Công tác chuyển hóa địa bàn ở một phường trọng điểm

Cập nhật: 13-02-2017 | 09:04:22

Một ngày trung tuần tháng 2, chúng tôi trở lại phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An và ghi nhận những đổi thay về tình hình an ninh trật tự (ANTT) nơi đây. Trước đây, phường Tân Đông Hiệp được xem là một “điểm nóng” về ANTT, đặc biệt là các quán cà phê đèn mờ rải rác trên tuyến ĐT743 đi qua địa bàn. 

Đẩy mạnh công tác quản lý đối tượng hình sự 

Trung tá Nguyễn Văn Hây cho biết thời gian tới công tác quản lý đối tượng hình sự trên địa bàn phường sẽ luôn được các ngành, các cấp quan tâm hơn nữa. Thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể của phường Tân Đông Hiệp luôn quan tâm đến công tác này nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho đối tượng hình sự hoàn lương, hòa nhập cộng đồng, không tái phạm hoặc tham gia các băng nhóm. Trong năm 2016, CA địa phương đã mời 148 đối tượng đến tuyên truyền pháp luật và vận động tìm việc làm để nuôi bản thân, sống có ích cho gia đình, xã hội.

Kiên quyết xóa  quán cà phê đèn mờ

Trong năm 2016, tại phường Tân Đông Hiệp đã xảy ra một số  trường  hợp  các  thôn  nữ miền Tây khi đi xin việc bị các đối tượng lừa, đưa đến quán cà phê trên địa bàn phường làm nhân viên. Sau khi các cô trốn thoát đã đến công an (CA) địa phương trình báo sự việc. Trước tình trạng này, lãnh đạo CA TX.Dĩ An cùng CA phường Tân Đông Hiệp đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm dẹp nạn quán cà phê đèn mờ trên địa bàn. Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An, cho biết đến nay tình hình này đã kéo giảm đáng kể, người dân rất hoan nghênh cách làm quyết liệt của CA địa phương.

Trung tá Nguyễn Văn Hây, Trưởng CA phường Tân Đông Hiệp, cho biết sau khi  nhận được tin báo của bị hại, CA địa phương lập tức mời chủ quán lên làm việc. Một số chủ quán cho rằng vì cần nguồn tiếp viên mới nên liên hệ với các tài xế xe ôm đưa người tìm việc là những cô gái trẻ đến quán. Ngoài ra, một số đối tượng thường lên mạng xã hội tự xưng là “giám đốc”, sau đó lừa các cô gái cả tin “sang tay” cho quán cà phê. Để hạn chế tình trạng quán cà phê trá hình trên địa bàn và kéo theo những hệ lụy xã hội, làm phức tạp tình hình ANTT, chính quyền phường Tân Đông Hiệp vận động chủ đất không tiếp tục cho thuê nếu phát hiện quán kinh doanh cà phê trá hình. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm tra hành chính được thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các quán có hành vi vi phạm…

Khi kiểm tra các tiệm cầm đồ trên địa bàn, lực lượng chức năng phường Tân Đông Hiệp phát hiện nhiều xe máy cầm cố không chính chủ nên đưa về xử lý

Theo báo cáo của CA phường Tân Đông Hiệp, trong năm 2016, CA địa phương đã bắt 259 lượt quán cà phê, tiệm hớt tóc phục vụ khiêu dâm kích dục cho khách; tổ chức cắt 56 chòi lá cao 1,5m trở lên. Qua công tác tuần tra mật phục, lực lượng chức năng đã bắt 239 lượt gái mại dâm, gái giả trai đưa về phường lập hồ sơ xử lý và yêu cầu cam kết không hoạt động mại dâm. Với các trường hợp vi phạm, phường Tân Đông Hiệp đã đề nghị UBND TX.Dĩ An ban hành 88 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Kéo giảm tỷ lệ phạm pháp hình sự

Trung tá Nguyễn Văn Hây, Trưởng CA phường Tân Đông Hiệp, cho biết từ đầu năm đến nay,  nhằm  giữ  vững  ANTT trên địa bàn, CA phường Tân Đông Hiệp đã đồng loạt triển khai  nhiều  biện  pháp  nghiệp vụ cũng như vận động người dân chủ động tố giác tội phạm. Nhờ đó tình hình ANTT trên địa bàn phường ổn định, không xảy ra trọng án, tình huống bất ngờ. Theo trung tá Hây, nhận định qua Tết Nguyên đán, khi lượng công nhân trở lại làm việc nhiều, một số người thay đổi nơi ở trọ, các đối tượng bất lương sẽ lợi dụng tình hình này để ẩn nấp, chờ thời cơ gây án, vì thế CA địa phương đã tăng cường kiểm tra hành chính và tuần tra để kịp thời phát hiện, xử lý đối tượng.Hiện trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp có hơn 1.272 hộ kinh doanh phòng trọ với khoảng 10.621 phòng phục vụ nhu cầu lưu trú của người lao động. Ngoài ra còn có 50 điểm kinh doanh internet và 162 quán cà phê, tiệm hớt tóc. Để bảo đảm an ninh tại các điểm kinh doanh này là một vấn đề không hề đơn giản. Tuy  nhiên, với quyết tâm của chính quyền địa phương cùng sự hỗ trợ, hưởng ứng của người dân, thời gian qua CA phường Tân Đông Hiệp đã làm tốt công tác quản lý địa bàn, đối tượng; không để  xảy ra tình huống bất ngờ.

Theo  báo  cáo  của  CA phường, trong năm 2016 trên địa bàn đã xảy ra 62 vụ phạm pháp hình sự, giảm 9 vụ so với năm trước. CA địa phương đã làm rõ 59 vụ, đạt tỷ lệ 95%, bắt 118 đối tượng bàn giao cơ quan chức năng. Theo đánh giá, một trong  những  biện  pháp  giúp chính quyền địa phương kéo giảm tỷ lệ phạm pháp hình sự là đã tăng cường công tác kiểm tra hành chính, đặc biệt là tại các khu nhà trọ.

Trung tá Nguyễn Văn Hây cho rằng tại các khu nhà trọ và cơ sở kinh doanh internet, karaoke luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT vì một số đối tượng xấu thường ẩn nấp ở đây. Qua công tác kiểm tra đột xuất các cơ sở trọ trên địa bàn, CA phường Tân Đông Hiệp đã phát hiện và bắt giữ 11 đối tượng sử dụng ma túy trái phép, 1 đối tượng bị truy nã, 1 sòng bạc. Qua kiểm tra 8 tiệm cầm đồ trên địa bàn đã phát hiện 142 xe máy được cầm cố không chính chủ… Ngoài ra, CA địa phương còn phối hợp với Đội Cảnh sát quản lý hành chính CA TX.Dĩ An kiểm tra các nhà trọ, nhà nghỉ và phát hiện 25 đối tượng có dấu hiệu sử dụng ma túy trái phép. Các trường hợp này được đưa về phường lập hồ sơ quản lý; phối hợp Đội Cảnh sát ma túy CA TX.Dĩ An kiểm tra 1 nhà nghỉ và phát hiện 3 đối tượng tàng trữ ma túy trái phép…  

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên