Chúng tôi đồng hành cùng chính quyền tạo sự đột phá trong cải cách hành chính

Cập nhật: 05-06-2014 | 00:00:00

Trong thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã ký kết hợp tác với các sở, ngành, huyện, thị, thành phố trong tỉnh về việc trả hồ sơ cho người dân, tổ chức qua đường bưu điện. Đây là việc làm góp phần thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Để hiểu rõ hơn việc thực hiện sự hợp tác này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Văn Tín, Giám đốc Bưu điện tỉnh.

 

Nhân viên Bưu điện tỉnh chuẩn bị hồ sơ chuyển phát nhanh cho người dân Ảnh: H.VĂN

kết với các sở, ngành, huyện, thị, thành phố về việc trả hồ sơ qua đường bưu điện đã được Bưu điện tỉnh thực hiện như thế nào?

- Trên cơ sở Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13-6- 2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước, từ tháng 8-2012, Bưu điện tỉnh đã bắt đầu cung cấp dịch vụ chuyển phát hồ sơ hành chính công qua đường bưu điện trong và ngoài tỉnh. Sau gần 2 năm triển khai, ngoài đơn vị Công an tỉnh - đơn vị đầu tiên phối hợp, Bưu điện tỉnh đã triển khai dịch vụ chuyển phát hồ sơ hành chính công với Sở Tư pháp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TX.Dĩ An, UBND TX.Thuận An, UBND TX.Bến Cát, UBND huyện Dầu Tiếng.

Các dịch vụ đã được triển khai gồm chuyển phát chứng minh nhân dân, giấy đăng ký xe, hộ chiếu, hộ khẩu, bản sao lý lịch tư pháp và hộ tịch; các kết quả thuộc lĩnh vực xây dựng, đất đai, đo đạc, môi trường, kinh doanh, chứng thực, hộ tịch, giao dịch bảo đảm, thành lập trường, lao động, chứng nhận chứng chỉ, thông báo, hồ sơ thẩm định thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Trong tháng 6-2014, Bưu điện tỉnh tiếp tục ký kết với Sở Giao thông - Vận tải, Sở Kế hoạch-Đầu tư, Sở Công thương, UBND huyện Phú Giáo và phấn đấu ký kết với 100% sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố thuộc các lĩnh vực trong năm 2014. Đặc biệt, vào đầu tháng 6-2014, ngoài việc tham gia chuyển phát hồ sơ hành chính công, Bưu điện tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hồ sơ trên nền tảng sở này xét duyệt. Đây là một trong những giải pháp thực hiện mục tiêu cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân giảm đi lại nhiều nơi, nhiều lần.

- Người dân muốn được trả hồ sơ qua đường bưu điện phải đăng ký như thế nào, thưa ông?

- Người dân có nhu cầu chuyển trả hồ sơ qua đường bưu điện chỉ cần điền thông tin vào mẫu phiếu yêu cầu sử dụng dịch vụ, cung cấp họ tên, địa chỉ người nhận, số điện thoại liên hệ vào phong bì đặc thù chuyển trả hồ sơ hành chính công và trả cước dịch vụ theo quy định.

Đối với địa chỉ nhận thuộc TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, 2 huyện Bắc Tân Uyên và Bàu Bàng là 20.000 đồng/hồ sơ; đối với địa chỉ nhận thuộc 2 huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo là 30.000 đồng/hồ sơ. Từ bộ hồ sơ thứ 2 trở đi có cùng địa chỉ nhận trong tỉnh thì thu thêm 10.000 đồng/hồ sơ. Đối với địa chỉ nhận ngoài tỉnh là 60.500 đồng/hồ sơ. Đối với giấy tờ thế chấp, giấy tờ có nhu cầu chuyển phát nhanh hơn hoặc các giấy tờ có quy trình xử lý đặc biệt như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… cước phí sẽ cao hơn, dao động từ 66.000 - 150.000 đồng. Đối với dịch vụ trọn gói tiếp nhận và chuyển phát hồ sơ, người dân trả phí cho 2 lần chuyển phát.

- Bưu điện tỉnh đề ra kế hoạch, cam kết như thế nào để bảo đảm tính chính xác trong việc trả hồ sơ đúng đối tượng, đúng địa chỉ và đúng hẹn?

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (Sở Tư pháp) đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương. ĐT: (0650) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

- Để bảo đảm tính chính xác trong việc trả hồ sơ đúng đối tượng, đúng địa chỉ và đúng hẹn, chúng tôi đã thực hiện những việc sau: Công bố và niêm yết công khai thời gian quy trình chuyển phát hồ sơ hành chính công đến người dân trên website từng sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, cơ quan báo, đài địa phương; thông tin trên tờ rơi và niêm yết tại quầy tiếp nhận của sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố, các điểm giao dịch thuộc Bưu điện tỉnh. Tại các điểm tiếp nhận ký kết với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố, Bưu điện tỉnh cử nhân viên phối hợp cùng cán bộ tại quầy tiếp nhận hướng dẫn cụ thể, rõ ràng ngay từ lúc tiếp nhận hồ sơ để người dân cung cấp rõ ràng họ tên, địa chỉ nhận hồ sơ và số điện thoại liên hệ chính xác nhằm tạo thuận lợi trong quá trình phát bảo đảm thời gian đã cam kết.

Khi phát, bưu điện sẽ đối chiếu họ tên người nhận trên phong bì hồ sơ với phiếu hẹn do người dân xuất trình để bảo đảm tính chính xác trong việc trả hồ sơ. Trường hợp không xuất trình được phiếu hẹn, người dân phải làm giấy xác nhận mất phiếu hẹn và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật các vấn đề liên quan. Bưu điện chuyển trả giấy xác nhận thay cho phiếu hẹn; hàng tuần cung cấp thông tin hồ sơ đã phát, chưa phát kèm lý do cho các đơn vị ký kết cùng phiếu hẹn hoặc giấy xác nhận mất của người dân để cùng kiểm tra, giám sát việc phát hồ sơ. Bưu điện bố trí nhân viên 2 lần trong ngày đến quầy tiếp nhận của các đơn vị ký kết để nhận hồ sơ chuyển phát. Tất cả hồ sơ chuyển phát được bưu điện khai thác chuyển đi ngay trong ngày.

Đối với hồ sơ hành chính công, phong bì được thiết kế đặc thù riêng, đóng dấu dịch vụ riêng cho mỗi hồ sơ hành chính công để tất cả các bộ phận liên quan lưu ý, xử lý nhanh, kịp thời đối với bưu phẩm hành chính công. Chúng tôi sử dụng dịch vụ chất lượng cao là dịch vụ bưu phẩm bảo đảm (nội tỉnh), dịch vụ chuyển phát nhanh EMS (ngoài tỉnh) để chuyển phát hồ sơ hành chính công cho người dân. Chúng tôi cam kết cụ thể trách nhiệm trong hợp đồng hợp tác với từng đơn vị trong các trường hợp bưu phẩm hành chính công thất lạc, hỏng do lỗi chủ quan hay nguyên nhân bất khả kháng. Riêng về thời gian chuyển trả hồ sơ: Đối với hồ sơ thuộc TP.Thủ Dâu Một tối đa 1 ngày; các huyện, thị khác trong tỉnh tối đa 2 ngày; liên tỉnh tối đa 6 ngày.

- Theo nhận xét của nhiều người dân, việc trả hồ sơ qua đường bưu điện giúp họ giảm đi lại nhiều lần. Ở góc độ cá nhân, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

- Bưu điện tỉnh rất vinh dự được giao nhiệm vụ quản lý, khai thác mạng lưới bưu chính công ích trên địa bàn. Do vậy, được đồng hành cùng chính quyền tham gia cải cách TTHC góp phần giảm áp lực tại quầy một cửa, giảm chi phí đi lại, tiết kiệm thời gian công sức của người dân… ngành rất tự hào và cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ. Kết quả đạt được thời gian qua cũng nhờ vào sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, lãnh đạo các ngành, các cấp và đặc biệt là người dân đồng tình ủng hộ, tin tưởng sử dụng dịch vụ. Bưu điện tỉnh tham gia với vai trò chuyển phát hồ sơ hành chính công tại địa chỉ qua đường bưu điện và tiếp nhận hồ sơ tại các điểm giao dịch, tại địa chỉ qua bưu điện với các đơn vị đã thực hiện thẩm định hồ sơ qua mạng là điều kiện cho chúng tôi cùng chính quyền địa phương đẩy nhanh cấp độ hành chính công lên mức độ cao hơn theo chỉ đạo chung trong công tác CCHC của tỉnh giai đoạn 2011-2020.

Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng chính quyền địa phương tạo sự đột phá trong CCTTHC công nhằm mang lại sự phục vụ tốt nhất cho người dân của đội ngũ cán bộ, cơ quan Nhà nước.

HỒ VĂN (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên