Khẩn trương ứng phó với “liên hoàn bão”

Cập nhật: 05-11-2013 | 00:00:00

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã triệu tập khẩn cuộc họp trực tuyến với các địa phương ven biển miền Trung và đặc biệt là phía Nam triển khai các biện pháp ứng phó với diễn biến phức tạp của cơn bão kép (số 12 và 13) cùng cơn bão số 14.

  Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo các biện pháp khẩn tới các đầu cầu miền Trung và miền Nam.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, trong khi cơn bão số 12 còn ở giữa Biển Đông, một áp thấp nhiệt đới hình thành ngày 4-11 đang mạnh lên thành bão số 13, di chuyển rất nhanh, có lúc lên tới 40 km/h, tiến thẳng vào Biển Đông. Đến 15h hôm nay, bão đã áp sát các đảo phía Đông của quần đảo Trường Sa, cường độ gió cấp 7, giật cấp 8-9. Dự báo bão tiếp tục di chuyển nhanh, khoảng 30 km/h, đến 13 giờ ngày mai (6-11), bão sẽ vào sát ven biển Khánh Hòa-Bình Thuận và mạnh lên cấp 8-9, giật cấp 10-11.

Dự báo, sớm từ 15-16 giờ, muộn thì 19-20 giờ mai bão sẽ vào bờ với sức gió mạnh từ cấp 9, giật cấp 11. Trước, trong và sau bão kèm theo các cơn giông, mưa dồn dập, có khả năng gây thiệt hại ở toàn bộ khu vực miền Nam, Nam Trung Bộ và Nam Tây Nguyên.

Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, ngoài khơi biển Thái Bình Dương hình thành cơn bão Haiyan (số 14) rất mạnh và nếu vượt qua Philippines sẽ vào Biển Đông ngay sau cơn bão số 13 tan (khoảng ngày 8-11) với cường độ mạnh hơn, tốc độ cao hơn và diễn biến phức tạp hơn.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, cho biết thêm: Cơn bão số 15 đang chuẩn bị hình thành ở phía Nam Biển Đông cũng có khả năng sẽ đe dọa vùng biển và đất liền nước ta.

Theo Văn phòng BCĐ Phòng chống lụt bão Trung ương, công tác phòng chống lụt bão đã được triển khai khẩn trương từ Trung ương đến địa phương. Việc kêu gọi tàu thuyền đã sớm được triển khai, nhưng hiện còn 905 phương tiện/11.750 lao động đang hoạt động ở khu vực giữa Biển Đông và quần đảo Trường Sa, 7.410 tàu thuyền/45.635 hoạt động ven bờ từ Khánh Hòa đến Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tình hình hồ chứa thủy lợi từ Quảng Ngãi-Bình Định đang chứa 50-60% dung tích thiết kế, từ Bình Định, Tây Nguyên đều đang đầy nước, nhiều hồ đang tràn tự do. Có 5/35 hồ thủy điện khu vực Tây Nguyên, Nam Trung Bộ đang xả tràn dù 3 ngày qua trên cả nước hầu như không mưa hoặc mưa nhỏ. Trong khi sông ở miền Trung, Tây Nguyên mực nước thấp thì sông ở Nam Bộ đang ở mức báo động 2, báo động 3.

Các địa phương cũng báo cáo khẩn về một số vấn đề trong công tác ứng phó. Hiện nay cấp bách nhất là phải kêu gọi tàu thuyền về trú tránh; một số hồ chứa thủy lợi, thủy điện cũng cần có những biện pháp kiểm soát, theo dõi cẩn trọng. Khánh Hòa báo có 1 tàu bị hỏng, cách đường phân định hải lý Việt Nam-Indonesia 60 hải lý và đã được Bộ đội biên phòng cử 1 tàu ra hộ tống, giải cứu.

Nhân đôi, nhân ba sự cảnh giác, biện pháp ứng phó “liên hoàn bão”

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ tính nguy hiểm của những cơn bão liên hoàn đe dọa nước ta. Việc ứng phó, khắc phục và nhất là tinh thần cảnh giác, cẩn trọng phải được nhất quán triển khai trong mọi lực lượng, các lĩnh vực. Bão số 13 tuy dự báo có cường độ không lớn, nhưng lại hướng đến khu vực phía Nam, vốn nhà cửa yếu, tàu thuyền, lồng bè thủy sản nhiều và từ trước tới nay ít kinh nghiệm chống bão hơn. Trong khi bão số 12 chưa tan hẳn, bão số 14 sắp hình thành.

Trước hết, các lực lượng, địa phương thường xuyên theo dõi, thông báo kịp thời, liên tục diễn biến, đường đi phức tạp của cơn bão. Các địa phương, bộ đội biên phòng, ngành Thủy sản tiếp tục khẩn trương thông tin, kêu gọi tàu thuyền, phải biết cụ thể tình hình từng chiếc tàu thuyền, hướng đi, số người trên tàu để có biện pháp phù hợp.

Phó Thủ tướng yêu cầu tổ chức thực hiện cấm biển, các phương án chuẩn bị sơ tán, chằng chống nhà cửa, rà soát các điểm xung yếu… Mọi công việc phải xong trước 13h trưa mai. Đặc biệt lưu ý các tỉnh Nam Bộ ven biển, TPHCM khi bão đổ vào chiều tối cùng triều cường sẽ gây tác hại kép.

“Tinh thần là sẵn sàng cho mọi tình huống và cảnh giác phải nhân đôi, nhân ba với những diễn biến ngày càng cực đoan và khó lường của thời tiết trong hiện tượng biến đổi khí hậu”, Phó Thủ tướng quán triệt.

Đối với vấn đề hồ chứa, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ rõ và quán triệt tới các địa phương những hồ yếu, có nguy cơ mất an toàn khi mưa bão và yêu cầu các bộ, ngành địa phương có biện pháp ứng trực, bảo vệ và ứng phó cần thiết.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cử 1 đoàn công tác liên ngành vào giúp các địa phương phòng chống các cơn bão sắp tới.

Theo đánh giá của Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, năm 2013 có thể sẽ phá kỷ lục của năm 1969 với 19 cơn bão, áp thấp nhiệt đới khi đến giữa tháng 11 đã có 15 cơn bão trực tiếp và gián tiếp ảnh hưởng đến nước ta.

Theo đánh giá của Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, năm 2013 có thể sẽ phá kỷ lục của năm 1969 với 19 cơn bão, áp thấp nhiệt đới khi đến giữa tháng 11 đã có 15 cơn bão trực tiếp và gián tiếp ảnh hưởng đến nước ta.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=271
Quay lên trên