Cái gốc của việc từ chối đội tuyển

Cập nhật: 17-10-2011 | 00:00:00

(BDO) Quốc Anh sẽ bị xử lý kỷ luật thật nghiêm để làm gương – đó là phát biểu của đại diện Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), sau khi vụ việc trung vệ này tự ý rời khỏi tuyển U23 quốc gia đang gần đi đến hồi kết. Thậm chí, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ còn khẳng định vụ Quốc Anh cần được đưa ra “xử điểm”.

 

Vụ Quốc Anh sẽ được “xử điểm”, nhưng bấy nhiêu là chưa đủ để xây dựng trật tự trong làng thể thao

Chiếu theo mục 8, điều 70 Quy chế xử phạt của VFF, Quốc Anh có thể bị cấm thi đấu tối đa đến 2 năm và phạt tiền 20 triệu đồng. 20 triệu đồng không phải là lớn đối một tuyển thủ nổi tiếng như Quốc Anh, nhưng nếu bị cấm thi đấu 2 năm, đó sẽ là “thảm họa” đối với một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Và điều quan trọng hơn nữa là uy tín của Quốc Anh trong mắt người hâm mộ chưa biết đến bao giờ mới lấy lại đong đầy.

Mặc dù Quốc Anh đã “chịu lên tiếng” sau nhiều ngày bặt tin khỏi tuyển U23 Việt Nam, rằng anh “có một số vấn đề cần giải quyết với CLB” và “phải chữa bệnh đau dạ dày”, tuy nhiên những lý do này xem ra không thuyết phục nổi dư luận thông cảm cho anh, nhất là sau khi trung vệ này dại miệng nói rằng, không sớm thì muộn cũng sẽ bị loại khỏi đội tuyển như các lần trước đây.

Cách đây ít hôm, ông Lê Hùng Dũng – Chủ tịch HĐQT Eximbank và ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, mạnh dạn treo thưởng cho đội U23 Việt Nam đến 1 triệu USD (tương đương 21 tỷ đồng). Sự kiện này làm “ì xèo” dư luận và tưởng rằng sẽ thêm khích lệ tinh thần chuẩn bị thi đấu của các tuyển thủ. Vậy mà…

Vụ Quốc Anh vô kỷ luật, tự ý rời bỏ tuyển U23 quốc gia còn chưa hết nóng, thì đến lượt 2 tay vợt Minh Quân và Đài Trang dọa bỏ đội tuyển quần vợt Việt Nam tham dự SEA Games 26 vì 2 đồng nghiệp khác không có tên trong danh sách đi Indonesia. Mất thời gian, công sức “vùng vằng” do thiếu suy nghĩ, để rồi rốt cuộc cũng chính họ phải lên tiếng xin lỗi người hâm mộ, tự nhận là mình sai và hứa không để sự việc tái diễn.

Có lẽ, trong bóng đá nói riêng và thể thao nói chung, chuyện thưởng bao nhiêu tiền hay xét kỷ luật nặng cũng chưa gọi là đủ để xây dựng nề nếp và tinh thần thi đấu cho các vận động viên. Cái cốt yếu mới chính là làm sao hun đúc tinh thần dân tộc, tinh thần yêu nước của họ, từ đó tự trong mỗi trái tim của mỗi tuyển thủ sẽ biết mình phải làm gì, như thế nào cho xứng đáng, để không hổ thẹn và rạng danh hai tiếng Việt Nam.

Vả lại, nếu không hun đúc tinh thần dân tộc, không có niềm đam mê và tự trọng nghề nghiệp thì chính cái đầu lạnh băng ấy cũng sẽ làm cho những đôi chân, đôi tay trở nên nhạt nhẽo trên sân đấu, có thi đấu cũng khó đạt thành tích nổi bật.

Thiết nghĩ, đó mới chính là là “cái gốc” mà các nhà tài trợ và những người làm thể thao nước nhà nên gia công, gia cố nhiều hơn, trước khi tính tới chuyện vung tiền tỷ ra thưởng.

 

VANG OANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=217
Quay lên trên