Hai mặt đối lập của Gà trống!

Cập nhật: 02-07-2014 | 00:00:00

Tuyển Pháp đã tự đặt vé cho chính mình tham dự vòng tứ kết World Cup 2014 sau khi đánh bại siêu đại bàng châu Phi Nigeria trong trận đấu vòng 1/8 kết thúc vào rạng sáng qua (1-7). Gà trống Gaulois bên cạnh nét đỏ tía, oai vệ khi giành chiến thắng cách biệt, đường hoàng bước vào vòng tứ kết, thì ở góc cạnh đối lập là bộ mặt gồ ghề, cần phải vá, ủi nếu như không muốn phải kết thúc cuộc chơi sau vòng tứ kết trước người Đức. 

  Pháp đã có mặt ở vòng tứ kết, nhưng cần phải cải thiện nhiều, nếu không muốn ra về sớm

Đó là một chiến thắng vô cùng khó nhọc cho những chú Gà trống Gaulois, bởi Nigeria đã chiến đấu đến tận cùng khả năng của mình để tranh đấu cho cơ hội được góp mặt ở vòng đấu dành cho 8 đội mạnh nhất hành tinh. Ngay từ đầu trận, Nigeria tận dụng ưu thế về việc quen thi đấu trong điều kiện thời tiết nắng nóng, độ ẩm cao của đầu giờ chiều để chơi lấn lướt trước ứng viên vô địch Pháp. Đến phút 18, Emenike đã sút tung lưới tuyển Pháp sau pha phối hợp với đồng đội từ cánh trái, tuy nhiên trọng tài đã không công nhận bàn thắng này. Phát biểu sau trận đấu, HLV Stephen Keshi đã chỉ trích trọng tài Mark Giger đã tước cơ hội giành chiến thắng của Nigeria khi từ chối bàn thắng của Emenike, cũng như không phạt thẻ đỏ Blaise Matuidi với pha phạm lỗi nghiêm trọng với Onazi khiến cầu thủ trụ cột của Siêu đại bàng xanh châu Phi không thể thi đấu tiêp tục.

Ông Keshi có cái lý để biện hộ cho thất bại của Đại bàng xanh trước Gà trống Gaulois. Tuy nhiên, Nigeria chỉ có thể tự trách chính mình khi không biết tận dụng cơ hội để giành chiến thắng, khi Pháp chơi tậm tịt suốt 70 phút đầu trận. Nigeria hơn đối phương về thời gian kiểm soát bóng và có không ít cơ hội để ghi bàn, nhưng các cầu thủ tấn công của đội bóng châu Phi thiếu sự sắc bén và lạnh lùng cần thiết để tung đòn sát thủ “vồ chết” Gà trống. Mọi chuyện chỉ trở nên thuận lợi hơn với tuyển Pháp sau khi HLV Deschamp có quyết định thay người rất chính xác và hiệu quả, đưa Antoine Griezmann vào thay Olivier Giroud thi đấu mất hút trên hàng công. Sau khi Griezmann vào sân ở phút 62, Benzema được trả về thi đấu ở vị trí sở trường (đá cao nhất trên hàng công), xung quanh là các hộ công Pogba, Cabaye, Matuidi, Griezmann. Từ phút 62, Pháp làm chủ gần như hoàn toàn cục diện của trận đấu với liên tiếp nhiều tình huống tấn công sóng gió: một lần hậu vệ của Nigeria phải phá bóng trước vạch vôi ngang khung thành nhà, ít nhất 2 lần bóng chạm xà ngang sau những pha dứt điểm như búa bổ của Pháp, trong đó có cú sút của Cabaye, quả đánh đầu của Benzema.

Trong thế tấn công áp đảo, gây bấn loạn hàng thủ Nigeria như vậy, việc Pháp tìm được bàn thắng chỉ là vấn đề thời gian, sớm hay muộn. Phút 79, thủ môn Enyeama đã phạm sai lầm khá đáng tiếc khi cú đẩy bóng bằng tay của mình trở thành “đường chuyền” giúp tiền vệ Pogba đánh đầu vào lưới trống ghi bàn thắng mở tỉ số 1-0 cho đội tuyển Pháp.

Trong tình huống này, theo các HLV thủ môn, Enyeama chỉ cần đấm bóng rời xa khung thành thì sẽ không có chuyện gì xảy ra. Sau bàn thua này, Nigeria phần nào sút giảm ý chí chiến đấu trong khi Pháp vẫn không ngừng gia tăng áp lực tấn công. Và đến phút bù giờ 90+2, Pháp đã nâng tỉ số lên 2-0 nhờ pha đá phản lưới nhà do Yobo thực hiện sau nỗ lực áp sát khung thành từ phía cầu thủ Griezmann. Với chiến thắng 2-0 trước Nigeria, Pháp cho thấy họ là đội bóng có nguồn lực tốt, BHL khá tinh tường trong điều binh, nhưng cần phải xem lại về khả năng kiểm soát thế trận và năng lực ghi bàn của những chú Gà trống Gaulois. Đó chính là 2 mặt đối lập của tuyển Pháp, vừa mạnh mẽ, giàu sức sống, nhưng cũng phập phù và cần phải cải thiện thêm.

Buồn vì bóng đá châu Phi đã sạch bóng sau vòng 1/8 World Cup 2014. Nhưng càng buồn hơn là Nigeria vẫn chưa thể vượt qua được ngưỡng của chính mình, nhiều lần bị dừng bước ngay sau vòng 1/8 cho dù họ xứng đáng có suất góp mặt ít nhất là tại tứ kết của World Cup! Thôi thì đành chờ tới World Cup lần sau vậy, còn bây giờ hãy chúc cho Pháp may mắn bay qua tầm đạn pháo hủy diệt của Cỗ xe tăng Đức tại tứ kết!

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên