Đội hình tiêu biểu qua các kỳ Euro

Cập nhật: 04-12-2011 | 00:00:00

Các kỳ Euro luôn là nơi tụ hội của những siêu sao kiệt xuất bậc nhất của bóng đá thế giới và dưới đây là 11 cái tên tiêu biểu nhất trong lịch sử các kỳ Euro do tờ Goal.com bình chọn.

Dino Zoff (Ý - 1968,1980): Thủ thành huyền thoại của Juventus chính là người gác đền số 1 của Azzurri trong suốt một thời gian dài mà đỉnh cao chính là chức vô địch World Cup 1982 tại TBN khi đã 40 tuổi. Ngoài ra thành tích của Dino Zoff ở các kỳ Euro cũng rất nổi bật, ông đã tham gia tổng cộng 7 trận đấu , ba trong số đó phải bước vào hiệp phụ và chỉ phải vào lưới nhặt bóng hai lần. Chính phong độ xuất thần của Dino Zoff đã giúp Italia đăng quang tại Euro 1968 tổ chức trên sân nhà.

  Dino Zoff chính là một trong những người gác đền vĩ đại nhất lịch sử bóng đáMatthias Sammer (Đức 1992, 1996): Cầu thủ xuất sắc nhất giải Vô địch Châu Âu năm 1996 tại Anh. Chơi ở vị trí hậu vệ quét, Sammer chính là đầu tàu kéo cả cỗ xe tăng Đức già nua đến với vinh quang với những màn trình diễn đầy kiên cường trong các trận đấu mang ý nghĩa quyết định giúp Đức đăng quang tại Euro 96.

Huyền thoại của Dortmund thường xuyên có những pha bứt phá dũng mãnh ngay từ phía sân nhà để khởi đầu cho các cuộc tấn công và ghi được hai bàn thắng trong giải đấu này, trong đó có bàn thắng mang tính chất quyết định trong trận bán kết với Croatia. Sammer cũng là thành viên quan trọng của Đức lọt vào đến chung kết Euro 92.

Franz Beckenbauer (Tây Đức - 1972, 1976): Người chiến thắng tại Euro 1972 của Tây Đức được xem là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại của bóng đá châu Âu. Đội trưởng của Die Mannschaft, tất nhiên là cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử - Franz Beckenbauer. Tượng đài của Bayer Munich hoàn toàn ngăn chặn được Liên Xô (cũ) trong trận chung kết và mang lại chiến thắng 3-0. Bốn năm sau, tại kỳ Euro cuối cùng trong sự nghiệp, Beckenbauer, ông đã giành được ngôi á quân sau khi đánh bại Nam Tư trong một trận bán kết kinh điển rồi thi đấu đầy quả cảm như một anh hùng trong trận chung kết với Tiệp Khắc (cũ).

Paolo Maldini (Ý - 1988, 1996, 2000): Huyền thoại của sân San Siro đã bùng nổ trên sân khấu lớn nhất châu Âu với việc bắt chết Michel, ngôi sao sáng nhất của bóng đá TBN vào thời điểm đó khi mới 19 tuổi tại Euro 88. Azzurri đã bị loại ở vòng bán kết bởi Liên Xô rồi 12 năm sau Maldini lại một lần nữa gục ngã trước cổng thiên đường cùng Italia. Tại Euro 2000, Maldini thi đấu ở vị trí hậu vệ trái và tạo nên một hàng phòng ngự gần như không thể vượt qua bao gồm cả Fabio Cannavaro, Alessandro, và thủ môn Francesco Toldo, tuy nhiên Azzurri đã bị Pháp hạ gục bởi bàn thắng Vàng của Trezeguet.

Wilfried Van Moer (Bỉ - 1980): Sự trở lại gần như không tưởng của một lão tướng đã 35 tuổi và suốt thời gian dài rời xa sân cỏ đã làm nên câu chuyện bi tráng nhất trong lịch sử các kỳ Euro. Van Moer dính một chấn thương khủng khiếp tưởng chừng như đã phải giã từ sự nghiệp vào năm 72, suốt nhiều năm sau đó anh không hề được gọi vào ĐTQG Bỉ.

Tuy nhiên HLV huyền thoại Guy Thys đã quyết định triệu tập Van Moer cho trận đấu mang tính chất quyết định ở vòng loại Euro 1980 với BĐN, và ông đã không nhìn nhầm người khi lão tướng này đã tỏa sáng giúp “quỷ đỏ” lọt vào VCK. Van Moer chơi bóng như thể mới đôi mươi đầy nhiệt huyết giúp Bỉ lọt vào đến tận chung kết và chỉ chịu gục gã trước đội tuyển Tây Đức với tỉ số 1-2.

Gunter Netzer (Tây Đức - 1972): Tiền vệ của Borussia Monchengladbach là cầu thủ duy nhất có thể một mình quật ngã đội tuyển Anh ngay tại thánh địa Wembley bằng một màn trình diễn chói sáng ở tứ kết Euro 72. Netzer tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng đó tại Bỉ giúp Tây Đức đăng quang một cách thuyết phục sau khi đánh bại Liên Xô với tỉ số 3-0. Đáng tiếc đó cũng là lần duy nhất Netzer tỏa sáng trên đấu trường quốc tế khi anh và chiến lược gia vĩ đại Wolfgang Overath của Tây Đức luôn có những hiềm khích.

Zinedine Zidane (Pháp - 1996, 2000, 2004):

 Qua các kỳ Euro, ngoài tài năng kiệt xuất, Zidane còn để lại dấu ấn với những pha đá phạt mẫu mực Không để lại nhiều dấu ấn trong lần góp mặt Euro đầu tiên vào năm 1996, tuy nhiên đến kỳ Euro 2000 thì không ai có thể cản nổi Zidane với tài năng kiệt xuất của mình. Chính Zizou là người đã đưa đội tuyển Pháp vào đến chung kết sau khi để lại đằng sau hai cái tên sừng sỏ ở là TBN và BĐN tứ kết và bán kết bằng những pha đá phạt sở trường trước khi đánh bại Italia ở chung kết. Tại Euro 2004, dù đã luống tuổi nhưng Zidane vẫn để lại dấu ấn với những khoảnh khắc thiên tài, đặc biệt là hai bàn thắng trong 2 phút bù giờ cuối cùng vẫn từ những tình huống cố định giúp Pháp đánh bại đội tuyển Anh ở vòng bảng.

Dragan Dzajic (Nam Tư - 1968, 1976): Một trong những tiền vệ chạy cánh trái hay nhất trong lịch sử bóng đá châu Âu, cầu thủ xuất sắc nhất Euro 68. Anh là người hạ gục đội tuyển Anh tại bán kết với một cú lốp bóng đầy ngẫu hứng trước khi là người mở tỉ số cho Nam Tư trong trận chung kết với đội tuyển Italia. Hai đội hòa nhau với tỉ số 1-1 và trong trận đá lại, Azzurri đã đánh bại đối thủ với tỉ số 2-0 để đăng quang.

Michel Platini (Pháp - 1984): Không có cầu thủ nào để lại nhiều dấu ấn trong một kỳ Euro như Michel Platini đã từng lam được năm 1984. Dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng tài ba đang khoác áo Juventus, đội tuyển Pháp đăng quang một cách đầy thuyết phục, còn Platini đi vào lịch sử với tư cách vua phá lưới xuất sắc nhất lịch sử với 9 bàn thắng. Không những vậy Platini cùng với Fernandez, Tigana và Giresse tạo nên một trong những hàng tiền vệ xuất sắc nhất mà bóng đá thế giới từng chứng kiến.

Gerd Muller (Tây Đức - 1972): Một trong những tiền đạo vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới với một hiệu suất làm bàn đáng kinh ngạc, trong đó có cả giải đấu vô địch châu Âu. Tại Euro 1972, Muller ghi cả hai bàn thắng giúp Tây Đức đánh bại Bỉ ở bán kết rồi lại lập thêm một cú đúp nữa trong trận chung kết với Liên Xô. Ở vòng loại, sát thủ lừng danh của Bayern Munchen cũng ghi được 6 bàn thắng sau 6 trận đấu trước khi ghi bàn thắng quyết định giúp Tây Đức hạ gục Anh ngay tại Wembley.

Marco van Basten (Hà Lan - 1988, 1992): Biểu tượng của bóng đá tổng lực mang thương hiệu Rinus Michels chính là Marco van Basten, vua phá lưới Euro 1988. Một cú hattrick loại bỏ đội tuyển Anh, tiếp theo đó là một màn solo đẹp mắt khi trận đấu chỉ còn 2 phút nữa là kết thúc để đánh bại đối thủ truyền kiếp Tây Đức. Nhưng dấu ấn lớn nhất mà Marco van Basten để lại chính là cú volley không tưởng ấn định chiến thắng 2-0 cho Hà Lan trong trận chung kết với Liên Xô, một trong những bàn thắng đẹp mắt nhất trong lịch sử bóng đá.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=254
Quay lên trên