Gỡ khó, nâng cao hiệu quả chính sách khuyến khích xã hội hóa

Cập nhật: 30-05-2024 | 07:15:11

Sáng qua (29-5), Thường trực HĐND tỉnh khóa X đã tổ chức phiên họp giải trình về tình hình, kết quả thực hiện các chính sách khuyến khích xã hội hóa (XHH) trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các cơ sở y tế, trường học trên địa bàn tỉnh...

Nhận diện khó khăn

Tại phiên họp giải trình, ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết hiện nay theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, các phòng khám đa khoa, bệnh viện đã chính thức đi vào hoạt động trước ngày luật có hiệu lực, trước ngày 1-1-2025 phải có giấy phép môi trường mới được tiếp tục hoạt động. Qua báo cáo từ các đơn vị y tế, hiện có 105 bệnh viện và phòng khám đa khoa ngoài công lập chưa có giấy phép về môi trường. Nguyên nhân là vì mục đích sử dụng đất không phải là đất y tế và giấy phép xây dựng không phù hợp, do hầu hết các cơ sở y tế ngoài công lập hiện đang thuê đất của người dân thuộc diện đất ở.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh thực hiện giám sát về tình hình, kết quả thực hiện các chính sách khuyến khích xã hội hóa trên địa bàn huyện Phú Giáo. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Từ nay đến ngày 1-1-2025, chỉ còn 6 tháng nếu không có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, nguy cơ nhiều cơ sở y tế sẽ phải ngừng hoạt động, ảnh hưởng tới công tác XHH, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh. Do vậy, đối với các cơ sở y tế ngoài công lập không bảo đảm thời gian để hoàn thiện các thủ tục cấp giấy phép môi trường, ông Chương đề xuất UBND tỉnh có phương án kéo dài thời gian để các cơ sở hoàn thiện hồ sơ, hoặc có cơ chế cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thành đất y tế tạm thời.

Hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh không có căn tin phục vụ nhu cầu của học sinh, trong khi đó việc XHH lĩnh vực này lại đang gặp những vướng mắc. Bà Trương Hải Thanh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cho biết để đơn vị sự nghiệp công lập được sử dụng tài sản công gắn liền với đất vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết phải bảo đảm quy định của Luật Quản lý tài sản công, Luật Đất đai, là đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính. Tuy nhiên, tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đều là đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên thuộc nhóm 3 (từ 10% đến dưới 30%) hoặc đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên thuộc nhóm 4. Do vậy, các đơn vị không đủ điều kiện để sử dụng tài sản công gắn liền với đất vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.

Bà Trương Hải Thanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT giải trình thực trạng các trường học trên địa bàn tỉnh không có căn tin phục vụ nhu cầu của học sinh

Trong khi chờ sửa đổi những bất cập trên, để tránh tình trạng học sinh mua các thực phẩm bên ngoài cổng trường không kiểm soát được an toàn thực phẩm, dễ gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm và để bảo đảm an ninh trật tự trước cổng trường, Sở GD&ĐT đề xuất tỉnh tiếp tục cho các cơ sở giáo dục được hợp đồng với các tổ chức hoặc cá nhân để tổ chức căn tin phục vụ nhu cầu của học sinh, đồng thời phía các cơ sở giáo dục nộp toàn bộ khoản thu có được vào ngân sách Nhà nước; chấp thuận chủ trương cho các cơ sở giáo dục được lắp đặt máy bán hàng tự động nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phát biểu kết luận phiên giải trình, ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết phiên giải trình diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, thẳng thắn; các đại biểu tham dự đã phát huy tinh thần dân chủ, tập trung vào các nhóm vấn đề còn khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện các chính sách XHH trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Văn Lộc đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và địa phương có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc kịp thời. Với những nội dung, vấn đề vượt thẩm quyền, Thường trực HĐND tỉnh cũng sẽ tổng hợp, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến tháo gỡ...

Tháo gỡ những vướng mắc

Tại phiên họp, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Công thương cũng đã giải trình về công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bố trí quỹ đất để đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực XHH; việc hướng dẫn các trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư các dự án XHH và triển khai thực hiện danh mục các dự án đầu tư theo hình thức XHH; việc thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng và quản lý các chợ truyền thống; cơ sở pháp lý và việc thực hiện XHH tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng cấp xã.

Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết theo Luật Đất đai năm 2024 (dự kiến có hiệu lực kể từ ngày 1-7-2024) quy định việc sử dụng đất kết hợp đa mục đích; trong đó cho phép đất ở được sử dụng kết hợp với mục đích thương mại - dịch vụ, công trình sự nghiệp có mục đích kinh doanh, gồm: Đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, GD&ĐT, thể dục thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, khí tượng thủy văn... Điều này sẽ giúp tháo gỡ những vướng mắc cho các đơn vị.

Phát biểu làm rõ thêm một số nội dung liên quan, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết ngoài những chủ trương đầu tư bằng ngân sách, tỉnh còn chú trọng huy động XHH để đầu tư vào các lĩnh lực văn hóa, giáo dục, y tế... nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện các chính sách XHH trên địa bàn tỉnh vẫn còn những vướng mắc, khó khăn. Do vậy, đối với những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền, UBND tỉnh sẽ sớm có giải pháp giải quyết; những nội dung vượt thẩm quyền, UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh thực hiện giám sát việc tổ chức bếp ăn tại cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên

Theo Thường trực HĐND tỉnh, qua hoạt động giám sát cho thấy, việc thực hiện các chính sách khuyến khích XHH trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao… trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung triển khai thực hiện. Qua đó, tỉnh đã kêu gọi, thu hút được các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đầu tư vào các lĩnh vực, góp phần giải quyết được nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện các chính sách khuyến khích XHH trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Thông qua phiên giải trình, Thường trực HĐND tỉnh cùng với UBND tỉnh, các ngành chức năng và các đơn vị có liên quan trao đổi, đề xuất các giải pháp. Qua đó, nâng cao hiệu quả thu hút, khuyến khích được nhiều thành phần kinh tế tham gia hoạt động XHH, huy động tối đa nguồn lực cho phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao...

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=353
Quay lên trên