Đoàn cơ sở Sở Y tế: Sáng tạo với mô hình rèn luyện đoàn viên dành cho phụ nữ có thai và sau sinh

Cập nhật: 20-11-2018 | 06:34:56

Qua nhiều năm theo dõi, nắm bắt thực tế công tác và tư tưởng của đoàn viên là phụ nữ có thai và nghỉ hậu sản, Ban Thường vụ (BTV) Đoàn cơ sở Sở Y tế đã mạnh dạn tham mưu và thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên (RLĐV) trong toàn bộ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của Đoàn cơ sở.

 Từ mô hình RLĐV của Đoàn cơ sở Sở Y tế, các nữ đoàn viên trong thời gian mang thai và sau khi sinh đã được hỗ trợ để rèn luyện, phấn đấu. Ảnh: T.LÊ

 Theo quy định, phụ nữ trong quá trình mang thai và sau sinh sẽ được nghỉ 6 tháng. Đây là khoảng thời gian gián đoạn đối với sự phấn đấu, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe thể chất và tâm lý của phụ nữ. Đặc biệt, với phụ nữ còn trong tuổi Đoàn, giai đoạn tuổi trẻ với nhiều hoài bão chưa thực hiện được, dù có chuẩn bị tâm lý tốt thì việc gián đoạn này phần nào ảnh hưởng không tốt đến thành tích trong công tác. Anh Nguyễn Bình Phương, Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế cho biết, từ thực tế này, năm 2017, BTV Đoàn cơ sở Sở Y tế mạnh dạn tham mưu chương trình RLĐV và trưng cầu ý tưởng rộng rãi trong toàn bộ ĐVTN của Đoàn cơ sở trong tháng 9-2017. Kết quả, mô hình sáng tạo RLĐV dành cho phụ nữ có thai và sau sinh đã được ban hành, áp dụng trong năm công tác Đoàn 2018.

Nội dung chính của chương trình RLĐV dành cho phụ nữ có thai và sau sinh gồm 4 tiêu chí rèn luyện: Một là đánh giá thái độ đối với Tổ quốc, với tổ chức, thái độ tham gia từng hoạt động. Hai là tiêu chí hành động bắt buộc như phải bảo đảm những nội dung được quy định cụ thể trong điều lệ như tham gia sinh hoạt chi đoàn, đóng đoàn phí, tham gia các hoạt động không ảnh hưởng đến sức khỏe, bãi bỏ các hoạt động như sinh hoạt nơi cư trú, tham gia các hoạt động khối đông, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Thời gian đánh giá theo phiếu sẽ bắt đầu từ lúc đoàn viên nữ thông báo với Ban chấp hành chi đoàn về việc mang thai cho đến sau sinh 1 năm, tức là kéo dài hơn so với quy định 6 tháng thai sản. Để tạo điều kiện cho đoàn viên an tâm chăm sóc con mà vẫn có thể phấn đấu trong phong trào Đoàn, khung cơ bản này sẽ tiếp tục được hoàn thiện linh hoạt theo từng thời kỳ cho phù hợp với chương trình rèn luyện của Đoàn cấp trên.

Có thể thấy, thiên chức mang thai và làm mẹ là một đặc ân mà tạo hóa đã ban cho phụ nữ. Quá trình mang thai và chăm con trong 1 năm đầu sau sinh sẽ làm gián đoạn khá nhiều tới nữ đoàn viên. Bên cạnh đó, trong quá trình mang thai, phụ nữ có thể gặp phải rất nhiều biến chứng, tai biến sản khoa không đáng có, làm ảnh hưởng không chỉ đến thể chất mà còn về mặt tinh thần. Vì thế, việc xây dựng mô hình sáng tạo chương trình RLĐV dành cho phụ nữ có thai và sau sinh trong thời gian 1 năm mà tập thể Đoàn cơ sở Sở Y tế xây dựng và triển khai trong năm 2018 đã tạo được sự đồng thuận của các ĐVTN trong Đoàn cơ sở. Thiết nghĩ, đây cũng là một mô hình rất thiết thực, cần được nhân rộng ở các cấp bộ Đoàn trong tỉnh, qua đó hỗ trợ cho đối tượng đoàn viên đặc thù này trong quá trình rèn luyện, phấn đấu.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên