Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Công ty Sài Gòn Stec

Cập nhật: 26-03-2022 | 14:13:24

(BDO) Sáng 26-3,  UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức chương trình diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) phối hợp nhiều lực lượng tại Công ty TNHH Sài Gòn Stec (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II, TP.Thủ Dầu Một). Tham dự buổi diễn tập có ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện một số sở, ban, ngành trong tỉnh.


Lực lượng chữa cháy và CHCN phối hợp đưa người mắc kẹt ở khu vực xảy ra sự cố thoát ra ngoài an toàn

Tình huống giả định được đưa ra trong buổi diễn tập phương án: Vào 9 giờ ngày 26-3-2022 xảy ra cháy tại xưởng sản xuất Công ty Công ty TNHH Sài Gòn Stec. Nguyên nhân cháy là do trong quá trình vận hành xe nâng chuyển hàng lên xe tải, lái xe không chú ý dẫn đến va chạm, làm thủng bình chứa nhiên liệu của xe tải gây cháy. Đám cháy lan theo lượng nhiên liệu tràn đổ gây cháy các kiện hàng là vật liệu dễ cháy.

Lái xe hoảng sợ bỏ chạy ra ngoài kêu cứu, đám cháy phát triển nhanh chóng, tạo ra nhiều khói khí độc, nhiệt độ đám cháy tăng cao gây khó khăn cho công tác tiếp cận chữa cháy, CNCH ban đầu của lực lượng cơ sở. Sau đó đám cháy tiếp tục phát triển và lan sang khu vực xưởng số 4, phòng máy phát điện. Đám cháy tỏa ra nhiệt lượng lớn gây sụp đổ cấu kiện xây dựng của xưởng số 4, phá hỏng 2 bể chứa dầu Diezel và vỡ đê bao chống tràn dầu, làm 60m3 dầu Diezel tràn đổ ra ngoài gây cháy lan với diện tích lớn, đồng thời chảy tràn theo hệ thống thoát nước của công ty ra hệ thống thoát nước chung của khu công nghiệp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. 

Tổng diện tích đám cháy khoảng 557m2. Tại thời điểm xảy ra cháy có 30 người bị mắc kẹt không thể thoát ra ngoài. Đội PCCC cơ sở triển khai lực lượng, phương tiện tổ chức chữa cháy nhưng không hiệu quả nên đã thông báo cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. 



Lực lượng chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy cùng các biện pháp khống chế ngọn lửa và giải cứu người bị mắc kẹt ra khu vực an toàn

Phương án thực tập được tổ chức làm 3 giai đoạn, gồm: Giai đoạn 1, lực lượng cơ sở phát hiện cháy, triển khai lực lượng tại chỗ chữa cháy và CNCH ban đầu; giai đoạn 2, các lực lượng PCCC&CNCH khu vực nhận tin và tổ chức lực lượng chữa cháy và CNCH; giai đoạn 3 là giai đoạn ứng phó sự cố cấp tỉnh.

Phát biểu sau buổi diễn tập, ông Nguyễn Văn Dành lưu ý: Để công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do cháy, nổ và công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh tiếp tục được thực hiện hiệu quả, thiết thực, lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương và người đứng đầu các cơ sở phải thường xuyên đề cao vai trò, trách nhiệm của mình đối với công tác này. Bên cạnh đó, tích cực tổ chức tuyên truyền, đầu tư kinh phí, củng cố lực lượng, phương tiện tại chỗ, có kế hoạch, phương án cụ thể để chủ động phòng ngừa và ứng phó hiệu quả đối với các tình huống xảy ra. 

Các ngành, các cấp cần tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định của pháp luật, các chủ trương, chỉ đạo của các cấp về công tác PCCC và CNCH bảo đảm theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác xây dựng điển hình tiên tiến; tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý đối với các tập thể, cá nhân không chấp hành hoặc thực hiện không nghiêm công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do cháy, nổ và công tác PCCC&CNCH theo quy định.

Tin, ảnh: TÂM TRANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1802
Quay lên trên