Dấu ấn sức mạnh đoàn kết từ các cộng đồng dân cư

Cập nhật: 08-03-2024 | 08:20:07

Với sự đồng lòng, chung sức của người dân, các địa phương trong tỉnh đã huy động được nguồn lực tổng hợp cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả đó được bắt nguồn từ việc phát huy khối đại đoàn kết toàn dân ở mỗi cộng đồng dân cư.

 Ông Vũ Công Trứ (trái), ấp 4, xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên đã không tiếc đất đai, tiền của để chung tay cùng địa phương xây dựng làng quê ngày càng văn minh, hiện đại

 Chung sức vì sự phát triển

Con đường vào xóm Bè (ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng) trước đây chỉ là một lối đi nhỏ hẹp với 4m chiều ngang. Trời mưa, người dân đi lại khó khăn bởi những cục đá lô nhô, những vũng bùn lầy lội. Ông Phạm Văn An, Trưởng ban Công tác Mặt trận (CTMT) ấp Hòa Lộc, cho biết con đường nay đã được mở rộng 6,5m, việc đi lại thuận tiện nên có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Những con đường được nâng cấp, mở rộng tại các khu dân cư giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được thuận tiện dễ dàng. Đường sá được trải nhựa, hệ thống lưới điện quốc gia đến từng ngõ, hẻm đem lại ánh sáng cho tất cả hộ dân sinh sống mới thấy được sức mạnh đoàn kết của hơn 330 hộ dân trong ấp.

Đặc biệt, nơi đây còn có khoảng 120 hộ dân là đồng bào dân tộc Chăm sinh sống. Người Chăm tại địa phương còn tích cực xây dựng mô hình “Tuyến đường hoa” làng Chăm; hăng hái tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các hội thi, hội diễn, hội thao các dân tộc thiểu số, các giải bóng đá do tỉnh, huyện, xã tổ chức; tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động…

Kết quả đó chính là sức mạnh đoàn kết cùng sự lãnh đạo, điều hành của chi bộ, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân trong ấp Hòa Lộc. Ấp Hòa Lộc được Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể của xã đánh giá cao, là điển hình để nhân rộng phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Để đạt được thành quả đó, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ cấp ủy, Ban Điều hành ấp, Ban CTMT cùng các đoàn thể ở ấp Hòa Lộc đã nỗ lực tuyên truyền, vận động đồng bào nâng cao nhận thức, chung tay vì sự phát triển của địa phương. Trong mỗi phong trào, cán bộ ấp Hòa Lộc luôn là những người tiên phong, đoàn kết, nêu gương thực hiện. Từ đó, mỗi người dân trong ấp thấy được trách nhiệm và chung sức hành động.

Tạo chuyển biến từ ý thức đến hành động

Rời Hòa Lộc, chúng tôi về ấp Bến Giảng, xã Phú An, TX.Bến Cát. Con đường thảm nhựa ĐX07 dài khoảng 200m trên địa bàn ấp vừa khánh thành, đưa vào sử dụng đã khiến cho bà con nơi đây phấn khởi hết sức. Để có được những con đường khang trang sáng, xanh, sạch, đẹp, Ban CTMT ấp Bến Giảng đã chú trọng tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của xây dựng nông thôn mới, người dân chính là đối tượng hưởng thụ. Điều này đã tạo chuyển biến từ ý thức đến hành động, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Bà Mai Kim Anh, Trưởng ban CTMT ấp Bến Giảng, cho biết thời gian qua, phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn ấp được người dân tích cực hưởng ứng thông qua việc hiến đất, đóng góp kinh phí xây dựng. Những con đường mang đậm dấu ấn “ý Đảng, lòng dân” đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân đi lại và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ở ấp Bến Giảng, tinh thần đoàn kết, sẻ chia vì người nghèo cũng được thực hiện phong phú, đa dạng bằng nhiều hình thức. Thời gian qua, ấp đã phối hợp vận động trao tặng hàng trăm phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, người có công, gia đình chính sách và hộ khó khăn với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng vào các ngày lễ, tết… Bên cạnh đó, việc chung tay xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh cũng được Ban CTMT ấp triển khai với nhiều phần việc cụ thể, như: Xây dựng 3 tuyến đường hoa kiểu mẫu; vận động người dân phân loại rác tại nguồn; giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông…

Đề cao tính tự chủ, tự quản

Tại Bình Dương, các tổ dân cư tự quản hoạt động dựa trên nguyên tắc nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, đề cao tính dân chủ, tự quản, tự giác, tự nguyện của các hộ dân, phù hợp với quy định của pháp luật. Thời gian qua, nhân dân các địa phương đã cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động đoàn kết, như: “Bữa cơm đại đoàn kết”, cùng nhau bảo đảm trật tự, an ninh với các mô hình tự quản trong nhân dân, như: “Khu dân cư có cảnh quan môi trường sạch - xanh - đẹp”, “Xứ đạo bình yên”, “Camera an ninh”… Tất cả các tổ dân cư tự quản chung sức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”; thực hiện các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Các hoạt động nêu trên đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, cổ vũ nhân dân trên địa bàn tỉnh thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Bình Dương, các tổ dân cư tự quản hoạt động dựa trên nguyên tắc nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, đề cao tính dân chủ, tự quản, tự giác, tự nguyện của các hộ dân, phù hợp với quy định của pháp luật. Thời gian qua, nhân dân các địa phương đã cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động đoàn kết, như: “Bữa cơm đại đoàn kết”, cùng nhau bảo đảm trật tự, an ninh với các mô hình tự quản trong nhân dân, như: “Khu dân cư có cảnh quan môi trường sạch - xanh - đẹp”, “Xứ đạo bình yên”, “Camera an ninh” …

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên