Dân vận khéo, phát huy sức dân ở cơ cở

Cập nhật: 03-11-2017 | 08:35:41

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Đoàn kết làm ra sức mạnh”, “Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta”. Học và làm theo tư tưởng của Người về sức mạnh đoàn kết, các khu phố, ấp trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác dân vận từ cơ sở, tạo sự đoàn kết thống nhất trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân, phát huy sức dân để thực hiện thành công nhiều công trình, mô hình có ý nghĩa thiết thực, phục vụ lợi ích của nhân dân.

Dân vận từ cơ sở

Phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát, nhờ làm tốt công tác dân vận ở cơ sở, các khu phố trên địa bàn phường đã vận động nhân dân thực hiện hiệu quả các mô hình như “Quan tâm hộ nghèo”, “Khu phố không rác” và các mô hình trong xây dựng văn minh đô thị… Ông Nguyễn Văn Vạn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Lợi, cho biết để thực hiện tốt các mô hình này, MTTQ phường đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, huy động sức mạnh trong nhân dân. Từng cán bộ, đảng viên trong khu phố, từng cán bộ mặt trận “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng các mô hình. “Đây là kinh nghiệm chúng tôi rút ra từ thực tiễn công tác vận động quần chúng. Để làm tốt công tác dân vận, huy động sức mạnh trong nhân dân thì người cán bộ không chỉ nắm vững chủtrương, chính sách, pháp luật của Nhànước, màcòn phải thểhiện tính gương mẫu, sâu sát tình hình, nắm bắt tâm tư của dân, gần dân, hiểu dân, biết nói dân nghe, biết làm dân tin”, ông Vạn cho hay.

Để tạo sự đồng thuận, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An đã huy động các đoàn thể, khu phố tổ chức phát tơ rơi tuyên truyền đến từng hộ dân về thực hiện xây dựng phường đạt chuẩn văn minh, đô thị. Ảnh: H.VĂN

Không chỉtại TX.Bến Cát, để thực hiện tốt các mô hình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nhiều khu phố tại các phường trên địa bàn TX.Thuận An đã biết “dân vận khéo”, tạo sự đồng thuận, huy động sức mạnh từ nhân dân. Cụ thể như tại khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, nhờ đẩy mạnh công tác dân vận, chi bộ và ban điều hành khu phố đã vận động người dân đồng thuận hiến gần 1.000m2 đất để mở rộng 2 tuyến đường giao thông trong khu phố. Hàng năm, nhân dân trong khu phố còn đóng góp hàng trăm triệu đồng để tạo quỹ, thực hiện các hoạt động tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em cơ nhỡ. Để xây dựng các mô hình ích nước lợi dân, từng cán bộ, đảng viên trong chi bộ khu phố đã đến từng hộ dân vận động, tuyên truyền, tạo nên các phong trào thi đua yêu nước, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Ông Hồ Thanh Tâm, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban điều hành khu phố Bình Thuận 2, cho biết: “Tại các buổi sinh hoạt định kỳ, chi ủy luôn quán triệt tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” trong mọi hoạt động tại địa phương. Trong các tổ nhân dân tự quản, mỗi đảng viên được phân công rõ nhiệm vụ, phát huy tính tiên phong, gương mẫu, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các mô hình vì lợi ích của người dân trong khu phố”.

“Khó vạn lần dân liệu cũng xong”

Thực tế cho thấy, việc gì dù khó đến mấy nhưng nếu người dân đồng thuận thì đều được thực hiện thành công. Do đó, khi đề ra chủ trương thực hiện các mô hình, cấp ủy, chính quyền cơ sở trên địa bàn TX.Thuận An đã thường xuyên tổ chức họp dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, cùng bàn bạc, để đi đến thống nhất.

Ông Nguyễn Văn Nhân, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban điều hành khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, cho biết khu phố hiện có 1.150 hộ với khoảng hơn 4.700 dân. Do đặc điểm khu phố có chợ Lái Thiêu nên tình trạng xả rác bừa bãi và lấn chiếm lòng lề đường thường xuyên diễn ra. Để xây dựng đô thị văn minh, bảo đảm cho bộ mặt đô thị xanh - sạch - đẹp, chi bộ và ban điều hành khu phố đã tổ chức lấy ý kiến người dân, xây dựng và thực hiện mô hình “Khu phố không rác”. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, người dân đã hiểu được ý nghĩa thiết thực của mô hình, từ đó chung tay thực hiện. Từ khi có mô hình, tình trạng xả rác bữa bãi đã không còn, những tuyến đường trong khu phố luôn sạch đẹp, tạo mỹ quan đô thị. “Bên cạnh đó, nhờ nhận được sự ủng hộ của người dân, khu phố còn thực hiện tốt các mô hình khác như tuyến đường kiểu mẫu về trật tự đô thị; lập lại trật tự đô thị, văn minh trong việc cưới, việc tang... Một khi người dân đã đồng thuận, việc gì cũng thành công”, ông Nhân nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Phú Nam, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết để các cuộc vận động và phong trào ở địa phương đạt được kết quả cao, Đảng ủy phường luôn chú trọng tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong các tầng lớp nhân dân. Do vậy, hàng năm Đảng ủy phường luôn chỉđạo các chi bộ làm tốt công tác dân vận tại cơ sở. Cán bộ, đảng viên được phân công bám sát địa bàn, thường xuyên đến với dân, nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của dân để đề xuất với cấp ủy, chính quyền có giải pháp sát với tình hình thực tế.

Cũng theo ông Nam, khi có sự đồng thuận trong dân, việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở địa phương gặp nhiều thuận lợi và mang lại kết quả cao. “Cụ thể như việc lập lại trật tự đô thị, Đảng ủy, UBND phường xác định đây là việc khó, có nhiều vấn đề nhạy cảm liên quan đến lợi ích của người dân nên phải biết dân vận khéo bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cơ sở. Cách làm này đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, người dân nâng cao ý thức, chung tay thực hiện, góp phần xây dựng địa phương trở thành phường văn minh, đô thị”, ông Nam cho biết thêm.

HỒ VĂN  

Chia sẻ bài viết
Tags
Dân vận

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên