Cuộc thi sáng tác ca khúc, ca cổ Bình Dương - Miền đất yêu thương: Có sức lan tỏa rộng

Cập nhật: 30-12-2011 | 00:00:00

Sau khi chương trình sơ kết giai đoạn I cuộc thi sáng tác ca khúc, ca cổ về Bình Dương với chủ đề “Bình Dương - Miền đất yêu thương” kết thúc, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn nhạc sĩ Võ Đông Điền (ảnh), Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh - Phó Trưởng ban thường trực Ban giám khảo.

 

- Kết thúc giai đoạn I cuộc thi sáng tác ca khúc, ca cổ về Bình Dương với chủ đề “Bình Dương - Miền đất yêu thương” BTC đã nhận được bao nhiêu tác phẩm? Con số đó đã nói lên điều gì?

- Ban tổ chức đã nhận được 418 tác phẩm của 249 tác giả ở khắp các vùng miền của đất nước, từ các tỉnh, thành ở tận biên giới phía Bắc như Điện Biên, Lai Châu, Hải Phòng đến các tỉnh, thành ở miền Trung, miền Đông Nam bộ và cực Nam của Tổ quốc như Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Điều này đã minh chứng một cách rõ nét là cuộc thi đã có sức lan tỏa rất lớn và đã nhận được sự quan tâm, sự tham gia nhiệt tình của các nhạc sĩ, các tác giả chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trong cả nước.

- Trong các tác phẩm của các tác giả tham gia dự thi ở giai đoạn I này có những ưu điểm gì?

- Nhìn chung, phần lớn các tác phẩm đã bám sát chủ đề của cuộc thi, nêu được những nét đặc trưng và tiêu biểu nhất về vùng đất và con người Bình Dương. Các tác giả đã sử dụng nhiều phương pháp sáng tác đa dạng, phong phú làm cho mỗi tác phẩm có một cách biểu hiện sáng tạo riêng biệt, tạo được sự thu hút đối với người thưởng thức. Nhiều nhạc sĩ, tác giả ở ngoài tỉnh đã tổ chức thành đoàn hoặc bằng phương tiện cá nhân, đã đến thâm nhập thực tế ở Bình Dương, để cho những tác phẩm của mình sáng tác sát với cuộc sống ở địa phương hơn.

- Từ 418 tác phẩm dự thi ở giai đoạn I, Ban tổ chức đã chọn ra 18 tác phẩm để trao giải nhưng lại không có giải nhất, vì sao?

- Tác phẩm đoạt giải nhất phải là tác phẩm vừa có tầm, vừa đạt chất lượng nghệ thuật cao, vừa thuyết phục người nghe đặc biệt là đông đảo quần chúng nhân dân. Xét thấy trong số các tác phẩm dự thi giai đoạn này vẫn chưa xứng tầm theo như mong muốn ban đầu đề ra, nên Ban tổ chức quyết định không có giải nhất trong giai đoạn này. Hy vọng rằng với những thành công đạt được vừa qua, thì ở giai đoạn sau sẽ có tác phẩm đoạt giải nhất và 18 tác phẩm vừa đoạt giải sẽ là những bông hoa nghệ thuật đầy hương sắc góp phần làm cho đời sống văn hóa nghệ thuật của tỉnh nhà ngày càng thêm phong phú.

MINH HIẾU (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên