Gặp gỡ Hàn Quốc 2022: Thắt chặt quan hệ, nâng tầm hợp tác

Cập nhật: 12-11-2022 | 09:44:23

Sáng 11-11, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh đã diễn ra sự kiện “Gặp gỡ Hàn Quốc 2022” do Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và UBND tỉnh Bình Dương phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Tham dự có ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Kang Myeong Il, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh; ông Lee Soek Bong, Phó Thị trưởng phụ trách Kinh tế - Khoa học Công nghệ TP.Daejeon, Hàn Quốc; cùng đại diện các sở, ngành, địa phương và đại diện các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư Hàn Quốc.


Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bệnh viện Quốc tế Becamex Bình Dương và Tập đoàn Bệnh viện Bumin (Busan, Hàn Quốc)

Đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu

Sự kiện này nhằm nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa tỉnh Bình Dương, các đối tác Hàn Quốc nói riêng và giữa 2 quốc gia nói chung. Đối với Bình Dương, đây cũng là những bước tiếp theo để tỉnh cùng các đối tác Hàn Quốc tiếp tục phát triển các chương trình hợp tác kinh tế, đầu tư, khoa học công nghệ, giao lưu văn hóa, thể thao và phát triển thành phố thông minh trong thời gian tới.

Ông Phạm Quang Hiệu cho biết, sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc đã không ngừng được củng cố và phát triển thực chất, toàn diện trên nhiều lĩnh vực, đem lại lợi ích và sự tin cậy. Trong quá trình phát triển của Việt Nam, Hàn Quốc đã có nhiều hỗ trợ, đóng góp thiết thực và hiệu quả. Có thể nói “Kỳ tích sông Hàn” chính là hình mẫu đáng học hỏi cho Việt Nam và nhiều nước.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định, Việt Nam luôn xem Hàn Quốc là đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu và lâu dài; mong muốn cùng Hàn Quốc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước với các trụ cột và động lực quan trọng như hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư. “Tôi tin rằng hai bên sẽ phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023 và hướng tới mục tiêu đạt 150 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030”, ông Phạm Quang Hiệu nói.

Ông Kang Myeong Il cũng mong muốn hai bên sẽ cùng nhau suy nghĩ cách để phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian sắp tới. “Gặp gỡ Hàn Quốc 2022” tại Bình Dương không chỉ dừng lại ở đây, mà còn phải hiện thực hóa bằng hành động thiết thực về sau nhằm tiếp nối, mở ra sự hợp tác mới, sâu sắc hơn giữa tỉnh Bình Dương và các đối tác Hàn Quốc.

Hợp tác chặt chẽ hơn nữa

Tính đến nay, vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào Bình Dương đang đứng thứ 5 với gần 800 dự án, tổng số vốn khoảng 3,3 tỷ đô la Mỹ. Tỉnh đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với 2 địa phương của Hàn Quốc là TP.Daejeon từ năm 2005 và quận Gangnam, TP.Seoul vào đầu năm 2022. Ở cấp sở, ngành, địa phương trực thuộc, Công an tỉnh Bình Dương và Cảnh sát TP.Daejeon; UBND TX.Bến Cát và chính quyền quận Yeongdo, TP.Busan cũng đã ký bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai bên, góp phần vào việc tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương với các đối tác Hàn Quốc.

Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Chi hội Doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương (Kocham Bình Dương) chia sẻ, với tư cách là cơ quan đại diện cho các DN Hàn Quốc, nhờ có sự hỗ trợ và hợp tác tích cực của chính quyền tỉnh Bình Dương, Kocham Bình Dương đã trở thành một tổ chức vững mạnh và cùng với DN Hàn Quốc trên địa bàn, KOCHAM đã luôn hoàn thành trách nhiệm xã hội của mình. “Tôi nghĩ rằng, sự kiện ngày hôm nay không chỉ là dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. Mà còn là dịp để 2 địa phương và các DN Hàn Quốc cùng nhau nhìn lại những nỗ lực và kết quả đã đạt được trong thời gian qua. Đây cũng là dịp để chúng ta cùng đoàn kết, tập hợp ý chí và sức mạnh để tạo dựng một tương lai hứa hẹn nhiều sự phát triển hơn nữa”, ông Kim Won Sik cho hay.

Trong khi đó, ông Lee Soek Bong cho rằng, dựa trên nền tảng mối quan hệ hữu nghị giữa 2 địa phương trong 17 năm qua, TP.Daejeon mong được tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật và thể thao với Bình Dương. Đặc biệt, với thế mạnh của mình trong phát triển khoa học công nghệ, thời gian tới, TP.Daejeon sẽ cùng tỉnh Bình Dương đẩy mạnh phát triển lĩnh vực khoa học công nghệ và công nghệ kỹ thuật cao. Sự kiện này cũng là dịp để khẳng định rằng hai bên sẽ luôn là “đối tác tốt nhất” để cùng nhau phát triển và luôn giữ vững vai trò và trách nhiệm của mình đó là cầu nối bền chặt giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Chia sẻ về việc cùng hợp tác, cùng phát triển, ông Võ Văn Minh cho rằng sự kiện “Gặp gỡ Hàn Quốc 2022” lần này là dịp để tỉnh Bình Dương và các đối tác Hàn Quốc cùng đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua, đề ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao kinh tế, thu hút nguồn vốn đầu tư cũng như thực hiện thúc đẩy việc quảng bá rộng rãi hình ảnh các bên và tăng cường mối quan hệ giữa tỉnh Bình Dương với các địa phương, đối tác Hàn Quốc; qua đó góp phần vào việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Trong khuôn khổ sự kiện “Gặp gỡ Hàn Quốc 2022” đã diễn ra lễ trao tặng Huy chương Hữu nghị của Chủ tịch nước cho ông Lee Young Man, Chủ tịch Tập đoàn Sung Hyun Vina và ông Park Jin Ku, Chủ tịch Chi hội DN đầu tư Hàn Quốc. Chủ tịch UBND tỉnh cũng tặng bằng khen cho 14 tập thể và 15 cá nhân đã có thành tích đóng góp trong hoạt động hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương và các địa phương, đối tác Hàn Quốc giai đoạn 2007-2022; Kocham Bình Dương trao tặng 152 suất “Học bổng Kocham nâng bước ước mơ” lần thứ VIII, 10 căn nhà cho Hội Chữ thập đỏ và 15 phần quà cho người lao động. Tại sự kiện cũng diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bệnh viện Quốc tế Becamex Bình Dương và Tập đoàn Bệnh viện Bumin (Busan, Hàn Quốc).

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên