Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”!

Cập nhật: 20-03-2012 | 00:00:00

Vụ việc vỡ lỡ vào tháng 9 năm ngoái. Tại một buổi thi TOEIC ở trường Đại học Lạc Hồng, giám thị bất ngờ phát hiện một số sinh viên của khoa mình đang ngồi thi hộ. Các sinh viên này lập tức bị tạm giữ, chuyển giao cơ quan công an. Tiếp đó, cơ quan công an đã bắt đối tượng chính trong đường dây tổ chức thi thuê này - về hành vi “làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Qua lời khai của đối tượng này, cơ quan điều tra đã xác định trong năm 2011 có khoảng 20 sinh viên giỏi ngoại ngữ được liên kết, hợp tác với các trung tâm ngoại ngữ tổ chức thi kèm, thi hộ cho sinh viên và CB, CC muốn lấy bằng TOEFL, TOEIC. Để có bằng TOEFL, TOEIC, khoảng 200 CB, CC này mỗi người đã bỏ ra 4 - 7 triệu đồng/người để tham gia các kỳ thi tại trường Đại học Lạc Hồng và Trung tâm Ngoại ngữ Đông Á ở TP.Biên Hòa. Hiện cơ quan an ninh điều tra đang đề nghị tách thành một vụ án riêng để điều tra mở rộng, làm rõ thêm vai trò của một số người có trách nhiệm tại trường Đại học Lạc Hồng và Trung tâm Ngoại ngữ Đông Á.

Một bộ phận quan chức, cán bộ Nhà nước tìm mọi cách để có bằng cấp, bảo đảm tiêu chí để được tuyển dụng, được thăng quan tiến chức là một thực tế hiện nay. Họ đã đặt ra mục tiêu hợp thức hóa tấm bằng xác nhận trình độ học vấn, ngoại ngữ bằng con đường đi tắt, bằng giải pháp tiêu cực bởi vì họ không cần chứng minh trình độ chuyên môn, thể hiện năng lực thực tế và bằng cấp chỉ là điều kiện để có chức vụ, có quyền lực và bảo đảm quyền lợi của cá nhân. Hệ quả của “nền học vấn quan trường” - theo như cách nói của một vị giáo sư  từng là lãnh đạo cao nhất của ngành giáo dục - sẽ vô tình đào tạo những CB, CC có trình độ không tương xứng với tấm bằng có được. Lâu nay, đây đó đã phát hiện bằng cấp, chứng chỉ giả mà chủ nhân của nó là những người đang đương chức, đương quyền. Vụ việc trên làm chúng ta nhớ lại chuyện xảy ra ở Long An cách đây không lâu. Cơ quan công an tỉnh này đã phát hiện đến gần 90 vị cán bộ chủ chốt cấp xã sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả. Những cán bộ này có bằng tốt nghiệp bổ túc THPT tại trường Cao đẳng Nghề số 8 (TP.Biên Hòa, Đồng Nai).

 Sự việc nêu trên có người cho rằng chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”. Nhưng thiết nghĩ việc làm của những “con sâu” đó đã gây ảnh hưởng không nhỏ, thậm chí khiến cái nhìn và suy luận của người dân về đội ngũ CB, CC bị méo mó, lệch lạc.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên