“Hàng lậu” vào mùa!

Cập nhật: 06-01-2014 | 00:00:00

 Hàng không rõ nguồn gốc

Chỉ từ tháng 10 đến giữa tháng 12-2013, lực lượng cảnh sát kinh tế Công an TX.Thuận An đã phát hiện 40 vụ vi phạm với các hành vi như: làm giả hóa đơn chứng từ, làm giả thực phẩm, hàng hóa không rõ nguồn gốc... Thượng tá Võ Văn Hồng, Phó Trưởng Công an TX.Thuận An, nhận định từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, tình hình diễn biến phức tạp hơn; vì vậy Công an TX.Thuận An sẽ tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện các trường hợp vi phạm.    Lực lượng cảnh sát kinh tế Công an TX.Thuận An kiểm tra một lô hàng lậu vừa bị phát hiện, thu giữ

Thời gian gần đây, Công an TX.Thuận An và ngành chức năng đã kiểm tra, phát hiện hàng loạt trường hợp hàng hóa không rõ nguồn gốc đang chuẩn bị tung ra thị trường với số lượng lớn. Ngày 18- 12-2013, Đội cảnh sát kinh tế Công an TX.Thuận An kết hợp Quản lý thị trường kiểm tra hộ kinh doanh ở khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa phát hiện gần 3.000 cái áo ngực có xuất xứ Trung Quốc không hóa đơn chứng từ. Tại thời điểm này, ông Lỗ Văn Bảy là chủ số hàng hóa trên đã không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Trước đó, lúc 17 giờ chiều 11-12- 2013, Công an TX.Thuận An phối hợp cùng Đội quản lý thị trường số 2 (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh) cùng tiến hành kiểm tra hành chính 2 cửa hàng Thương Tích và Trang Kiên thuộc chợ Đồng Phú 1, phường Thuận Giao, TX.Thuận An đã phát hiện, thu giữ khoảng 2 tấn mặt hàng đồ lót nam, nữ, áo ngực không rõ nguồn gốc. Quá trình kiểm tra các lô hàng tại 2 cơ sở trên, chủ kinh doanh không đưa ra được các chứng từ và hóa đơn để chứng minh nguồn gốc và xuất xứ. Toàn bộ số hàng hóa này đã bị cơ quan chức năng tiến hành lập biên bản, niêm phong, tạm giữ và xử lý theo quy định pháp luật.

Một thành viên tham gia đoàn kiểm tra cho biết hầu như hễ có kiểm tra là phát hiện ra sai phạm; ngoài các cửa hàng kinh doanh quần áo thì một số dịch vụ kinh doanh ở Thuận An như dịch vụ cầm đồ, kinh doanh đồ điện tử, dịch vụ ăn uống… cũng có vi phạm. Ngày 17-11, lực lượng chức năng kiểm tra điểm cầm đồ ở phường Bình Chuẩn đã phát hiện cửa hàng này đang nhận cầm cố 7 xe máy không có giấy ủy quyền của chính chủ. Tối 16-11-2013, khi tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh của bà Trần Thị Ngọc Yến tại phường Bình Chuẩn, lực lượng chức năng phát hiện các lỗi sau: chủ cơ sở không xuất trình được bản cam kết bảo vệ môi trường theo quy định và không ký hợp đồng lao động với 15 nhân viên đang làm việc tại đây. Tối 6-11- 2013, lực lượng liên ngành kiểm tra cửa hàng bán điện thoại Nhật Nam tại phường Bình Chuẩn đã phát hiện có số lượng lớn điện thoại không hóa đơn chứng từ nên tạm giữ để xác minh làm rõ. Cũng trong tối 6-11-2013, khi tiến hành kiểm tra cửa hàng điện tử do Nguyễn Hữu Huyền làm chủ cũng đã phát hiện nơi đây có số lượng lớn linh kiện không rõ nguồn gốc.

Vận chuyển gỗ lậu

Nhận định vào những ngày cuối năm, lợi dụng lượng hành khách đi lại tăng đột biến, nhiều đối tượng tranh thủ vận chuyển hàng lậu; trong số đó đáng chú ý là gỗ, chỉ riêng trong tháng 12 lực lượng chức năng tại TX.Thuận An cũng đã phát hiện 3 vụ vận chuyển gỗ lậu trị giá hàng tỷ đồng. Mới đây nhất, vào ngày 30-12-2013, Công an phường Vĩnh Phú và lực lượng cảnh sát kinh tế Công an TX.Thuận An trong lúc tuần tra đã phát hiện xe khách có dấu hiệu khả nghi đang dừng tại khu vực cổng chào thuộc khu phố Đông, phường Vĩnh Phú nên đã tiến hành kiểm tra thì phát hiện trên xe chở đầy gỗ. Nguyễn Quang Tùng, ngụ Đắc Lắc đứng ra nhận là chủ của số gỗ trên. Tuy nhiên, ông Tùng đã không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của 41 khúc gỗ hình hộp này nên được mời về trụ sở công an làm rõ vụ việc. Ông Tùng thừa nhận số gỗ trên do mình mua ở Đắc Lắc rồi đón xe khách vận chuyển về TP.HCM để bán lại kiếm lời, không ngờ khi xe đến địa bàn TX.Thuận An thì bị phát hiện, bắt giữ.

Trước đó, ngày 13-12-2013, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh trên đường tuần tra cũng đã phát hiện xe tải BS 93C-019.11 có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe, kiểm tra trên xe có 17 lóng gỗ. Tài xế Nguyễn Văn Dũng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số gỗ trên. Ngày 6-12- 2013, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện và tạm giữ khoảng 15m3 gỗ không giấy tờ hợp lệ, vận chuyển trên xe tải BS 54L-2626 do tài xế Lê Văn Nguyên điều khiển đang lưu thông ở khu vực phường An Phú, TX.Thuận An.

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên