Hàng chục hộ dân ở tổ 4, KP.8, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một: Sợ trời mưa!

Cập nhật: 08-06-2016 | 09:03:40

Cứ mỗi lần mưa lớn, hàng chục hộ dân ở tổ 4, KP.8, phường Phú Hòa, TP.TDM đều lo lắng vì đường, nhà cửa, vườn cây bị ngập. Điều đáng nói là năm nay các tuyến đường giao thông nông thôn trong khu phố được trải nhựa, bê tông hóa thì tình trạng ngập lại nặng hơn trước.

 Mưa là ngập

Mùa mưa năm nay chỉ mới bắt đầu, tuy chưa có cơn mưa nào lớn nhưng nhiều bức tường rào của người dân đã bị đổ sập do nước ngập sâu làm sụt lún chân móng. Ông Lê Ngọc Để, người bị thiệt hại nặng nhất khi có gần 30m tường rào bị đổ sập, than thở: “Chỉ tính riêng tiền xây bức tường rào, gia đình tôi đã bị thiệt hại hàng chục triệu đồng. Bên cạnh đó, nước mưa còn xói mòn vào vườn cây trái nhiều năm tuổi của gia đình tôi. Tôi nghĩ tình trạng ngập úng này còn kéo dài, cây trái cũng không thể sống được. Những năm trước khu vực này cũng ngập nhưng không nặng như năm nay. Theo tôi, nguyên nhân là do thời gian gần đây tất cả các tuyến đường trong khu phố đều được bê tông hóa, nước mưa không còn chỗ thấm, thoát nên dồn hết xuống những khu vực trũng, thấp. Hơn nữa, nhiều tuyến đường khi xây dựng không có hệ thống thoát nước mưa”.

Ông Lê Ngọc Để bên hàng chục mét tường rào của gia đình bị đổ sập vì… mưa

 “Khu vực này trước đây là đồng ruộng, là nơi có địa thế thấp nhất trong phường nên nước mưa dồn hết về đây, gây ngập nặng. Những năm gần đây, người dân đến mua đất xây nhà càng nhiều khiến tình trạng ngập úng càng nặng hơn”, ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, cho biết.

Trong khi đó ông Huỳnh Văn Tuấn, nhà ở mặt tiền con đường vừa mới được xây dựng, cho biết: “Ngày trước khu vực này là đồng ruộng, là “rốn” chứa nước của cả phường Phú Hòa. Tất cả nước mưa đều tập trung về đây. Nhưng hiện tại khu vực này chưa có kênh thoát nước. Vậy nên khi mưa xuống, nước mưa đổ vào những khu đất trống chưa được xây nhà, hay những khu vườn rộng, dâng cao hơn cả mét và chờ ngấm dần. Bây giờ cứ mưa xuống là tôi xách cuốc đi ngăn nước không cho tràn vào nhà. Phải chịu sống chung “với lũ”, chứ bây giờ không còn cách nào!”.

Khi cơn mưa lớn xảy ra cách đây khoảng một tuần, căn nhà của ông Trần Văn Chon đã bị ngập đầy bùn đất. “Tôi đã huy động mấy đứa con góp tiền mua đá về đổ nâng sân nhà cao hơn nửa mét để dễ đi lại, sinh hoạt. Tôi mong tới đây, chính quyền địa phương sớm có biện pháp khắc phục”, ông Chon tâm sự.

Theo người dân tại tổ 4, KP.8, phường Phú Hòa, tình trạng ngập úng kéo dài đã trở thành nỗi ám ảnh của họ khi mùa mưa đến. Chỉ cần một cơn mưa lớn, nhiều tuyến đường trong khu phố bị ngập sâu cả mét nước, người dân gặp khó khăn trong việc đi lại. Chị Bùi Thị Hồng Thu than thở: “Mỗi lần đến giờ rước con tan trường mà gặp trời mưa là tôi sợ lắm. Có khi hai mẹ con phải gửi xe nhà hàng xóm rồi “bơi” trong nước để về nhà. Mà nguồn nước này dơ bẩn lắm, vì mưa xuống là kéo theo nhiều nước thải sinh hoạt, dễ mắc phải các bệnh ngoài da. Hơn nữa, nước mưa cứ tù đọng quanh đây nên sản sinh nhiều ấu trùng, ruồi muỗi”.

Phải chờ!

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, những ngày qua, UBND phường Phú Hòa đã cử cán bộ chuyên môn xuống khảo sát, tìm cách khắc phục. Chính quyền đã vận động người dân cùng góp sức phát quang, khơi thông mương rạch, những nơi nước tù đọng, khắc phục những nơi nước xoáy sâu có thể gây ra sạt lở đường. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời.

Ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, cho biết: “Nghe người dân điện thoại báo tình hình ngập nước là tôi cùng cán bộ chuyên môn xuống khảo sát ngay. Khu vực này trước đây là đồng ruộng, là nơi có địa thế thấp nhất trong phường nên nước mưa dồn hết về đây, gây ngập nặng. Những năm gần đây, người dân đến mua đất xây nhà càng nhiều, khiến tình trạng ngập úng càng nặng hơn”. Theo ông Ân, hiện hàng chục hộ dân ở tổ 4, KP.8, phường Phú Hòa đang nằm trong dự án quy hoạch trục thoát nước Suối Cát - Bưng Bịp. Đây là một dự án thoát nước lớn trong khu vực, do Ban Quản lý dự án tỉnh làm chủ đầu tư. Hiện tại, công tác kiểm kê tài sản trên đất, áp giá đền bù đã được thẩm định hoàn tất. Tuy nhiên, hiện dự án này đang gặp khó khăn về vốn nên chưa thể triển khai.

Vậy là tình trạng ngập úng vào mùa mưa ở khu vực này vẫn chưa thể khắc phục, hàng chục hộ dân ở đây vẫn tiếp tục nỗi sợ khi mùa mưa đến!

Q.TÁM 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên