Gìn giữ sự bình yên cho thành phố

Cập nhật: 20-02-2014 | 00:00:00

Trao đổi với P.V vào chiều 18-2, hai lực lượng thường trực bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn Thành phố mới Bình Dương là Công an (CA) phường Hòa Phú và Đội Bảo vệ Thành phố mới Bình Dương cho biết, đã triển khai lực lượng tham gia bảo vệ Lễ khởi động xây dựng, phát triển Thành phố mới và khánh thành Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh một cách tốt nhất. Qua đó, các lực lượng đã lập kế hoạch giữ gìn ANTT dài lâu trên địa bàn như: Lập chốt trực trên một số tuyến đường huyết mạch, đẩy mạnh phối hợp tuần tra vũ trang, bảo đảm an toàn giao thông…  

 Nhân viên Đội Bảo vệ thành phố tổ chức tuần tra 24/24 giờ trên các tuyến đường

Tăng cường quản lý

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Trưởng CA phường Hòa Phú, TP.TDM cho biết, được sự chỉ đạo của các cấp, ngay từ những ngày đầu năm, CA phường Hòa Phú đã thiết lập ANTT trên địa bàn. CA đã phối hợp với lực lượng khu phố rà soát từng đối tượng, khu nhà trọ, nhà nghỉ; qua đó, sàng lọc đối tượng để quản lý, răn đe nhằm bảo vệ tốt cho ngày lễ. Lực lượng CA, quân sự tại phường trong những ngày qua cũng được tăng cường để tuần tra cả ngày lẫn đêm ở những mục tiêu quan trọng trên địa bàn. Có thể nói, lực lượng của chúng tôi đã phối hợp rất tốt với các cấp, ngành trong việc tham gia bảo đảm ANTT tại sự kiện lớn của tỉnh vào chiều 20-2.

Được xác định là phường trung tâm tại Thành phố mới Bình Dương, nên địa phương đã được tỉnh chú trọng đầu tư phát triển mạnh về kinh tế - xã hội chỉ sau một thời gian ngắn được thành lập. Trên địa bàn hiện có 4 khu công nghiệp với hơn 100 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động, tạo việc làm cho hơn 10.000 lao động. Phường hiện có 2 khu chợ lớn, 1 bến xe, 3 ngôi chùa đã được xây dựng và đưa vào hoạt động. Cùng với đó là nhiều công trình trọng điểm khác như các trường đại học, trung học, tiểu học; các khu biệt thự, nhà phố liền kề, các khu chung cư cao cấp… Để bảo đảm tốt tình hình ANTT trên địa bàn, thời gian qua, CA phường Hòa Phú đã kết hợp chặt chẽ với các ban, ngành ở địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật đến từng hộ dân, khu nhà trọ trong việc thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh. Nhờ việc xây dựng các Câu lạc bộ Chủ nhà trọ mà phường quản lý chặt việc đăng ký tạm trú, tạm vắng; đồng thời chủ động tăng cường công tác tuần tra cả ngày lẫn đêm ở những khu vực trọng yếu, phối hợp chặt với lực lượng CA các xã, phường lân cận trong việc tuần tra, tố giác, truy bắt tội phạm. Vì vậy, không ít đối tượng trộm, cướp, “đá nóng” xe máy, tìm đến gây rối trên địa bàn lần lượt sa lưới. Việc hình thành các băng, nhóm tội phạm được CA triệt phá ngay khi chúng mới manh nha.

Đẩy mạnh tuần tra

Ông Trương Bửu Long, Đội trưởng Đội Bảo vệ thành phố mới cho biết: “Chiều 20-2, Đội Bảo vệ Becamex sẽ có hơn 100 nhân viên tham gia bảo đảm ANTT. Lực lượng của chúng tôi được bố trí chốt chặn tại nhiều mục tiêu quan trọng ở Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh cũng như nhiều tuyến đường dẫn vào khu trung tâm. Khi Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh đi vào hoạt động, khu vực trung tâm thành phố này sẽ phát triển mạnh dịch vụ, tập trung đông đúc dân cư. Do đó, chúng tôi rất quan tâm đến tình hình ANTT, an toàn giao thông trong toàn khu vực. Chúng tôi sẽ bám sát những diễn biến xảy ra từng ngày, từng giờ; qua đó kịp thời tham mưu cho lãnh đạo CA tỉnh, các cấp để có biện pháp hữu hiệu, bảo đảm tốt nhất ANTT trên địa bàn. Lực lượng bảo vệ của chúng tôi sẽ phối hợp tốt với CA TP.TDM, CA các phường trong khu vực đẩy mạnh công tác tuần tra hơn nữa”.

Cũng với cách làm việc tận tình, chu đáo như thế, nên qua 8 năm kể từ ngày được thành lập, ông Long cùng với hơn 50 thành viên trong đội đã lập được rất nhiều thành tích từ khi thành phố mới bắt đầu khởi công xây dựng. Ông Long cho biết: Những ngày ấy, cho dù lực lượng phải sống trong những căn nhà tạm nóng bức, việc đi lại khó khăn nhưng công tác tuần tra luôn đạt hiệu quả, chưa có nhân viên nào dám rời bỏ mục tiêu khi thi hành nhiệm vụ. Nhờ đó, các anh đã kịp thời phát hiện, truy bắt không ít đối tượng, băng nhóm tham gia trộm cắp tài sản trên các công trình xây dựng, triệt phá nhiều băng nhóm côn đồ tìm đến địa bàn gây rối… Khi các tuyến đường trong thành phố được đấu nối thông thương, nạn đua xe trái phép lại rộ lên. Không ít “quái xế” từ các xã, phường lân cận hàng đêm kéo về tụ tập gây náo loạn, khiến các anh mất ăn mất ngủ. Người dân địa phương, người đi đường thấp thỏm lo âu, họ mong tình trạng này sớm chấm dứt. Lúc đó, chính ông Long là người lập kế hoạch phối hợp tuần tra vũ trang với lực lượng CA địa phương, CA TP.TDM. Các lực lượng đã phối hợp tuần tra, mai phục nhiều tháng liền trên các điểm nóng, kịp thời xử lý nên không ít “quái xế” bị bắt, đưa ra xét xử trước tòa để làm gương. Nhờ đó, cho đến nay tình trạng đua xe trái phép trong thành phố mới gần như đã được xóa sổ.

Cùng với việc tăng cường tuần tra kiểm soát, các anh còn thường xuyên dùng xe chuyên dụng để tuyên truyền lưu động về Luật Giao thông đường bộ, ANTT, những thủ đoạn mới của bọn tội phạm đến từng gia đình; vận động xây dựng nếp sống lành mạnh, văn minh trong thành phố. Hàng ngày, lực lượng gần như có mặt 24/24 giờ trên các cung đường huyết mạch trong thành phố để bảo vệ mục tiêu, tình nguyện làm người hướng dẫn đường miễn phí, sẵn sàng ra tay truy bắt tội phạm.

Thời gian gần đây, lực lượng này còn kịp thời ngăn chặn tình trạng dán quảng cáo “rác” trên các thân cây, trụ điện; nạn thả rông trâu, bò hay những xe hút hầm cầu lén lút xả thải, vận chuyển rác bốc mùi hôi thối khi di chuyển ngang qua địa bàn gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường sống… Với nhiều nỗ lực của các thành viên, đội đã xử lý có hiệu quả từng việc, góp phần đưa Thành phố mới Bình Dương ngày càng ổn định, vươn mình phát triển.

• QUẢNG ĐIỀN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên