Từ phản ánh của người dân về việc sản xuất gây ô nhiểm trong khu dân cư Vĩnh Phú 2:

Chính quyền địa phương nhanh chóng vào cuộc

Cập nhật: 17-03-2016 | 09:39:26

Trước bức xúc của người dân ở Khu dân cư (KDC) Vĩnh Phú 2 (KP.Phú Hội, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An) về việc Chi nhánh Công ty TNHH TM-DV Đại Hồng Phát (gọi tắt là Chi nhánh Công ty Đại Hồng Phát) sản xuất gây ô nhiễm, ảnh hưởng môi trường sống, chính quyền TX.Thuận An đã nhanh chóng lập đoàn kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm tại đây.

Cán bộ môi trường phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An cùng P.V khảo sát thực tế tại Chi nhánh Công ty Đại Hồng Phát, địa điểm sản xuất đã được di dời ra khỏi khu dân cư

Sản xuất gây ô nhiễm

Trao đổi với P.V về nội dung phản ánh của người dân sinh sống trong KDC này, ông Nguyễn Thiện Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An, cho biết: “Những lần tiếp xúc cử tri chúng tôi không nghe phản ánh việc Chi nhánh Công ty Đại Hồng Phát gây ô nhiễm. Tuy nhiên, sau khi nhận được đơn của người dân, cán bộ phường liền xuống kiểm tra, ghi nhận thực tế và nhanh chóng báo sự việc lên TX.Thuận An để kịp thời xử lý”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, chủ quán nước trong KDC Vĩnh Phú 2, phấn khởi cho biết: “Từ ngày công ty ngưng sản xuất là tôi thất thu, buôn bán ế hơn trước, nhưng tôi rất vui. Bởi ở đây ai cũng sợ hít phải mùi sơn và bụi gỗ, lâu ngày dễ sinh bệnh. Nhà tôi có 2 đứa con nhỏ nên rất lo cho sức khỏe các cháu. Tôi cảm ơn chính quyền địa phương đã nhanh chóng xử lý dứt điểm việc gây ô nhiễm này”.

Qua báo cáo chi tiết vụ việc của phường Vĩnh Phú, ngày 28- 1-2016, TX.Thuận An đã lập Đoàn kiểm tra liên ngành đến kiểm tra tình trạng gây ô nhiễm tại chi nhánh công ty Đại Hồng Phát. Theo biên bản kiểm tra, Chi nhánh Công ty Đại Hồng Phát được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào năm 2015. Với 17 công nhân, chuyên sản xuất bàn, ghế gỗ với công suất 200 sản phẩm/ tháng, chi nhánh Công ty Đại Hồng Phát hoạt động tại KDC Vĩnh Phú 2 từ tháng 11-2015, nhưng đến nay chưa lập đề án bảo vệ môi trường theo quy định, chưa lập báo cáo giám sát môi trường. Đoàn kiểm tra ghi nhận trong quá trình sản xuất, Chi nhánh Công ty Đại Hồng Phát có phát sinh bụi, dung môi, tiếng ồn như người dân phản ánh. Qua đó, đoàn kiểm tra đề nghị Chi nhánh Công ty Đại Hồng Phát ngưng hoạt động sản xuất bàn, ghế trong KDC và hoạt động theo đúng ngành nghề đã đăng ký… Đại diện Chi nhánh Công ty Đại Hồng Phát đã ký cam kết di dời địa điểm sản xuất đến nơi khác theo yêu cầu của đoàn kiểm tra. Hạn chót hoàn tất việc di dời đến hết ngày 31-3-2016.

Người dân vui mừng

KDC Vĩnh Phú 2, phường Vĩnh Phú hiện có khoảng 150 hộ dân sinh sống. Qua khảo sát thực tế tại địa điểm sản xuất gây ô nhiễm, chúng tôi ghi nhận Chi nhánh Công ty Đại Hồng Phát đã di dời địa điểm sản xuất đi nơi khác như đúng cam kết với đoàn kiểm tra trước đó.

Trao đổi với P.V, chị Nguyễn Thị Tuyền, nhà ở đối diện công ty không giấu được niềm vui: “Chúng tôi vừa dọn về đây ở khoảng một năm nay. Lúc đầu chỉ thấy ô nhiễm nhẹ từ mùi sơn, nhưng sau đó thấy bụi phát tán khá nhiều. Hơn nữa, khi sống ngày này qua ngày khác thì mình cảm thấy nhức đầu mỗi khi nghe mùi sơn. Mấy đứa nhỏ đi học về là chui vào phòng đóng kín cửa. Tôi rất vui khi thấy chính quyền các cấp quan tâm đến đời sống của người dân, xử lý sự việc khá nhanh”. Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, chủ quán nước gần đó, phấn khởi cho biết: “Từ ngày công ty ngưng sản xuất là tôi thất thu, buôn bán ế hơn trước, nhưng tôi rất vui. Bởi ở đây ai cũng sợ hít phải mùi sơn và bụi gỗ, lâu ngày dễ sinh bệnh. Nhà tôi có 2 đứa con nhỏ nên rất lo cho sức khỏe các cháu. Tôi cảm ơn chính quyền địa phương đã nhanh chóng xử lý dứt điểm việc gây ô nhiễm này”.

Việc chính quyền TX.Thuận An nhanh chóng “trục xuất” một cơ sở sản xuất gây ô nhiễm trong KDC không chỉ đem lại niềm vui cho người dân mà còn tạo môi trường sống thuận lợi, lành mạnh trong KDC này.

 

 Q.TÁM - T.HẬU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên