Chú trọng xây dựng cơ sở vật chất các cơ quan quân sự xã, thị trấn

Cập nhật: 16-05-2012 | 00:00:00

Sự chuyển biến mạnh mẽ nhất trong việc xây dựng ban chỉ huy quân sự (CHQS) xã, thị trấn vững mạnh toàn diện ở huyện Bến Cát là việc tách ban CHQS ra khỏi khu hành chính. Việc này có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo ra nơi làm việc độc lập, thoáng mát, sạch sẽ, có khu huấn luyện và quỹ đất để tăng gia sản xuất, góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của lực lượng dân quân thường trực.

Ông Nguyễn Hữu Chí, Chủ tịch UBND huyện Bến Cát cho biết: Toàn huyện có 15 xã, thị trấn thì đến nay đã có 11 trụ sở ban CHQS huyện đi vào hoạt động, các xã khác đến hết quý II sẽ hoàn thành với tổng kinh phí hơn 37 tỷ đồng. Nét đặc biệt ở đây là các trụ sở ban CHQS xã, thị trấn ở huyện Bến cát đều giống nhau về mẫu thiết kế, cũng như diện tích xây dựng. Mỗi trụ sở có quy mô một trệt, một lầu, tổng diện tích sử dụng 600m2, với các phòng chức năng như phòng làm việc của chỉ huy trưởng, chỉ huy phó, nhà nghỉ lực lượng, phòng họp, kho vũ khí trang bị, dụng cụ hỗ trợ, phòng ăn, nhà bếp, nhà vệ sinh. Trong các phòng làm việc được trang bị bàn ghế, máy vi tính, quạt điện...

Theo ông Nguyễn Hữu Chí, việc đầu tư xây dựng đồng bộ, kiên cố, khang trang, sạch đẹp trụ sở làm việc của ban CHQS xã, thị trấn là sự cố gắng lớn của địa phương. Bởi vì, đây vừa là mục tiêu tập trung hướng về cơ sở bảo đảm nơi ăn, ở, học tập huấn luyện, tạo sự phấn khởi động viên cán bộ, chiến sĩ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, nhất là thuận lợi cho lực lượng cơ động phối hợp giữ gìn an ninh trật tự, đồng thồi còn góp phần để lực lượng vũ trang  cơ sở xây dựng nề nếp chính quy, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Hiện tại, lực lượng dân quân tự vệ của huyện đạt 12,4% so với dân số. Trong đó mỗi xã, thị trấn luôn có một tiểu đội dân quân thường trực, các thôn ấp có một tiểu đội dân quân rộng rãi, dân quân các binh chủng. Các xã, thị trấn trọng điểm như Lai Uyên, Tân Định, Mỹ Phước biên chế thêm từ 1 đến 2 trung đội dân quân cơ động. Công tác huấn luyện luôn được chú trọng đúng đủ nội dung, thời gian theo quy định.

Qua tìm hiểu, được biết 100% chỉ huy trưởng, phó ban chỉ huy các xã, thị trấn là đảng viên đã qua đào tạo nghiệp vụ tại trường Quân sự tỉnh. 99% chỉ huy trưởng tham gia Đảng ủy xã, thị trấn. Chính vì vậy, công tác tham mưu cho Đảng, chính quyền về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh được nâng lên, đáp ứng kịp thời yêu cầu bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

Cùng với sự quan tâm đầy trách nhiệm trong việc chăm lo đời sống vật chất tinh thần, bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất và các nhu cầu thiết yếu phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và giữ gìn an ninh trật tự cũng là mục tiêu được cấp ủy, chính quyền quan tâm đúng mức. Xác định đó chính là nhân tố quan trọng hàng đầu để cán bộ, chiến sĩ dân quân hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Không chỉ dừng lại ở việc đầu tư xây dựng trụ sở khang trang, huyện còn tạo điều kiện để các ban CHQS xã, thị trấn đều có khu tăng gia sản xuất tập trung từ 300 - 500m2. Khi có đất sản xuất, các xã đã triển khai tốt việc quy hoạch khu sản xuất khoa học, gieo trồng nhiều loại rau chất lượng cao, trồng tỉa lệch vụ để lúc nào cũng bảo đảm được lượng rau củ cung cấp cho bữa ăn của lực lượng thường trực. Lượng rau ăn không hết sẽ đưa vào chăn nuôi gia súc, gia cầm, có xã còn tính đến việc đem bán ra thị trường với giá ưu đãi nhằm thu lại một phần chi phí để tái sản xuất.

Trong số các khu tăng gia sản xuất, ấn tượng nhất là mô hình ở xã Long Nguyên. Vườn rau được quy hoạch khoa học với những luống rau muống, rau đay, cà tím xanh tươi. Lịch gieo trồng được tính toán khoa học, có rau mới trồng, có rau thu hoạch kịp thời phục vụ cho bữa ăn hàng ngày. Công tác chăn nuôi của các anh mới thật ấn tượng, tuy khu chăn nuôi còn tạm bợ nhưng hiệu quả thật đáng ghi nhận. Có gà thịt, gà nuôi con và hơn 20 con gà công nghiệp mỗi ngày thu hoạch trên chục trứng để cải thiện bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ.

Có thể nói, nhờ sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo huyện và các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trong huyện, lực lượng vũ trang huyện Bến Cát đã đạt thành tích cao trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, là chỗ dựa tin cậy cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quê hương Tam giác sắt anh hùng.

THANH TÂM - THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên