Công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục đạt kết quả tốt

Cập nhật: 04-05-2017 | 11:44:19

Trong quý I-2017, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành triển khai tích cực các nhiệm vụ chuyên môn liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Nhờ đó, công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt kết quả tốt.

Liên thông các sở, ngành, huyện, thị

Trong  quý  I-2017,  20  sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố đã tích cực nâng cấp bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện  đại. Trong  quý,  các  sở, ban, ngành đã tiếp nhận và giải quyết 28.050 hồ sơ, trong đó đã giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 95,72%. Xác định công tác cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm để tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, cấp ủy các sở, ban, ngành luôn khuyến khích CBCC  tự  nâng  cao  trình  độ chuyên môn, xác định rõ trách nhiệm từng vị trí việc làm của CBCC, nhất là CBCC trực tiếp phụ trách bộ phận một cửa. Nhờ đó, từng CBCC đã chung tay, góp sức giải quyết nhanh chóng TTHC cho người dân, tổ chức.

Điểm nhấn quan trọng trong thời  gian  qua  là  các  sở,  ban, ngành đã liên thông trong giải quyết TTHC, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức. Nhiều TTHC đã liên thông như: Liên thông trong cấp giấy phép đầu tư, kinh doanh, giấy tờ liên quan đến cấp giấy phép cho người lao động nước  ngoài  tại  Bình  Dương… Riêng việc rà soát, công bố, công khai TTHC đã được các sở, ban, ngành công bố rộng rải trên các trang thông tin của tỉnh, trang thông tin các sở, ban, ngành. Tại các huyện, thị, thành phố, công tác rà soát, công khai TTHC được quan tâm thường xuyên và được công bố trên các trang thông tin điện tử cấp huyện để tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức tiếp cận dễ dàng các quy trình TTHC, các biểu mẫu cần thiết trước khi làm TTHC liên quan.

Sở Tư pháp cùng Đội Chiếu bóng lưu động tổ chức tuyên truyền về cải cách TTHC trong công nhân lao động

Tính  liên  thông  tại  các huyện, thị, thành phố tập trung chủ yếu vào hồ sơ 3 trong 1 cho trẻ sơ sinh như: Cấp giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, hộ khẩu cho trẻ em; giấy phép đầu tư kinh doanh cho hộ cá thể; giấy phép xây dựng… Hoạt động kiểm soát TTHC được cấp huyện thực hiện tốt, nhất là công tác rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cập nhật vào các quy trình tại Bộ TTHC cấp huyện đã được UBND tỉnh công bố. UBND cấp  huyện  đã  chỉ  đạo  các cơ quan, phòng ban, các xã, phường, thị trấn thường xuyên, kịp thời đẩy mạnh công tác TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước ở địa phương, thực hiện bảo đảm đúng quy trình, thủ tục, thời gian quy định về các TTHC, tạo sự đồng tình, đánh giá cao của tổ chức, cá nhân.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Trong  quý  I-2017,  các  sở, ngành, huyện, thị, thành phố đã tích cực tuyên truyền về công tác cải cách TTHC. Tại các huyện, thị, thành phố, bằng nhiều hình thức phong phú, da dạng, đài truyền thanh các địa phương đã tăng thời lượng phát thanh về cải cách TTHC. Báo Bình Dương đã tăng trang về nội dung CCHC. Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương đã tăng cường thời lượng phát sóng về tuyên truyền cải cách TTHC. Trang Thông tin điện tử của tỉnh, trang hành chính công, các trang thông tin của các sở, ban, ngành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC với nhiều chuyên trang chuyên mục nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, nhân dân về công tác CCHC.

Trong quý, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Hành chính công đã phối hợp UBND các huyện, thị, thành phố tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung CCHC bằng nhiều hình thức phong phú như: Tổ chức hội nghị, tọa đàm, hội thảo,  hội  thi,  hội  diễn,  biễu diễn lưu động... Công tác tuyên truyền tập trung truyền tải các nội dung của Chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ và Kế hoạch CCHC Nhà nước tỉnh Bình  Dương  giai  đoạn  2016-2020. Các nội dung tập trung tuyên truyền về đổi mới trong CCHC, các quy định mới về cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại; việc triển khai và kết quả của mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Trong quý II-2017, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố, các cơ quan báo chí trong tỉnh  đẩy  mạnh  tuyên  truyền, phổ biến đến CBCC, viên chức và nhân dân để nâng cao nhận thức về CCHC. Trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền, cần kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, liên tục, rộng khắp, phù hợp với tình hình, đặc điểm, yêu cầu và khả năng của từng đối tượng trên từng địa bàn, từng ngành, địa phương. Đồng thời, khuyến khích, động viên đội ngũ CBCC và nhân dân tích cực tham gia công tác tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thông tin tuyên truyền nhằm mang lại hiệu quả cao nhất, vận động toàn xã hội chung  tay  cùng  công  tác  cải cách TTHC.

HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên