Chỉ thị của UBND tỉnh về triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống, ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Cập nhật: 05-11-2013 | 00:00:00

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, ứng phó với áp thấp nhiệt đới, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống, ứng phó với áp thấp nhiệt đới (bão số 13), yêu cầu các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố Thủ Dầu Một khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống bão lụt.

1. Sở NN & PTNT chỉ đạo Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 13 để thông báo kịp thời cho các sở, ngành, huyện, thị xã và thành phố Thủ Dầu Một, doanh nghiệp, nhân dân chủ động phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại khi có bão, lũ xảy ra. Trong đó, cần chú ý tuyên truyền cho nhân dân, doanh nghiệp, tổ chức thực hiện kiểm tra các công trình văn phòng làm việc, nhà xưởng, kho hàng, khu vui chơi, chuồng nuôi nhốt động vật hoang dã… để có giải pháp gia cố, bảo vệ tài sản, giảm thiểu thiệt hại; vận động nhân dân không đi ra ngoài đường trong thời gian bão đổ bộ vào đất liền, nhằm hạn chế các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

2. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy chỉ đạo các lực lượng trực thuộc chuẩn bị các trang thiết bị, phương tiện, trực sẵn sàng hỗ trợ cho các địa phương tổ chức ứng cứu, di dời nhân dân khi có ngập lụt xảy ra.

3. Công ty TNHH MTV cấp thoát nước – môi trường Bình Dương khẩn trương kiểm tra, gia cố hệ thống các bờ bao, đê bao do đơn vị quản lý, nhất là tại các điểm sạt lở, tràn bờ trong đợt triều cường vừa qua; huy động lực lượng, phương tiện, trực tại các công trình trọng điểm, sẵn sàng ứng phó, khắc phục khi có sự cố.

Quản lý vận hành các công trình hồ chứa nước hợp lý, đúng quy định, tránh ảnh hưởng đến vùng hạ lưu.

Huy động và bố trí máy bơm nước tại các khu vực xung yếu để xử lý kịp thời các sự cố, không để ngập úng cục bộ, kéo dài.

4. Sở Giao thông Vận tải tổ chức kiểm tra các công trình giao thông để có giải pháp thực hiện tu bổ, gia cố kịp thời các điểm bị sạt lở, hư hỏng hoặc các công trình có nguy cơ bị ảnh hưởng khi có lũ, lụt xảy ra.

5. Công ty Điện lực Bình Dương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức kiểm tra, xử lý gia cố các hệ thống điện, đường dây điện, đảm bảo an toàn cho hệ thống điện trên địa bàn tỉnh; trực phòng chống bão 24/24 giờ trong thời gian trước, trong và sau khi bão đổ bộ vào đất liền để kịp thời khắc phục các sự cố.

6. Tổng Công ty thương mại XNK Thanh Lễ chỉ đạo Công ty Công trình đô thị Bình Dương thực hiện tỉa cành, mé nhánh hệ thống cây xanh do đơn vị quản lý tránh gãy đổ, gây thiệt hại cho nhân dân.

7. Sở Xây dựng kiểm tra mức độ an toàn các công trình nhà xưởng, các công trường đang thi công (nhất là giàn giáo, cần trục tháp), chung cư cũ – xuống cấp (nếu có), yêu cầu các đơn vị quản lý có giải pháp đảm bảo an toàn cho công trình khi xảy ra mưa, giông gió.

8. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo kiểm tra các trạm tiếp sóng viễn thông, đảm bảo cho mạng thông tin phục vụ cho công tác chỉ đạo, tiếp nhận, xử lý thông tin thông suốt trong mọi tình huống.

9. Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND các huyện, thị xã và thành phố Thủ Dầu Một kiểm tra, tháo dỡ các biển quảng cáo, áp phích không an toàn, hư hỏng có nguy cơ gãy đổ.

10. Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore thông báo cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp về tình hình, diễn biến bão số 13 để chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn các kho tàng, nhà xưởng trọng yếu.

11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc và các tổ chức đoàn thể tỉnh có kế hoạch triển khai và chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, tổ chức đoàn thể các huyện, thị xã, thành phố Thủ Dầu Một, xã, phường, thị trấn huy động lực lượng tình nguyện và xung kích tham gia cùng chính quyền địa phương trong việc trợ giúp nhân dân chằng chống nhà cửa, di chuyển đến nơi an toàn.

12. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Chỉ đạo Ban chỉ huy phòng chống lụt, bão cấp huyện, xã đảm bảo công tác trực phòng chống lụt bão 24/24 giờ để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”.

- Tổ chức kiểm tra các công trình cổng chào, bảng quảng cáo trên địa bàn, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện gia cố hoặc tháo dỡ đối với những bảng quảng cáo không đảm bảo an toàn.

- Tổ chức tỉa cành, mé nhánh những cây xanh dọc theo các tuyến đường do đơn vị quản lý tránh gãy đổ, gây thiệt hại cho nhân dân; hướng dẫn nhân dân thực hiện chằng chéo nhà cửa.

Chỉ đạo UBND các xã ven sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sông Bé tổ chức kiểm tra, hướng dẫn hỗ trợ cho nhân dân các vùng thấp trũng ven sông suối thực hiện cơi nới tài sản, nhà cửa, di dời gia súc, gia cầm để phòng ngập lụt xảy ra; chằng néo các bè cá trên sông, tuyệt đối không để người trên bè cá trong thời gian xảy ra bão, lũ.

Kiểm tra các công trình thủy lợi, đơn vị quản lý như: hồ, đập, bờ rạch, cản dâng nước, đê bao… để phát hiện kịp thời các sự cố, có biện pháp thực hiện sửa chữa ngay, đảm bảo ngăn lũ và triều cường.

13. Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương phối hợp cùng Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống lụt, bão tỉnh đưa tin thường xuyên, liên tục về diễn biến của bão số 13 để nhân dân chủ động phòng tránh.

14. Trung tâm khí tượng Thủy văn Bình Dương cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin tọa độ, cấp độ, phạm vi ảnh hưởng, diễn biến, hướng di chuyển của bão cho các cơ quan chức năng để triển khai kịp thời các giải pháp phòng tránh, ứng phó.

15. Các sở, ngành có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống lụt, bão trong nội bộ ngành, đơn vị theo quy trình; triển khai thực hiện tốt phương án phòng, tránh, ứng phó khi bão đổ bộ.

Yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị tổ chức triển khai thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo trên và các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Chỉ thị số 09/CT-UBND, ngày 15-5-2013 về tăng cường các biện pháp phòng chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2013; báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy phòng chống, lụt, bão tỉnh thông qua Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (Chi cục Thủy lợi tỉnh Bình Dương), địa chỉ số 89 đường Đoàn Thị Liên, phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, điện thoại 06503.829.389, Fax: 06503.829.955

K.VINH – C.SƠN – H.BÌNH (trích)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=558
Quay lên trên