Giai đoạn 2016 -2020: Đầu tư trên 13.000 tỷ đồng cho công tác bảo vệ môi trường

Cập nhật: 10-11-2015 | 06:07:27

Hôm qua (9-11), ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp lần thứ 91 và 92 của UBND tỉnh để thông qua một số nội dung trình tại kỳ họp lần thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII tới đây.

 Bảo đảm bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu quả

Phiên họp lần thứ 91 của UBND tỉnh sáng qua đã thông qua 3 nội dung gồm tờ trình về việc phê duyệt biên chế công chức, biên chế sự nghiệp y tế, văn hóa thông tin - thể dục thể thao và sự nghiệp khác của tỉnh năm 2016; tờ trình về việc ban hành nghị quyết quy định số lượng phó trưởng công an xã và công an viên; chế độ hỗ trợ đối với lực lượng công an xã trên địa bàn tỉnh; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2015.

Tại tờ trình về việc phê duyệt biên chế công chức, biên chế sự nghiệp y tế, văn hóa thông tin - thể dục thể thao và sự nghiệp khác của tỉnh năm 2016, UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh phê chuẩn biên chế hành chính là 2.629 chỉ tiêu; biên chế sự nghiệp y tế, văn hóa thông tin - thể dục thể thao, sự nghiệp khác là 6.053 biên chế. Với chủ trương xây dựng bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả của tỉnh, các đại biểu đều nhất trí với kế hoạch biên chế năm 2016 với tinh thần không tăng biên chế; các trường hợp được giao nhiệm vụ mới, chia tách phòng ban, các đơn vị tự cân đối, điều chỉnh trong tổng số biên chế hiện có.

Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường đã được tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện. Trong ảnh: Công trình cải tạo kênh Ba Bò đã được khánh thành đưa vào sử dụng. Ảnh: P.V

Tờ trình về việc ban hành nghị quyết quy định số lượng phó trưởng công an xã và công an viên; chế độ hỗ trợ đối với lực lượng công an xã trên địa bàn tỉnh đề xuất mỗi xã có 1 phó trưởng công an xã. Riêng xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự và xã loại 1, xã loại 2 được bố trí không quá 2 phó trưởng công an xã. Mỗi xã được bố trí không quá 2 công an viên làm nhiệm vụ thường trực 24/24 giờ hàng ngày tại trụ sở hoặc nơi làm việc của công an xã. Riêng xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự và xã loại 1, xã loại 2 được bố trí không quá 6 công an viên làm nhiệm vụ thường trực 24/24 giờ hàng ngày tại trụ sở hoặc nơi làm việc của công an xã. Mỗi ấp được bố trí 1 công an viên, riêng ấp thuộc xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự và xã loại 1, xã loại 2 được bố trí không quá 2 công an viên. Tờ trình cũng đề cập đến một số chế độ, chính sách đối với lực lượng công an xã như phụ cấp, hỗ trợ, công vụ, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế…

Đại tá Võ Đức Thành, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho rằng, trước tình hình an ninh trật tự của tỉnh có diễn biến phức tạp, việc thông qua quy định về số lượng phó trưởng công an và công an viên xã là hợp lý; cần phải bảo đảm các chế độ cho lực lượng này trên tinh thần công bằng với các lực lượng thường trực khác tại xã.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, các đại biểu đánh giá, trong năm 2015, công tác này đã đạt được kết quả tích cực. Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng đã được các ngành, các cấp quan tâm triển khai, tổ chức thực hiện đồng bộ.

Tập trung giải quyết các vấn đề môi trường

Cũng trong chiều qua, tại phiên họp lần thứ 92, UBND tỉnh đã xem xét thông qua các nội dung về danh mục các dự án, công trình phải thu hồi đất thực hiện trong năm 2016 tại các huyện, thị, thành phố (trong đó có các dự án sử dụng đất lúa); kế hoạch bảo vệ môi trường 5 năm (2016-2020); bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh năm 2016.

Về giá đất, theo kết quả khảo sát cho thấy, giá các loại đất chuyển nhượng phổ biến trên thị trường vẫn giữ ổn định so với năm 2014. Giá các loại đất do UBND tỉnh quy định đối với khu vực phía bắc (Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng) đã gần bằng hoặc bằng so với giá chuyển nhượng phổ biến trên thị trường; đối với khu vực phía nam (Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Bến Cát và Tân Uyên) còn thấp so với giá chuyển nhượng phổ biến trên thị trường, cần phải tiếp tục xem xét điều chỉnh.

Về công tác bảo vệ môi trường, các đại biểu đã sôi nổi đóng góp nhiều ý kiến, đồng thời thống nhất với đánh giá của UBND tỉnh. Các cơ sở gây ô nhiễm, các điểm ô nhiễm trong khu dân cư, các điểm nóng về ô nhiễm môi trường đã được xử lý tốt. Chất lượng các nguồn nước được cải thiện; các chỉ tiêu về bảo vệ môi trường được thực hiện đạt kết quả cao. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, hiện nay việc xuất hiện ngày càng nhiều các điểm thu mua phế liệu dẫn đến nguy cơ về cháy nổ, ô nhiễm môi trường, gây mất mỹ quan đô thị. Trong khi đó, việc xử lý các điểm này là rất khó khăn, cần có các thiết bị quan trắc đo độ ô nhiễm về không khí, nguồn nước tại các địa phương để có các biện pháp xử lý kịp thời. Bà Nguyễn Thị Kim Mai, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết: “Hiện nay việc quản lý những điểm trung chuyển rác còn nhiều khó khăn, bất cập, trong đó có việc vận chuyển rác gây tốn kém. Song song đó, việc quản lý, xử lý các nhà máy, xí nghiệp ngoài khu công nghiệp còn nhiều hạn chế, vẫn còn tình trạng gây ô nhiễm môi trường...”.

Trong giai đoạn 2016- 2020, tỉnh đã đề ra 10 mục tiêu cụ thể, trong đó nổi bật là xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và bảo đảm không để phát sinh trường hợp mới; tỷ lệ dự án đầu tư mới được bố trí phù hợp với quy hoạch và phải có hệ thống xử lý, bảo vệ môi trường đạt 100%; các khu, cụm công nghiệp đi vào hoạt động có hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn môi trường đạt tỷ lệ 100%; chất thải rắn đô thị được thu gom, xử lý, tiêu hủy đạt tỷ lệ 95%; chất thải y tế được thu gom, xử lý, tiêu hủy đạt tỷ lệ 100%; dân số trên địa bàn tỉnh được cung cấp nước sạch hoặc hợp vệ sinh đạt tỷ lệ 100%... Tổng vốn đầu tư để thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường giai đoạn 2016-2020 là 13.294 tỷ đồng.

 

Cần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ môi trường

Tại các phiên họp, ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu chỉ đạo chi tiết từng nội dung liên quan. Theo đó, về nội dung biên chế, các đơn vị, địa phương cần rà soát lại hoạt động để từ đó sắp xếp lại biên chế cho phù hợp theo lộ trình quy định; đánh giá hiệu quả công tác, phân loại lao động cần thực hiện chính xác, phân minh… Về công tác phòng, chống tham nhũng, các lĩnh vực về đất đai, tài nguyên - môi trường, bất động sản, xây dựng và chuyển nhượng dự án là những lĩnh vực dễ xuất hiện tham nhũng. Vì vậy, công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới cần tập trung vào các lĩnh vực này. Về quy định số lượng phó trưởng công an xã và công an viên, chế độ hỗ trợ, các đơn vị cần tiếp tục bổ sung, triển khai rõ ràng, chặt chẽ hơn; rà soát lại các chức danh các đối tượng không chuyên trách.

Trong giai đoạn tới, cần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ môi trường nhằm bảo đảm môi trường đầu tư bền vững, môi trường sống tốt theo định hướng xây dựng Bình Dương trở thành đô thị trực thuộc Trung ương trước năm 2020. Đối với hoạt động của các cơ sở thu mua phế liệu, cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quản lý chặt chẽ đồng thời xử lý mạnh tay đối với các trường hợp vi phạm.

ĐÀ BÌNH (ghi)

 

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên