Dân vận khéo... việc gì cũng thành công

Cập nhật: 27-09-2011 | 00:00:00

Bà Lê Thị Út, Trưởng khối vận xã Thạnh Phước, cho biết thực hiện lời dạy của Bác “Dễ trăm lần không dân cũng chịu / Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, vì thế khi làm việc gì, xã Thạnh Phước cũng quan tâm đến công tác DV. Nhờ đó, nhiều chủ trương lớn của huyện, tỉnh được xã vận động người dân luôn thành công. Hội thi DV khéo năm nay được tổ chức quy mô lớn hơn; các tiểu phẩm (TP) đánh đúng vào những vấn đề trọng tâm thường xảy ra ở địa phương. Thông qua hội thi góp phần nâng cao hiệu quả công tác DV.

 

Tiểu phẩm “Bà con đã đồng ý” đề cập đến vấn đề “nóng” của xã nhưng nhờ làm tốt công tác dân vận nên đã thành công

Ngoài phần thi trắc nghiệm đòi hỏi “khả năng giỏi lý thuyết” của các cán bộ làm công tác DV, phần thi xử lý tình huống đòi hỏi kinh nghiệm thực tế mà những người làm công tác DV có được thông qua việc vận động, giải thích với bà con để tình làng nghĩa xóm được thắt chặt; người dân đồng tình với chủ trương của Đảng và Nhà nước. Với những tình huống đã từng xảy ra và phù hợp với địa phương như để trâu bò ăn lúa của hàng xóm; giải quyết tình trạng bạo lực gia đình; tranh chấp tài sản đất đai, nhà cửa của các thành viên trong gia đình; hay vấn đề vệ sinh môi trường... đã được các thí sinh thi xử lý tốt. Theo bà Út, đây là cơ sở để những cán bộ DV khi ở cơ sở gặp những tình huống tương tự sẽ giải quyết ổn thỏa cho cả hai bên.

Sôi nổi, rộn rã tiếng cười chính là phần thi TP. 9 đội tham gia đã đem đến cho hội thi 9 TP có nội dung hấp dẫn, đúng vào những vấn đề nổi cộm ở địa phương; cách thể hiện vui nhộn đã giúp mọi người dễ nắm bắt, hiểu rõ vấn đề. Chẳng hạn, TP “Bà con đã đồng ý” của ấp Tân Lương, đề cập đến vấn đề bà con còn vướng mắc trong việc giải tỏa đền bù, tái định cư... của dự án cảng sông Thạnh Phước. Để bà con hiểu, những cán bộ DV đã tìm đến vận động, giải thích, nhờ đó bà con đã đồng tình. Bà Lê Thị Út cho biết, đây là vấn đề “nóng” của địa phương trong thời gian qua. Bởi giai đoạn 1 của cảng sông Thạnh Phước ảnh hưởng đến khoảng 60 hộ dân. Ban đầu người dân phản ứng quyết liệt nhưng nhờ làm tốt công tác vận động nên bà con đã đồng tình với chủ trương lớn này. Khu tái định cư đã được 100% đồng ý, riêng khu vực xây cảng còn 7 - 8 hộ đang tiếp tục vận động vì theo người dân áp giá đền bù tài sản trên đất chưa thỏa đáng.

Hay TP “Tôi không từ chối” của chi bộ cơ quan, nói về lề lối làm việc của các cán bộ công chức (CBCC). Một bộ phận CBCC lơ là với công việc, có thái độ ứng xử với nhân dân chưa đúng mực đã ảnh hưởng uy tín của cơ quan Nhà nước, đến lòng tin của nhân dân. Anh Ngọc Bình, tác giả của TP chia sẻ: “Đây là một vấn đề thực tế hay xảy ra ở các cơ quan công quyền. Thông qua TP, chúng tôi muốn mỗi CBCC phải sửa đổi lề lối làm việc, phải gần dân, lắng nghe ý kiến của dân. Có như vậy người dân mới tin tưởng vào Đảng, Nhà nước; đồng thời ủng hộ các chủ trương của Đảng, Nhà nước”.

Các TP còn đề cập đến những vấn đề nóng bỏng khác như cha mẹ lo làm ăn không chăm sóc con cái dẫn đến hậu quả đáng tiếc là con cái bỏ học, nghiện ma túy; chồng tối ngày nhậu nhẹt, cờ bạc phá vỡ hạnh phúc gia đình hay chuyện bà con phơi lúa trên đường ảnh hưởng đến an toàn giao thông...

Đánh giá chất lượng hội thi, bà Lê Thị Út cho biết thêm: “Hội thi nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, người dân từ xã đến ấp; đưa công tác DV thành hoạt động thường xuyên của các cơ quan, tổ chức, người dân để huy động sức mạnh của hệ thống chính trị trong phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Hơn hết, chúng tôi muốn tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình cải cách hành chính; xây dựng đạo đức, tác phong, lề lối làm việc của CBCC trên địa bàn xã theo tinh thần “nâng cao trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

THU THẢO

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên