“Cầu nối” với bạn đọc

Cập nhật: 21-06-2016 | 08:50:45

Từ đơn thư, tin báo, những bức xúc người dân gửi đến, khi vào cuộc xác minh, P.V luôn phải đối diện với nhiều hiểm nguy, thách thức. Tuy nhiên, khi những thông tin trên báo kịp thời được các cấp quan tâm, xử lý nhằm giải quyết bức xúc của người dân đã tiếp cho chúng tôi thêm nhiều nghị lực trong nghề cầm bút.

Lặn lội trong rừng cao su

Tác nghiệp giữa trùng khơi

Được tháp tùng đoàn công tác thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 4 hải quân trên tàu 571 ra thăm hỏi, tặng quà chúc Tết Bính Thân 2016 cho quân và dân trên 13 đảo, điểm đảo thuộc tuyến giữa của huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm đẹp, trong đó kỷ niệm thức trắng đêm gửi bài về tòa soạn đã đọng lại trong tôi nhiều nhất.

Mặc dù đương đầu với những khó khăn về việc chuyển tải thông tin vào đất liền, nhưng trong suốt hành trình công tác ở đầu sóng ngọn gió, cánh nhà báo chúng tôi luôn sẵn sàng sẻ chia cho nhau những lúc khó khăn để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ và cảm thấy rất vui khi thông tin trên báo được bạn đọc đánh giá cao. Với chúng tôi, tác nghiệp nơi đầu sóng ngọn gió là một trong những kỷ niệm đẹp nhất trong đời cầm bút của mình.

THANH QUANG

Từ phản ánh của bạn đọc, một ngày đầu tháng 12-2015, qua bám sát cơ sở hơn 1 tuần, chúng tôi lần theo dấu xe ben chở đất gây bụi mịt mù kéo dài hàng trăm mét trên đường ĐT741 để tiến sâu vào con đường đất đỏ ở KP.Phú Hòa, phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát.

Tiếp tục bám đuôi đoàn xe ben “khủng” luồn lách qua những khu vườn cao su bạt ngàn của người dân, P.V đã tiếp cận được “đại công trường” khai thác đất san lấp mặt bằng với diện tích rộng hàng ngàn mét vuông ở địa bàn KP.2, phường Tân Định, TX.Bến Cát. Tại đây, tiếng động cơ của máy xúc, máy kéo gầm rú vang dội cả khu vực như xé tan bầu không khí vốn dĩ yên ả giữa cánh rừng cao su bạt ngàn. Những đoàn xe ben cứ thế nối đuôi nhau vào ra không ngớt, mặc cho khói bụi mù mịt cả vùng.

Khi thấy người lạ xuất hiện trong khu vực này, cánh tài xế đã liên tục điện thoại cho nhau để cảnh báo. Các bác tài xe ben đề cao cảnh giác trước vị khách không mời mà đến, đó là chúng tôi.

Sử dụng nghiệp vụ điều tra, chúng tôi tiếp cận “đại công trường” đang được đào bới rộng hàng ngàn m2, sâu từ 3 - 5m để mang về những hình ảnh, thước phim sống động. Đó là cảnh cả chục xe ben ngược xuôi chờ lấy đất. Mỗi tiếng máy xúc gầm rú là những thớ đất màu mỡ bị đào bới càng lúc càng sâu hơn… Hậu quả của việc làm này quá nặng, không thể khắc phục. Những hố sâu ấy đã trở thành những vùng “đất chết”, không thể tái sinh, trồng trọt; là nơi để chứa rác thải gây ô nhiễm. Nơi sâu hơn thì tù đọng nước, trở thành nơi hiểm nguy chờ chực những đứa trẻ. Trong quá trình vận chuyển, đoàn xe ben luôn gầm rú suốt ngày, gây đảo lộn cuộc sống của người dân. Đường sá vùng quê thì bị cày nát.

Người dân đành lòng bán vì những lô đất ấy được trả giá cao. Người mua khai thác đến kiệt quệ vì lợi nhuận cao ngất ngưởng, bất chấp mọi chuyện. Kiểu khai thác chui, không được cấp phép này đã diễn ra trong một thời gian dài tại khu vực này.

P.V Báo Bình Dương trao quà cho các chiến sĩ trên điểm đảo thuộc huyện đảo Trường Sa

Để điều tra, thu thập thông tin vụ việc để phản ánh trên mặt báo về thực trạng khai thác đất mặt ở hai phường Định Hòa và Hòa Lợi, chúng tôi đã gặp không ít khó khăn. Không biết bằng cách nào, số máy P.V điều tra cũng bị lộ, bị người lạ hù dọa đủ điều. Có những lúc ra đường là cảm thấy bất an. Tuy nhiên, thật vui khi những bài báo được đăng, hiệu quả lập tức hiện hữu. Chỉ 2 ngày sau đó, những hầm đất này không còn một bóng người, xe cơ giới. Nhiều người bán đất, chủ hầm đất được UBND TX.Bến Cát triệu tập làm việc. Đã nửa năm trôi qua, tình trạng khai thác đất mặt ở đây đã không còn, những cung đường làng quê không còn bị cày xới. Người dân yên tâm lao động, sản xuất trên mảnh đất mà bao đời cha ông để lại.

Tác nghiệp… trên cây!

Qua đường dây nóng Báo Bình Dương, người dân tại KP.Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An phản ánh cơ sở thu mua phế liệu đốt rác gây ô nhiễm môi trường. Từ thông tin trên, chúng tôi được phân công để điều tra sự việc.

Khu phố Chiêu Liêu có hàng trăm cơ sở thu mua phế liệu nên việc tìm ra cơ sở gây ô nhiễm là chuyện không đơn giản. Sau khi dạo nhiều vòng ở các con hẻm trong khu phố, P.V nảy ra sáng kiến là tìm một cây thật cao rồi leo lên để xem chỗ nào có khói bay lên thì đó là cơ sở phế liệu mà người dân phản ánh. Quả nhiên khi chúng tôi trèo lên một cây cao su thì phát hiện cột khói đen, đó chính là nơi tôi đang tìm. Trong lúc tôi đang loay hoay leo xuống thì có tiếng nói vọng lên: “Anh leo cây cao su của nhà tôi để làm gì?”. Vì bất ngờ nên tôi trả lời “Dạ, em ngắm cảnh!”. “Điên hả! Hết chỗ chơi hay sao mà vào đây. Anh ra khỏi vườn của tôi nhanh!”, ông chủ vườn càu nhàu. Tôi leo xuống cười trừ rồi phóng xe đi.

Sau đó, chúng tôi cũng đã tìm được cơ sở phế liệu đốt rác thải công nghiệp gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Tuy nhiên, việc tiếp cận cơ sở phế liệu để thu thập hình ảnh là không dễ vì nó nằm khép kín với tường rào cao hơn 1,5m. Lần này, tôi tìm đến dãy trọ gần đó và leo mái nhà để chụp ảnh. May mắn là hôm đó cả dãy trọ đi vắng, nếu không người ta sẽ nghĩ tôi là “trộm”…

Qua tìm hiểu của P.V, cơ sở trên do bà Đỗ Thị N. làm chủ. Bà N. thu mua phế liệu từ các công ty trên địa bàn TX.Dĩ An rồi mang về nhà phân loại. Những chất thải không còn giá trị bà không xử lý theo đúng quy định mà đốt tại chỗ để tiết kiệm chi phí. Sau khi bài báo đăng, chính quyền địa phương đã nhanh chóng kiểm tra cơ sở này và phát hiện vi phạm nhiều quy định về bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy, sử dụng đất không đúng mục đích… Qua đó, cơ sở thu mua phế liệu của bà N. bị buộc phải ngưng hoạt động và di dời ra khỏi khu dân cư.

Từ thông tin điều tra trên báo, đối tượng lừa đảo bị bắt

Sau Tết Bính Thân 2016, trên địa bàn tỉnh tái diễn tình trạng lừa đảo người lao động. Hành vi lừa đảo của nhóm đối tượng này là dán nhiều tờ rơi với nội dung tuyển dụng lao động trên trụ điện ở nhiều trục đường, sau đó lừa đảo người lao động để chiếm đoạt tiền cọc. Được sự phân công của Ban Biên tập, chúng tôi vào cuộc điều tra để vạch trần chân tướng của các đối tượng lừa đảo.

Sau ngày nhận nhiệm vụ phải thực hiện kế hoạch thâm nhập vào đường dây lừa đảo người lao động, bản thân tôi nhận định đây là một thách thức lớn. Trong tay chúng tôi lúc ấy chỉ có những tờ tuyển dụng lao động, đây là manh mối duy nhất.

Qua nắm tình hình, chúng tôi xác định đây là nhóm đối tượng bất hảo, không có nghề nghiệp ổn định và thường xuyên tụ tập tại quán cà phê 550 (phường Dĩ An, TX.Dĩ An) để lừa đảo người lao động. Điều đáng nói, đây là những đối tượng hung hãn, nếu bị phát hiện có thể bị chúng hành hung. Từ nhận định trên và được sự tiếp sức của nhiều “hiệp sĩ”, cuối cùng loạt phóng sự điều tra cũng được hoàn thành và được bạn đọc đánh giá cao. Từ những thông tin trên báo và những chứng cứ P.V cung cấp, đầu tháng 4-2016, cơ quan chức năng đã bắt được nghi can Trần Văn Thành (quê Thanh Hóa) vì liên quan đến đường dây lừa đảo này.

 

QUANG TÁM - NGUYỄN HẬU - THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên