Đảng bộ khu công nghiệp Việt Nam - Singapore:

Dấu ấn trong công tác phát triển Đảng

Cập nhật: 10-01-2017 | 10:54:52

Đảng ủy khối Doanh nghiệp (ĐUKDN) tỉnh vừa tổ chức công bố quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore. Đây là mô hình Đảng bộ KCN thứ 2 của tỉnh, đánh dấu một bước phát triển mới, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xây dựng, phát triển tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực Nhà nước.

KCN Việt Nam - Singapore I được thành lập và đi vào hoạt động từ 1996. Sau 20 năm hoạt động, đến nay các KCN Việt Nam - Singapore trên địa bàn tỉnh có tổng diện tích theo quy hoạch 1.920 ha, thu hút 485 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 6,9 tỷ USD, giải quyết việc làm cho 140.000 lao động, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, đồng thời thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên trong các DN ngoài khu vực Nhà nước, Chi bộ Công đoàn KCN Việt Nam - Singapore được thành lập vào năm 2009 với 3 đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Hữu Từ (bìa phải), Phó Bí thư Tỉnh ủy, tặng lẵng hoa chúc mừng Đảng bộ KCN Việt Nam - Singapore trong buổi lễ công bố quyết định thành lập Ảnh: H.T

Tiếp theo đó, năm 2012, Chi bộ Ban Quản lý KCN Việt Nam - Singapore được thành lập với 13 đảng viên. Nhiệm vụ của các tổ chức Đảng trong KCN là thực hiện tốt công tác vận động tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, người lao động hiểu và tự giác chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy và các quy chế, quy định của các DN nhằm giúp DN trong KCN ổn định sản xuất, kinh doanh và phát triển bền vững.

Trong những năm qua, 2 tổ chức Đảng trong KCN Việt Nam - Singapore đã phát huy thuận lợi, tranh thủ sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, quyết tâm, nỗ lực không ngừng để thực hiện tốt 2 nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và xây dựng tổ chức cơ sở Đảng. Để tiếp tục phát huy vai trò đoàn kết, chung sức chung lòng thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển sản xuất đi đôi với công tác xây dựng Đảng; chú trọng công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, nhất là công nhân lao động (CNLĐ) trong các DN ngoài khu vực Nhà nước, Đảng bộ KCN Việt Nam - Singapore đã được thành lập gồm 5 chi bộ trực thuộc với 41 đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Thành Trung, Bí thư Đảng ủy KCN Việt Nam - Singapore, cho biết trong giai đoạn mới thành lập và trong quá trình hoạt động, Đảng bộ gặp rất nhiều khó khăn, do phần lớn đảng viên trong Đảng bộ đang làm việc trong DN có vốn đầu tư nước ngoài. Các bí thư, phó bí thư đều kiêm nhiệm, áp lực công việc là rất lớn. Do đó, bên cạnh sự quyết tâm lớn của tập thể, Đảng ủy KCN Việt Nam - Singapore mong muốn nhận được sự quan tâm hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi của Tỉnh ủy, ĐUKDN tỉnh, Thị ủy Thuận An và các sở, ban, ngành có liên quan để Đảng bộ KCN sớm ổn định tổ chức và đi vào hoạt động hiệu quả. Đảng bộ KCN Việt Nam - Singapore sẽ đoàn kết, nỗ lực hết mình, phát huy cao tinh thần trách nhiệm và sự sáng tạo để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Tại buổi lễ công bố thành lập Đảng bộ KCN Việt Nam - Singapore, đồng chí Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, các đảng viên trong Đảng bộ KCN Việt Nam - Singapore và cho rằng việc xây dựng và phát triển tổ chức Đảng trong các DN ngoài khu vực Nhà nước hiện nay vẫn còn gặp khó khăn. Chính vì thế, các cấp ủy Đảng, các cơ quan, đơn vị phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện quyết liệt hơn nữa Nghị định số 98 của Chính phủ về “Quy định thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại các DN thuộc mọi thành phần kinh tế” và Chương trình hành động số 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị- xã hội trong các DN ngoài khu vực Nhà nước”. Ban Thường vụ ĐUKDN tỉnh cần tập trung chỉ đạo, hướng dẫn để Đảng bộ KCN Việt Nam- Singapore nhanh chóng ổn định tổ chức và đi vào hoạt động có hiệu quả.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Hữu Từ, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ KCN Việt NamSingapore cần phải phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh. Cấp ủy Đảng KCN có vai trò rất quan trọng, là “cánh tay nối dài” của Ban Thường vụ ĐUKDN tỉnh trong việc xây dựng và phát triển tổ chức Đảng trong KCN Việt Nam - Singapore; phải giữ mối liên hệ chặt chẽ với các chủ DN trong KCN để tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện cho việc xây dựng và hoạt động của các tổ chức Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội theo quy định của pháp luật; tuyên truyền vận động chủ DN, các nhà đầu tư nước ngoài và người lao động chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ phải luôn gương mẫu trong mọi lĩnh vực công tác, tổ chức Đảng hoạt động phải nâng cao chất lượng, đi vào chiều sâu, tạo uy tín lớn với người sử dụng lao động... 

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên