Chuẩn bị tốt công tác nhân sự: Nhân tố quan trọng để bảo đảm đại hội Đảng bộ các cấp thành công

Cập nhật: 03-11-2020 | 08:35:36

Việc lựa chọn, chuẩn bị nhân sự đại hội là một trong những nội dung quan trọng góp phần vào thành công của đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Xác định rõ trách nhiệm và yêu cầu quan trọng này, trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, Tỉnh ủy Bình Dương đã có kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng về công tác nhân sự đại hội, tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp…

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Dương khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 được thực hiện theo Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn 26-HD/BTCTW, ngày 18-10-2019 của Ban Tổ chức Trung ương, cụ thể hóa vào điều kiện thực tế, yêu cầu đội ngũ cán bộ của tỉnh, làm cơ sở để xây dựng đề án nhân sự cấp ủy tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Đó là đặc biệt coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý để lãnh đạo toàn diện; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử phải thực hiện đúng điều lệ, quy chế, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông, dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch; gắn kết chặt chẽ với công tác quy hoạch cán bộ và sắp xếp, bố trí nhân sự lãnh đạo cơ quan Nhà nước các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; chú trọng phát hiện, giới thiệu tham gia cấp ủy những nhân tố mới có đức, có tài, có uy tín, có triển vọng thông qua hoạt động thực tiễn, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số.

Về số lượng, giảm khoảng 5% số lượng cấp ủy viên so với số lượng đầu nhiệm kỳ 2015-2020. Về cơ cấu: Cơ bản bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đối với những địa bàn, lĩnh vực quan trọng; không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn; thực hiện chủ trương không nhất thiết địa phương, ban, ngành, nào cũng phải có người tham gia cấp ủy.

Để thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng về quy hoạch cán bộ; phân cấp quản lý cán bộ, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử; quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; bài viết của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng “Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước vào một giai đoạn phát triển mới”, được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, mà trực tiếp là Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tiểu ban Nhân sự đại hội đã tham mưu, chuẩn bị nhân sự cho cấp ủy tỉnh khóa X trình Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Từ kết quả đại hội Đảng bộ các cấp, đặc biệt là Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh đã rút ra một số vấn đề như sau:

Thứ nhất, đây là kết quả của quá trình chuẩn bị công phu, chu đáo, nghiêm túc của tỉnh về công tác nhân sự, công tác cán bộ. So với Chỉ thị 36-CT/TW, ngày 30-5-2014 và các hướng dẫn thực hiện Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 thì Chỉ thị 35-CT/TW lần này chỉ đạo, hướng dẫn công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội rất chặt chẽ về quan điểm, yêu cầu, tiêu chuẩn của cấp ủy viên. Kế hoạch số 101-KH/TU của Tỉnh ủy được xây dựng trên tinh thần bám sát các quan điểm chỉ đạo, yêu cầu chung của Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị, theo đó tập trung vào 4 nội dung: (1) Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ 2020-2025; (2) Thảo luận, góp ý dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng và văn kiện đại hội Đảng bộ cấp trên trực tiếp; (3) Bầu Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025; (4) Bầu đoàn đại biểu dự đại hội Đảng bộ cấp trên.

Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 được chuẩn bị và tổ chức thực hiện với tinh thần đổi mới, nhưng mang tính kế thừa; đồng thời phải tiếp tục quán triệt thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; triển khai thực hiện các quan điểm, yêu cầu đổi mới về công tác cán bộ theo tinh thần các Nghị quyết Trung ương khóa XI, XII. Cụ thể là kế thừa các nội dung Chỉ thị 36-CT/TW còn phù hợp: Về thời điểm tính độ tuổi tham gia cấp ủy và chính quyền; quy định về đổi mới cấp ủy viên và thực hiện cơ cấu 3 độ tuổi trong cấp ủy; việc thực hiện bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND, UBND các cấp, bí thư cấp ủy là chủ tịch UBND cấp xã, cấp huyện ở những nơi có điều kiện. Kế thừa có điều chỉnh 4 nội dung trong Chỉ thị 36-CT/TW: Về độ tuổi lần đầu tham gia cấp ủy và tuổi tái cử cấp ủy, chính quyền, đoàn thể; về thực hiện chủ trương bí thư cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện và trưởng một số ngành không phải là người địa phương; về cơ cấu số lượng đại biểu dự đại hội cấp trên.

Thứ hai, quy định, quy trình công tác cán bộ rất bài bản và chặt chẽ; Trung ương đã quy định cụ thể quy trình 5 bước đối với cấp ủy viên tái cử trước và đối với những đồng chí lần đầu tham gia cấp ủy sau. Do được chuẩn bị kỹ về nhân sự từ khâu quy hoạch cán bộ (A1 đến A4), đặc biệt là việc rà soát đánh giá về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ năng lực, khả năng đoàn kết, quy tụ cán bộ, đảng viên, mức độ hoàn thành nhiệm vụ, khả năng thích ứng với môi trường công tác…

Đồng thời, với công tác chỉ đạo đại hội Đảng cấp cơ sở và đại hội Đảng bộ trực thuộc tỉnh, chúng ta đã chủ động, tập trung cho công tác nhân sự, công tác cán bộ cấp tỉnh, cụ thể là: Tiếp tục củng cố kiện toàn nhân sự lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tạo bước chuyển tiếp, tiếp cận phù hợp để đảm đương nhiệm vụ lãnh đạo, điều hành. Trong 6 tháng, bằng sự chuẩn bị tích cực, nghiêm túc đến tháng 9-2020, Trung ương đã phê duyệt phương án nhân sự cấp ủy Bình Dương nhiệm kỳ 2020-2025.

Thứ ba, trong quá trình chuẩn bị nhân sự phải làm tốt công tác tuyên truyền, công tác tư tưởng, công tác kiểm tra, chỉ đạo, nhất là thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy đã linh hoạt tổ chức kiểm tra, hướng dẫn đại hội các cấp phù hợp, an toàn, tiết kiệm; chỉ đạo rút kinh nghiệm đại hội điểm và thí điểm các Đảng bộ cấp cơ sở và Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy; sâu sát nắm tình hình cán bộ, đảng viên, lắng nghe ý kiến của các đồng chí các bộ lão thành, cán bộ nghỉ hưu, cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân… góp ý chung cho đại hội và góp ý riêng cho công tác nhân sự, công tác cán bộ; trên cơ sở đó chọn lọc, tiếp thu các thông tin phù hợp, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tích cực đóng góp xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cấp ủy khóa XI ngang tầm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới để cùng nhau xây dựng Bình Dương tiếp tục phát triển, có khát vọng vươn lên mạnh mẽ.

Thứ tư, rút kinh nghiệm làm tốt và làm chặt chẽ hơn công tác bảo vệ chính trị nội bộ: Một mặt đấu tranh, phản bác các hành vi trái với quan điểm chỉ đạo, yêu cầu về công tác cán bộ của Đảng, mặt khác xác định công tác nhân sự, cán bộ phải vì lợi ích chung, xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm - có tầm, có khả năng đảm đương hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phải chủ động rà soát về tiêu chuẩn chính trị cán bộ ngay từ khâu quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ.

Thứ năm, trong quá trình chuẩn bị đại hội các cơ quan tham mưu, giúp việc phải chuẩn bị kỹ, đầy đủ nội dung chương trình điều hành đại hội về công tác nhân sự, bầu cử. Qua đó, góp phần tích cực vào thành công của đại hội, tạo được không khí thật sự dân chủ trong Đảng, nâng cao lòng tin và sự kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI. q

TRẦN THANH LIÊM (Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên