Hàng chục hộ dân ở KP.6, 8, phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một phản ánh điện “chập chờn”: Đã có phương án xử lý

Cập nhật: 19-01-2018 | 09:14:27

Một số hộ dân ở KP.6, 8, phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một phản ánh cứ đến giờ cao điểm là điện lại chập chờn, thiết bị điện tử không thể hoạt động được, thậm chí bị hư vì nguồn điện quá yếu… Trong khi đó giá điện họ phải trả hàng tháng thì cao do phải xài điện kế tổng…


Bóng đèn trong nhà chị Hợp bật không sáng do điện quá yếu lúc về chiều

Bóng đèn không thể thắp sáng do điện yếu

Chị Đỗ Thị Hợp, một hộ dân sinh sống tại địa chỉ 259 đường ĐX 124, KP.6, phường Tân An đã gần 20 năm. Trước đây gia đình chị xài “ké” điện từ một doanh nghiệp gần nhà. Hai năm trở lại đây gia đình chị bắt đầu sử dụng điện riêng theo hợp đồng mua bán điện với Điện lực Thủ Dầu Một. Tuy nhiên, từ ngày có đồng hồ điện riêng, tình trạng điện yếu bắt đầu xuất hiện.

Theo chị Hợp, khoảng từ 17 giờ chiều thì nguồn điện bắt đầu yếu khiến sinh hoạt trong gia đình gặp khó khăn. Chị Hợp cho biết điện chập chờn, bơm nước không được, nấu cơm thì cơm không chín, tivi mở không lên hình.

Tương tự, gia đình anh Trần Vũ Duy Thanh cũng gặp tình trạng khốn khổ vì nguồn điện quá yếu. Anh Thanh về địa chỉ 274/12 đường ĐX 124, tổ 31, KP.8 định cư từ tháng 7-2017. Thời điểm xây nhà, anh bắt đầu câu điện như các hộ dân khác. Mỗi tháng anh thực hiện thanh toán tiền điện qua online. “Nhà tôi xài ổn áp nhưng điện vẫn yếu, các thiết bị điện tử liên tục bị hư. Không chỉ buổi chiều tối mà nhiều thời điểm khác trong ngày điện vẫn yếu. Có khi buổi trưa nhưng không thể bơm nước được, đang bơm thì máy đột ngột bị tắt do điện chập chờn”.

Một số hộ dân cho biết khi họ đăng ký mua điện theo hợp đồng mua bán điện với Điện lực Thủ Dầu Một thì sẽ được câu điện từ trạm điện đặt ở ngã ba cách đó từ 100 - 500m tùy hộ. Để đối phó với tình trạng điện chập chờn lúc về chiều, nhiều hộ dân luôn trong tâm thế “tranh thủ” sử dụng các thiết bị điện tử trước khi trời chưa chiều. Chẳng hạn, hộ ông Huỳnh Minh Tân do nhiều lần bị hư máy bơm nước nên các thành viên trong gia đình ông thường “tranh thủ” khởi động việc bơm nước vào buổi sáng hoặc buổi trưa. Anh Nguyễn Thanh Phương, một hộ dân thuộc tổ 31, KP.8 cho biết, anh đã thay các thiết bị điện tử trong nhà bằng hàng điện tử gia dụng nội địa Nhật Bản với công suất 110V nhưng vẫn không ăn thua. Bóng đèn vẫn cứ chập chờn, lúc tắt lúc mở khiến cả gia đình anh vô cùng khó chịu….

Đã có phương án xử lý

Ông Nguyễn Ngọc Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Tân An, cho biết: “Phản ánh của người dân về tình trạng điện yếu đến nay chúng tôi mới biết. Riêng vấn đề điện kế tổng thì trong các cuộc họp cử tri, bà con đã phản ánh và chúng tôi đã ghi nhận. UBND phường cũng đã lập báo cáo kết quả thống kê số hộ chưa có điện hoặc sử dụng điện kế chung trên địa bàn phường gửi về Phòng Kinh tế, UBND TP.Thủ Dầu Một để thực hiện xóa điện kế cụm và điện kế dùng chung. Qua phản ánh của Báo Bình Dương về tình trạng nguồn điện sinh hoạt bị yếu, chúng tôi sẽ ghi nhận và tiếp tục gửi báo cáo kiến nghị đến UBND TP.Thủ Dầu Một cũng như Điện lực Thủ Dầu Một để giải quyết kiến nghị cho bà con”.

Theo ghi nhận, phường Tân An có 5 khu vực xài điện kế cụm, điện kế tổng. Năm 2010, địa phương đã xóa được 4 khu điện kế cụm. Riêng khu vực xài điện kế tổng trên đường ĐX124 có 22 hộ, đến nay vẫn chưa thể xóa vì nhiều lý do; trong đó có việc đường ĐX124 nằm trong quy hoạch nâng cấp, mở rộng. Thời điểm P.V đến xác minh thì đường ĐX 124 đã nghiệm thu và đi vào sử dụng giai đoạn 1 đã lâu nhưng “nỗi buồn điện kế tổng” thì vẫn còn đó!

Sau khi nhận thông tin phản ánh của Báo Bình Dương, Điện lực Thủ Dầu Một đã tiến hành kiểm tra, rà soát. Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Minh Đức, Giám đốc Điện lực Thủ Dầu Một, cho biết: “Vừa qua, Điện lực Thủ Dầu Một có nhận được đề nghị giải đáp thông tin của Báo Bình Dương về việc các hộ dân sinh sống dọc đường DX124 thuộc KP.6, 8 phường Tân An phản ánh: Tuyến đường này chưa có lưới điện hạ thế nên các hộ phải sử dụng chung điện kế tổng, tình trạng điện áp yếu lúc về chiều.

Qua xác minh hiện trạng lưới điện khu vực đường DX 124, Điện lực Thủ Dầu Một xin giải đáp như sau: Thứ nhất, tuyến đường DX 124 thuộc KP.6,8 phường Tân An trước đây là đường đất mới được nâng cấp thành đường nhựa. Khu vực này không có điện kế tổng, điện lực đã gắn điện kế bán điện lẻ đến các hộ dân, chỉ còn một vài hộ sử dụng chung điện kế. Tuyến đường này đã được Điện lực Thủ Dầu Một khảo sát và đưa vào kế hoạch đầu tư thuộc công trình: “Đường dây trung hạ thế và trạm biến áp xóa hình thức hộ câu phụ, dùng chung trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một năm 2018” sẽ được triển khai thực hiện trong năm 2018.

Thứ hai, về tình trạng điện áp yếu lúc về chiều thì qua xác minh điện áp tại điện kế của các hộ vẫn bảo đảm theo quy định ( 209V ÷ 220 V). Tuy nhiên do đường dây sau điện kế kéo về nhà các hộ dân sử dụng xa, tiết diện dây nhỏ nên dẫn đến sụt áp trên đường dây. Để giải quyết tình trạng này, Điện lực Thủ Dầu Một đã thực hiện nâng điện áp đầu nguồn tại điện kế, đồng thời điện lực cũng tư vấn các hộ dân có đường dây sau điện kế kéo xa, tiết diện nhỏ chưa bảo đảm kỹ thuật tự sửa chữa, thay thế lại đường dây sau điện kế để tránh sụt áp. Khi lưới điện khu vực này được xây dựng xong, Điện lực Thủ Dầu Một sẽ thông báo các hộ dân di dời điện kế về gần nhà để bảo đảm điện áp sử dụng”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên