tổ chức hỗ trợ, giải đáp pháp luật, trang bị kỹ năng tự vệ, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong TNCN, phòng cháy chữa cháy ở các khu nhà trọ, doanh nghiệp...

Chị Lâm Hoàng Thùy Trang, Bí thư Thành đoàn Dĩ An, cho biết: “Đoàn Thanh niên thành phố thường xuyên phối hợp với Phòng Tư pháp và cơ quan Tòa án thành phố tổ chức các buổi phiên tòa giả định trong các chi hội TNCN. Các phiên tòa giúp TNCN nâng cao nhận thức để tránh xa các tệ nạn xã hội... Đoàn Thanh niên và Ban Tổ chức đề án các cấp tăng cường tài liệu tuyên truyền cho công nhân các khu nhà trọ bằng việc cấp phát báo Bình Dương, gắn tờ gấp tuyên truyền trên bảng tin công nhân hàng tháng với các chuyên mục về tình hình an ninh trật tự địa phương, cập nhật các chính sách liên quan đến lợi ích công nhân… Những hoạt động tuyên truyền này đã vận động, xây dựng lối sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, góp phần ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn”.

Hàng năm, từ các chương trình của Ban Tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và lao động trẻ, Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Dĩ An đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho lao động trẻ tại các chi hội nhà trọ...

K.TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
TP.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên