"Cần hướng tới mục tiêu nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân"

Cập nhật: 14-03-2017 | 14:37:34

(BDO) Đó là phát biểu của bà Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng (UBVHGDTN-TNNĐ) của Quốc hội, trưởng đoàn giám sát về thực hiện nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Bình Dương tại buổi làm việc với huyện Bàu Bàng  sáng 14-3.

Bà Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc

Trong những năm qua các hoạt động văn hóa từ huyện đến xã đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo; nâng cao ý thức tự quản cộng đồng; huy động nguồn lực to lớn trong nhân dân xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa cộng đồng; thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ hội; duy trì và phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ; ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Hiệu quả rõ nét nhất là, ở các xã có phong trào tốt, diện mạo kinh tế - xã hội từng bước được đổi mới. Đời sống kinh tế của nhân dân không ngừng được cải thiện, một số hộ giàu ngày một tăng lên, số hộ nghèo giảm. Cơ sở vật chất và các thiết chế sinh hoạt văn hóa được kiện toàn. Cảnh quan môi trường sạch, đẹp. Các chỉ tiêu về y tế, giáo dục được thực hiện tốt, giảm tệ nạn xã hội. Công tác quản lý các hoạt động văn hóa – xã hội thực hiện tốt. Trật tự an ninh, an toàn xã hội được bảo đảm, người dân sống có kỷ cương, nề nếp, tự giác thực hiện nghĩa vụ công dân. Nếp sống và làm việc theo pháp luật được hình thành và trở thành một trong những tiêu chuẩn để đánh giá và công nhận danh hiệu văn hóa.

Các thành viên đoàn giám sát đi giám sát thực tế tại ấp Long Bình, xã Long Nguyên

Sau khi lắng nghe các thành viên trong đoàn chất vấn, lãnh đạo và các cán bộ ngành văn hóa huyện Bàu Bàng đã giải đáp các vấn về như: huyện đã đầu tư và khai thác các thiết chế văn hóa như thế nào, các thiết chế này phục vụ người dân như thế nào, hiện tượng lạm dụng văn hóa trong việc cưới, việc tang ở địa phương như thế nào, những khó khăn trong việc bình xét các danh hiệu văn hóa, tiêu chí khó nhất trong xây dựng xã nông thôn mới ở địa phương là tiêu chí nào…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, bà Hoàng Thị Hoa đã đánh giá cao những nỗ lực của huyện trong việc củng cố, phát triển hệ thống các thiết chế văn hóa ở cơ sở, tích cực củng cố hệ thống trong Ban chỉ đạo Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư. Nhờ đó huyện đã đạt nhiều kết quả khả quan. Kết quả xây dựng xã nông thôn mới đạt tỷ lệ khá cao (5/7 xã). Tuy cơ sở vật chất các thiết chế văn hóa ở huyện chưa hoàn chỉnh nhưng các hoạt động diễn ra khá sôi nổi. Thông qua các hoạt động tại các thiết chế văn hóa đã cho thấy sự quan tâm  những người dân ngoài tỉnh đến sinh sống và làm việc tại địa phương. Đồng thời, bà Hoàng Thị Hoa đề nghị địa phương cần bồi dưỡng cho cán bộ quản lý các thiết chế văn hóa, cần đổi mới cách thức sao cho thật thiết thực, hướng tới mục tiêu nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

Sau buổi làm việc, đoàn đã đi giám sát thực tế một số thiết chế văn hóa ở ấp Long Bình, ấp Bà Phái, ấp Suối Cạn, Trung tâm Văn hóa – Thể thao xã Long Nguyên và xã Cây Trường.

MINH HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1702
Quay lên trên